'นริศ' ยันไม่มีการเมืองในประชาธิปัตย์ เลือกหัวหน้าพรรคล่ม แค่สมาชิกบินกลับเพราะจองตั๋วไว้แล้ว

11 ก.ค.2566 -ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมใหญ่วิสามัญที่พรรคประชาธิปัตย์ ที่องค์ประชุมไม่ครบ ทำให้การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ต้องเลื่อนออกไป ว่า ในการประชุมใหญ่วิสามัญดังกล่าวได้มีการหารือถึงการขอยกเว้นข้อบังคับพรรคบางข้อ ขณะเดียวกัน ได้มีผู้เสนอขอให้มีการเลื่อนการประชุมออกไป ซึ่งในที่ประชุมได้มีการถกเถียงเรื่องเหล่านี้ ใช้เวลามากพอสมควร แต่เมื่อเข้าสู่วาระพิจารณาวาระหลัก ปรากฏว่าองค์ประชุมขาดไปประมาณ 30 เสียง โดยองค์ประชุมบางส่วนจะต้องเดินทางกลับต่างจังหวัด เพราะมีตั๋วเครื่องบินอยู่แล้ว ทั้งที่โดยปกติหากไม่มีการหารือ 2 ประเด็นข้างต้น การประชุมใหญ่สามารถเสร็จเร็วขึ้น ดังนั้น ตนยืนยันว่าไม่มีเรื่องของการเมืองภายในเข้ามาทำให้เกิดเหตุการณ์ประชุมล่ม เพราะในพรรคประชาธิปัตย์มีการแข่งขันกันอยู่แล้ว และน้อยครั้งที่จะไม่สามารถตกลงกันได้จนทำให้ต้องเลื่อนการประชุม ส่วนใหญ่สามารถเลือกตั้งกันไปได้ และหลังจากเลือกตั้งเสร็จแล้วทั้งฝ่ายที่ได้รับเลือกตั้งและไม่ได้รับเลือกตั้งจะมาร่วมกันทำงาน ขณะเดียวกัน มีบางครั้งที่มีคนบางส่วนแยกตัวออกไป ส่วนเรื่องข้อบังคับพรรคยังเป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะสามารถเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ในวันใด นายนริศ กล่าวว่า ในวันที่ 12 ก.ค.จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ เพื่อกำหนดว่าจะเลือกหัวหน้าพรรคกันในวันใด เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะรอให้มีการโหวตนายกรัฐมนตรีเสร็จก่อน นายนริศ กล่าวว่า ไม่มีเรื่องนั้นเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลก็ต้องเลือกหัวหน้าพรรค

เมื่อถามว่า ยังคงใช้สัดส่วนน้ำหนักเสียงขององค์ประชุม 70:30 หรือไม่ นายนริศ กล่าวว่า ใช่ เพราะไม่สามารถเปลี่ยนกติกากันที่หน้าห้องประชุมได้ มันไม่ถูกต้อง กติกาต้องวางไว้ก่อน จึงมีการลงมติว่าไม่ควรมีการเปลี่ยนกติกา ข้อบังคับจะเปลี่ยนได้ต่อเมื่อคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ประชุมเสร็จ ตนเห็นด้วยว่าหลายข้อ โดยเฉพาะข้อที่ถูกยกเว้นบ่อยๆ ต้องได้รับการแก้ไข ดังนั้น เมื่อมีคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ควรยกเลิก

ถามว่า ส่วนตัวคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์ควรเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล นายนริศ กล่าวว่า ดูฝ่ายคณะกรรมการบริหารพรรค เมื่อถามว่า ในการประชุมวันที่ 12 ก.ค.จะมีการกำหนดวันประชุมใหม่เลยใช่หรือไม่ นายนริศ กล่าวว่า ใช่ เพราะเป็นข้อกำหนด

ซักว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ทั้งสองฝ่ายจะพูดคุยตกลงกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา โดยใช้สูตรฝั่งหนึ่งเป็นหัวหน้า ฝั่งหนึ่งเป็นเลขาธิการพรรค นายนริศ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่แน่ใจ ตนเชื่อว่า เขาคงคุยกันอยู่ตลอดเวลา ส่วนจะตกลงกันได้หรือไม่นั้นตนไม่แน่ใจ คิดว่าทั้งพรรคต้องมาประชุมร่วมกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด