'สุทิน' ไม่เชื่อมีการแจกกล้วยฝันโหวตเลือกนายกฯ รอบเดียวจบ!

'สุทิน' ไม่เชื่อ มีแจกกล้วยในสภา ชี้หากมีจริง เป็นการทำลายความน่าเชื่อถือ เชื่อโหวตนายกฯ รอบเดียวน่าจะจบ ถ้าไม่จบอยู่ที่ดุลพินิจของประธานรัฐสภา

12 ก.ค.2566 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่ามีการแจกกล้วยในรัฐสภา เพื่อไม่ให้เลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นนายกรัฐมนตรี ว่ายังไม่ทราบ แต่เมื่อมีการเลือกตั้ง เรื่องแบบนี้ก็อาจเกิดขึ้นได้ด้วย 2 เหตุผลคือ 1.อาจจะเป็นเรื่องจริง มีการเคลื่อนไหวเพื่อที่จะสกัดหรือสนับสนุนคนใดคนหนึ่ง และ 2.เป็นเรื่องของการปั่นข่าวหรือไอโอขึ้นมา เพื่อทำลายความชอบธรรมของคนบางคน ฉะนั้นเราจะต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง ยังไม่เชื่อว่าจะมีตอนนี้ แต่การล็อบบี้หรือการพยายามที่จะโน้มน้าวกัน หรือจะถึงขั้นมีกล้วยหรือไม่ ต้องดูกันอีกทีหนึ่ง ขอหาข้อมูลก่อน

เมื่อถามว่าการมีข่าวนี้ออกมา จะทำให้ ส.ว.หรือ ส.ส. เปลี่ยนใจในการโหวตหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ถ้ามีกล้วย ก็มีทั้ง ส.ส. และส.ว. ซึ่งเป็นเรื่องไม่ดี ไม่ใช่เฉพาะ ส.ว. ที่ลังเล แต่จะทำให้เสื่อมศรัทธาของประชาชนด้วย เป็นเรื่องที่ไม่ควรมีและไม่ควรเกิด แล้วถ้าไม่มี คนที่ปล่อยข่าวก็ไม่ควรปล่อย เพราะจะทำให้เกิดผลเสียทั้งระบบ ขอฝากว่า การทำไอโอ หรือปล่อยข่าวด้วยวิธีนี้ เพื่อทำลายความเชื่อถือ ไม่ควรทำ

ถามถึงกรณีที่ ส.ว.มีการตั้งแง่ว่า หากโหวตครั้งแรกไม่ผ่าน ครั้งที่สองอาจจะหมดสิทธิ์ในการเสนอชื่ออีก ได้มีการหารือในเรื่องนี้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ เพราะวันนี้ความเห็นในเรื่องนี้ยังหลากหลายอยู่ บางคนก็บอกว่ารอบเดียว บางคนก็บอกว่าสองถึงสามรอบ บางคนก็ยกว่าเป็นญัตติ บางคนก็ยกแนวปฏิบัติเดิมๆมา ตนเชื่อว่าวันที่ 13 ก.ค. อาจจะมีคนยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูด หากนำมาหารือกันในสภา ก็คงไม่มีปัญหา ทั้งนี้ เชื่อว่าจะมีข้อยุติ ซึ่งในวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ในการประชุมวิป 3 ฝ่าย ตนก็ได้พูดในที่ประชุมว่า อาจจะมีสมาชิกหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา ซึ่งประธานสภาฯ ได้บอกว่า หากจะหารือในเรื่องนี้ ต้องหารือภายหลังการโหวตนายกฯแล้ว เพราะก่อนที่จะเลือก ไม่น่าจะมีการหารือ เนื่องจากเรื่องยังไม่เกิด

เมื่อถามว่า ส่วนตัวมองว่าโหวตรอบเดียวจบหรือไม่นายสุทิน กล่าวว่า มันก็ต้องจบ ต้องออกมาทางใดทางหนึ่ง แต่จะมีการโหวต 2 รอบหรือไม่ คิดว่าเรื่องนี้ขอให้เป็นดุลพินิจของประธานรัฐสภา เพราะประธานรัฐสภาคงศึกษากฏหมาย และข้อบังคับ รวมถึงแนวปฏิบัติมาดีแล้ว เชื่อว่าประธานรัฐสภาคงมีทางออกที่ดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ

'หมอวรงค์' ฟันธง! เพื่อไทยกำลังตกต่ำ ทำลาย 'หมอชลน่าน' จนหมดราคาเป็นเพียงลูกจ้างบริษัท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคเพื่อไทยกำลังตกต่ำ โดยส่วนตัว ผมกับหมอชลน่าน