'3 ป.' ใช้งาน กอ.รมน.โชว์ความรักใคร่สามัคคี

'ป.ประยุทธ์'ควง 2 ป. ดูผลงาน กอ.รมน. หยอดคำหวานถามเด็ก 'รักลุงตู่แล้วรักลุงป้อมไหม' พร้อมรับมอบกระติ๊บหัวใจรักลุงตู่

08 ธ.ค.2564 - ที่สโมสรทหารบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ บอร์ด กอ.รมน. ครั้งที่ 1/2564 โดยมี​ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รองนายกฯ, ​ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.​มหาดไทย พร้อมด้วย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้ว่าราชการจังหวัดเข้าร่วม

โดยก่อนการรับฟังการบรรยายสรุปแถลงผลงาน นายกฯ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการ การดำเนินการของ กอ.รมน.จังหวัด แต่ละพื้นที่ อาทิ กอ.รมน. จังหวัดฉะเชิงเทรา ในเรื่องการแก้ไขปัญหาการวางท่อส่งก๊าซ ซึ่งที่ผ่านมาพบปัญหาการรั่วไหลจนก่อให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งระหว่างนั้นมีประชาชนได้มอบผลิตภัณฑ์การแปรรูปสมุนไพรเป็นยาสระผมวิสาหกิจชุมชนตามโครงการประชาชนอุ่นใจ เพื่อทำให้ตำบลนั้นมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืนตามหลัก 3 สร้าง การการสร้างการรับรู้ สร้างทักษะ และสร้างความเข้าใจ โดยนายกฯ ได้สอบถามถึงผลิตภัณฑ์ดังกล่าวพร้อมกับระบุว่า ต้องสร้างการเรียนรู้ทุกเรื่อง ไม่ใช่เฉพาะท่อแก๊ส และต้องเรียนรู้กฎหมายต้องรู้ว่าควรทำอย่างไร

หลังจากนั้นนายกฯ ได้พูดคุยกับเด็กนักเรียนซึ่งส่งการ์ดอวยพรปีใหม่ เรารักลุงตู่ ถึงนายกฯ โดยนายกฯ ได้ทำท่าแอบอ่านคนเดียว ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะได้จากคนรอบข้าง ก่อนระบุว่า “เราต้องรักพ่อแม่” ก่อนที่จะจับมือกับพล.อ.ประวิตรแล้วถามว่ารักลุงป้อมด้วยหรือไม่ รวมไปถึงได้ถ่ายรูปร่วมกันโดยมีพี่น้อง 3 ป. คือ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตรและ พล.อ.อนุพงษ์ ร่วมในเฟลมภาพ

นอกจากนี้ยังมีประชาชนที่มาร่วมภายในงานได้กล่าวกับนายกฯ โดยขอให้นายกฯ นั้นสู้ๆ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ย้ำว่า ”สู้อยู่แล้ว”

นอกจากนี้กอ.รมน. จังหวัดนครพนม ได้มีการรายงานผลการดำเนินงานจัดสรรที่ดินทำกินโดยเฉพาะตามแนวชายแดน สปป.ลาว ที่อ้างสิทธิ์หาดบ้านดาดเป็นของเขา แต่ยืนยันว่าหาดบ้านด่านเป็นของประเทศไทย โดยในอดีตที่ผ่านมาจากสนธิสัญญาฝรั่งเศส มีข้อยืนยันว่าเป็นพื้นที่ของประเทศไทย เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ไทยนะดูแลมาโดยตลอด ซึ่งมีประชาชน เข้าอยู่อาศัยทำกิน ห่างจากแผ่นดินไทย 250 เมตร อยากได้ห่างจากฝั่ง สปป.ลาว 800 เมตร ทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้ประสานความสัมพันธ์ต่างๆ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ได้มีการจัดสรรที่ดินทำกิน ให้กับเกษตรกรจำนวน 200 ไร่ 94 ครัวเรือน สนับสนุนให้ทำการเกษตร และทำการประมง ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ เป็นอย่างมากเฉลี่ยวันละ 500 - 1,000 บาท

จากนั้นนายกฯ ได้รับมอบกระติ๊บข้าวเหนียวทรงรูปหัวใจที่ประชาชนจัดทำมามอบให้ โดยมีข้อความระบุว่า เรารักลุงตู่ และกระติ๊บข้าวเหนียวทรงกลมที่มีข้อความว่า ลุงตู่สู้ๆ พร้อมกับมอบชะลอมผลไม้ให้กับ พล.อ.ประวิตร
ขณะที่กอ.รมน.จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการรายงานเรื่องปัญหาและยาเสพติดในพื้นที่ ชนเผ่า อ.อมก๋อย รวมถึงการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ขึ้นมาซึ่งเกิดขึ้นมากที่สุดคือบริเวณป่าสงวน และพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในเขตอุทยานและเขตรักษาสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยแนวทางการแก้ไขปัญหา จะยึดตาม แนวทางการปฏิบัติ ของปีที่ผ่านมา แต่สิ่งที่เพิ่มเติมคือการสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ป่า โดยนายกรัฐมนตรีนั้นได้เน้นย้ำว่าให้ยึดตามพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งผู้นำชนเผ่าอำเภออมก๋อยได้มอบ ย่ามสีชมพู เสื้อประจำชนเผ่า และอะโวคาโด ซึ่งระหว่างการเยี่ยมชมบูธ นายกฯ ได้สะพายย่ามอยู่ตลอดเวลา ก่อนจะถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน

ด้าน กอ.รมน. ภาค 4 กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ บริเวณชายแดนตะวันออกของภาค โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด -19 โดยได้แบ่งเป็น 2 พื้นที่ คือพื้นที่ชายแดนทางทะเล โดยให้กองทัพเรือภาคที่ 3 เป็นหน่วยรับผิดชอบ และทางบกจะดำเนินการโดยกองทัพภาคที่ 4 เป็นผู้รับผิดชอบ ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินและพ.ร.บ.โรคติดต่อ โดยพื้นที่ตอนในจังหวัดระนอง มีช่องทางธรรมชาติท่าข้าม 31 จุด ส่งผลให้สถิติการจับกุมลักลอบเข้าเมืองลดลงตามลำดับ จะมีการดำเนินการ การจัดตั้งด่วนตรวจความมั่นคงบูรณาการระหว่างเจ้าหน้าที่ปกครองตำรวจและทหาร เพื่อบังคับใช้กฎหมายโดยเฉพาะรอยต่อระหว่างจังหวัดชุมพรและพังงา ซึ่งนายกฯ ได้เน้นย้ำ การเฝ้าระวังเรื่องของการค้ามนุษย์ให้ได้ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นคดีความก็คงจะมากขึ้น

ขณะที่การขับเคลื่อนประชาธิปไตยในตำบล ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยโครงสร้างจะประกอบด้วยผู้นำศาสนาผู้นำท้องถิ่นหัวหน้าส่วนราชการ รวมไปถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่โดยอาศัยชุมชนมีส่วนร่วม โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่าเยี่ยม หากทำอย่างนี้ประเทศชาติก็จะเดินหน้าไปได้อย่างแน่นอน การขับเคลื่อนประชาธิปไตยที่ถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่นายกฯ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ เยี่ยมชมนิทรรศการได้มีการพูดคุยกันอย่างสนิทสนมตลอดเวลา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันแนบแน่นของ 3 ป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน