'อนุทิน' มอง 'ประยุทธ์' ประกาศวางมือ เป็นอีกหนึ่งปุ่มรีเซ็ตการเมือง

"อนุทิน" รับใจหาย "บิ๊กตู่" ประกาศวางมือการเมือง ไร้สัญญาณใดบ่งบอก ยาหอม4ปีทุ่มเททำหนักเพื่อบ้านเมือง ยันไม่เกี่ยวขั้วเดิมตั้งรัฐบาลสู้ เชื่อจะเป็นอีกปุ่มที่รีเซ็ตทางการเมือง

11ก.ค.2566 ที่พรรคภูมิใจไทย(ภท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย ถึงท่าที ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ประกาศวางมือทางการเมือง ลาออกจากสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ หลังได้พบกันเป็นคนสุดท้ายที่ทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มีท่าทีอะไรเลย ก่อนประกาศวางมือทางการเมือง ไม่ได้ปรารภหรือมีท่าทีว่าจะลาออกจากพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ก็ยังดูปกติ ส่วนที่พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ท้องฟ้าวันนี้แจ่มใสนั้น เพราะวันนี้ท้องฟ้าที่ทำเนียบรัฐบาลแจ่มใสดีมั้ง

เมื่อถามว่าอยากจะบอกอะไรถึงพล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้ทำงานการเมืองร่วมกันมานาน นายอนุทิน กล่าวว่า “พล.อ.ประยุทธ์ ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจทุกอย่างตั้งแต่ปี 62 เป็นต้นมา ท่านให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล ผมก็รู้สึกใจหายที่ท่านวางมือทางการเมือง เพราะเป็นคนรู้จักกัน แต่ท่านก็ไม่ได้หลุดอะไรออกมาเลย แม้ในการประชุมครม.เมื่อเช้า เพราะวันนี้ท่านก็ดูมีท่าทีอารมณ์ดี”

ถามว่าการลาออกของพล.อ.ประยุทธ์ เป็นการตัดเงื่อนไข มีเราไม่มีลุง ในทางการเมืองได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปถามพล.อ.ประยุทธ์ แต่ตนยืนยันว่าการร่วมงานกันตลอด 4 ปี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำที่ทุ่มเททำงานอย่างหนัก คำนึงถึงประโยชน์ประเทศชาติ บ้านเมือง และสถาบันหลักของชาติ รวมถึงให้เกียรติในการทำงานซึ่งกันและกัน

ซักว่าการที่พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก จะกระทบกับสมการเกมของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่มีสมการอะไร เราก็เป็นตัวเราแบบนี้ ส่วนจะเป็นการให้พรรคร่วมรัฐบาลเดิมทำงานง่ายหรือไม่นั้น ตนยังไม่คิดไปถึงตรงนั้น เพราะขณะนี้การจัดรัฐบาล ก็เป็นสิ่งที่พรรคอันดับ 1 ร่วมกับ 7 พรรค กำลังทำอยู่ ขณะที่พรรคภูมิใจไทยที่เป็นอันดับ 3 ก็ยังยืนยันว่าไม่มีแนวคิดที่จะไปชิงจัดตั้งรัฐบาล และเราก็พูดชัดเจนว่าไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย คำว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อยก็คือกลุ่มรัฐบาลเดิม ที่มีอยู่กว่า 180 เสียง เราไม่มีแนวทางที่จะไปทางนั้น และยังยึดถือตามที่ได้แสดงเจตนารมณ์ไว้ นี่คือมารยาททางการเมืองที่เราทำให้เห็นว่าไม่มีใครแย่งชิงในการจัดตั้งรัฐบาล

ถามต่อว่าการถอยของพล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นการยุติความขัดแย้งทางการเมืองหรือไม่ เพราะมีการระบุว่าไม่เอาคนที่มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ยังไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร เราควรจะมองไปข้างหน้า ทุกคนมีอดีตหมด ถ้ามัวแต่ย้อนมองอดีต แล้วเอาอดีตเป็นตัวตั้ง เพื่อให้มันเป็นอุปสรรคในการเดินไปข้างหน้าโดยมีประเทศชาติเป็นเดิมพัน มันก็ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไร วันนี้การเลือกตั้งก็รีเซ็ตแล้ว

"การยุติบทบาททางการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ก็น่าจะเป็นอีกปุ่มหนึ่งที่รีเซ็ต ก็น่าจะพอแล้ว รีเซ็ตบ่อยๆ ก็ไม่ดี"นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าบรรยากาศการเมืองหลังจากนี้จะดีขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันไม่เคยไม่ดี ถ้าทุกคนอยู่ในเส้นทางของตัวเอง อย่าไปเกยกัน ซึ่งทุกอย่างก็ดีขึ้นโรดแมปก็ยังมีอยู่ และวันที่ 13ก.ค.นี้ก็จะได้เลือกนายกฯ แล้ว

ถามอีกว่าวันโหวตเลือกนายกฯจะให้สมาชิกพรรคภูมิใจไทย อภิปรายเรื่องมาตรา 112 หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราก็ต้องมีการแสดงจุดยืนและเจตนารมณ์ของเรา ไม่ได้เป็นเรื่องของการวิพากษ์วิจารณ์อะไร แต่เพื่อให้ประชาชนเข้าใจว่าทำไมเราถึงจะลงมติในแนวทางของเรา

อย่างไรก็ตาม ก่อนขึ้นรถกลับ นายอนุทิน หันมาบอกกับสื่อมวลชนว่า “อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กภูมิใจไทยจี้ 'กรมปกครองท้องถิ่น' เคลียร์เรื่องการเก็บค่าสมัครสอบ ขรก. 5 แสน

'อาสพลธ์' จี้ กรมปกครองท้องถิ่นฯ แจงด่วน หลังเพจแฉเก็บค่าสมัครสอบครึ่งล้าน ยอมรับเป็นขบวนการใหญ่ทำทั่วประเทศต้องจัดการ ขอ ปชช. อย่าตกเป็นเหยื่อ

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก

มท.1 ขีดเส้น 15 วัน สอบข้อเท็จจริง-รายงานผลสรุปปมอื้อฉาว 'รองผู้ว่าฯยะลา'

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวทั้งในสื่อสาธารณะ และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมของข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยระดับรองผู้ว่าราชการจังหวัด เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่

'อนุทิน' ประกาศ ห้าม กก.บห.พรรค - สส. หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย อย่าทำฝ่าฝืนกฎหมาย และระเบียบ! เลือกตั้ง สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใดๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา