ดาหน้าถล่มรัฐบาลสลายม็อบ 'จะนะรักษ์ถิ่น'

ส.ส.รุมถล่มปมสลายชุมนุมจะนะรักษ์ถิ่น เจ๊อมรัตน์ได้ทีอัดรัฐบาลลูกหมาไม่รักษาสัจจะที่ให้ไว้กับประชาชน

08 ธ.ค.2564 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานการประชุม ส.ส.หลายคนหารือกรณีการสลายชุมนุมของกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น โดย พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.พรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมาชุมนุมอย่างสันติ เพื่อท้วงถามข้อตกลงซึ่งกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นกับตัวแทนรัฐบาลทำกันไว้ก่อนหน้านี้แต่ไม่มีความคืบหน้า ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้

พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอให้หยุดใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มผู้ชุมนุม และขอร้องให้นักการเมืองที่สร้างภาพ เพื่อหวังผลทางการเมือง ใช้ข้อมูลไม่ถูกต้องจนทำให้ประชาชนสับสนและประเทศชาติเสียหาย จงหยุดการกระทำดังกล่าว

น.ส.อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ชาวบ้านที่ชุมนุมซึ่งทวงถามสัญญาจากรัฐบาล ไม่ทราบว่ามีการขบเหลี่ยมระหว่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพราะทราบว่าเป็นรัฐบาลที่มีหน้าที่แก้ปัญหาให้ ทั้งนี้นายกฯ ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบกับกรณีดังกล่าวได้ เพราะนายกฯ เป็นประธาน ศอ.บต. ที่ทำโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ และเป็นผู้ลงนามตั้งคณะกรรมการสอบสวน โครงการที่ไม่ชอบมาพากล การสลายชุมนุมเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.เป็นการสลายที่ผิดหลักสากล ผิดหลักการเป็นมนุษย์ และมีการคุกคามสื่อมวลชน รัฐบาลใช้วิธีนี้มานานมาก เสียชีพอย่าเสียสัตย์ ใช้เรียกลูกเสือ แต่ประเภทที่ไม่รักษาสัจจะวาจาที่ให้ไว้กับประชาชน เขาเรียกลูกหมา

ขณะที่นายชวน ได้ติงว่าคำพูดของ น.ส.อมรัตน์ ไม่เหมาะสม

ด้าน น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย หารือเรียกร้องให้รัฐบาล ยุติการใช้กำลังเกินกว่าเหตุกับเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ทั้งนี้ผู้ชุมนุมที่ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล ถือว่าทำได้เพราะสร้างมาโดยภาษีประชาชน และประชาชนมาหานายกฯ ที่ทำเนียบฯ ถือว่าถูกต้อง ทั้งนี้ ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ดูแลตำรวจตรวจสอบการกระทำของตำรวจด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

'พิธา' เปิดใจอำลาสภา! ทิ้งทวนซักฟอก ครั้งสุดท้ายชีวิตการเมือง

’พิธา‘ ลาสภา เปิดใจ ‘อภิปราย ม.152’ อาจเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตการเมือง ลั่นยิ่งยุบพรรคยิ่งทำให้ถึงเส้นชัยเร็วขึ้น แนะ ‘เศรษฐา’ 3 เรื่อง ปลุกภาวะผู้นำ ‘ปรับ ครม. – มีโรดแมป – ฟังให้มากขึ้น’

เช็กเสียงโหวต ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระสาม ในสัดส่วนของพรรครัฐบาล พบว่าพรรคเพื่อไทย มี น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี

'วิสุทธิ์' โยงฟ้าฝนตกทั่วประเทศเป็นนิมิตรหมายที่ดีให้ถกงบไร้ปัญหา!

'วิสุทธิ์' มั่นใจ ถกงบ 67 วาระ2-3 ฉลุย ไร้ปัญหา กมธ.พร้อมชี้แจง พอรู้ทางจะอภิปรายมุมไหน ขณะที่เตรียมเปิดวิสามัญ มิ.ย. ถกงบปี 68 ต่อ