'ธนกร' เชื่อการเมืองวุ่นแน่หากก้าวไกลยังจ้องแก้ม.112

“ธนกร” มองส่อวุ่นแน่ หากก้าวไกลยังจ้องแก้ม.112 หวั่นจุดชนวนขัดแย้งซ้ำ ย้ำ รทสช.ไม่โหวตให้ “พิธา” แน่มั่นใจ ส.ว. เลือกนายกฯ ยึดประโยชน์ประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง ชี้ รัฐบาลใหม่ควรทำเพื่อคนไทยทั้งประเทศ ไม่อิงแค่บางกลุ่ม

9 ก.ค. 2566 – นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประ จำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นรัฐสภาเตรียมเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค.นี้ว่า หากพรรคก้าวไกลที่จะเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แต่ยังคงดึงดันต้องการเสนอแก้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งถือเป็นกฎหมายสำคัญมีไว้คุ้มครองประมุขของประเทศ และสุ่มเสี่ยงขัดต่อรัฐธรรมนูญ ตนเป็นห่วงว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นฉนวนความขัดแย้งขึ้นซ้ำอีก เพราะคนไทยทั้งประเทศ รวมถึงตน ก็ไม่เห็นด้วยกับการล่วงละเมิดสถาบันอันเป็นที่รัก เป็นศูนย์รวมจิตใจคนไทยมาตลอดอย่างแน่นอน ตนไม่อยากเห็นการออกมาปะทะกันของมวลชนทั้งสองฝ่ายเหมือนในอดีต บ้านเมืองเดินมาไกลมากแล้ว จึงขอย้ำว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่เห็นด้วยกับการแก้มาตรา 112 ขอคัดค้านอย่างถึงที่สุด และไม่สามารถโหวตให้นายพิธาและพรรคก้าวไกลได้

เมื่อถามว่า ส.ว.หลายคนเตรียมโหวตให้นายพิธาเห็นว่าได้เสียงครบแล้ว นายธนกร กล่าวว่า ตนมั่นใจว่า สมาชิกวุฒิสภาทุกท่านมีวิจารณญาณและหลักการทำงาน ยึดประโยชน์ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์และประชาชนเป็นที่ตั้ง การจะเลือกบุคคลใดมาเป็นประมุขฝ่ายบริหาร ต้องเลือกคนที่ดี มีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่มีข้อกังขาให้สงสัยต้องไปตีความกันอีก ที่สำคัญตอนนี้ นายพิธาเอง ยืนยันว่าจะเสนอแก้ไขมาตรา 112 และยังมีอีกหลายเรื่องที่ถูกร้องและกำลังถูกตรวจสอบอยู่ โดยที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลยังเคยรณรงค์ปิดสวิตซ์ส.ว.มาแล้ว เรื่องนี้คงจำกันได้

นายธนกร ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนตัวเห็นว่า ขณะนี้สิ่งที่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะเข้ามาควรรีบวางนโยบายและแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็วตามแนวทางที่รัฐบาลปัจจุบันได้เดินหน้ามาแล้ว แก้ปัญหาปากท้องให้พี่น้องประชาชน การแก้ปัญหาความยากจน มาก่อนเรื่องอื่นต้องรีบทำไม่ใช่ทำตามใจมวลชนแค่บางกลุ่มในเรื่องแก้ไขกฎหมายที่กระทบจิตใจคนไทยทั้งชาติแบบนี้ นอกจากนั้นนโยบายหลายอย่างที่รัฐบาลปัจจุบันได้ดำเนินการมาเกิดประโยชน์กับประขาชน รัฐบาลใหม่ก็ต้องรีบสานงานต่อ

“ประชาธิปไตยเสียงข้างมากในสภานั้น ก็ต้องรับฟังเสียงข้างน้อยด้วย ซึ่งเป็นประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นี่คือแบบของไทยเรา การจะมาเปลี่ยนแปลง โดยอ้างคำว่าปฏิรูปสถาบัน แต่เมื่อไปดูร่างกฎหมายที่เตรียมเสนอ กลับมุ่งจะยกเลิกมาตรา112 ลดโทษจนคนที่ทำผิดกลายเป็นแค่มาเสียค่าปรับ อีกทั้งเป็นการดึงสถาบันลงมาเป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชน ถามหน่อย นี่คือการปกป้องตรงไหน ผมเชื่อแน่ว่าคนไทยเขารับไม่ได้หรอก รวมไปถึงอีกหลายเรื่องที่แกนนำพรรคก้าวไกลจะดำเนินการ คนไทยรับไม่ได้แน่”นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่