ไม่สมราคาคุย! สภายุคใหม่ประชุมสัปดาห์ละ 2 วันเหมือนเดิม

สภาถกวันประชุม สัปดาห์ละ 2 วัน ให้เวลาหารือคนละ 3 นาที กำหนดสมัยประชุม สมัยแรกเริ่มวันที่ 3 ก.ค.-30 ต.ค. สมัยที่ 2 เริ่ม12 ธ.ค.- 9เม.ย.

12 ก.ค.2566 - ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดยที่ประชุมพิจารณาวาระกำหนดวันและเวลาการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้เปิดให้สมาชิกอภิปรายเสนอแนะอย่างกว้างขวาง มีทั้งเสนอให้ประชุมสัปดาห์ละ 2 วันเท่าเดิม เหมือนกับสภาชุดก่อน และเสนอเพิ่มวันประชุมเป็น 3 วัน รวมถึงให้ประชุม 2 วันเท่าเดิมคือวันพุธ และพฤหัสบดี แต่เพิ่มวันประชุมได้ ตามวาระความจำเป็นเร่งด่วน โดย ส.ส.ได้ใช้เวลาอภิปรายเสนอเเนะเกือบ 1 ชั่วโมง

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การประชุมไม่สำคัญเท่ากับความร่วมมือในการประชุมอย่างพร้อมเพรียง การร่วมมืออภิปรายอยู่ในประเด็น การประชุม 2 วัน อาจมีประโยชน์มากกว่า 3 วันก็ได้ และต่อไปอาจต้องเชิญวิปฯ มาหารือ เพื่อให้การประชุมมีประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่ใช่ว่ามาประชุมน้อยหรือมาก แต่เราต้องการทำภารกิจให้มีคุณภาพ คุ้มค่ากับเวลาที่มาอยู่ในสภานี้ ถ้าอย่างนั้นคิดว่าไม่ต้องให้ที่ประชุมโหวตว่า จะประชุมสัปดาห์ละ 2 หรือ 3 วัน ถือว่าเราจะประชุมสัปดาห์ละ2 วัน และจะเพิ่มได้ตามความจำเป็นเร่งด่วน

ส่วนเวลาในการหารือความเดือนร้อนของประชาชนนั้น สมาชิกได้หารือแสดงความคิดเห็นว่าควรจะใช้เวลาหารือคนละ 2 นาที 30 วินาที หรือคนละ 3 นาที จนนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่าจากที่ได้พูดคุยกับสมาชิกหลายคน ขอเสนอให้ที่ประชุมสภาหารือในทุกเช้า โดยเริ่มเวลา 09.00 น. คนละ 3 นาที รวมเวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที หลังจากนั้นจึงเริ่มเข้าสู่วาระ แต่นายวันมูหะมัดนอร์ เสนอว่า เกรงว่าการหารือจะกินเวลามากไป จึงเสนอให้เริ่มประชุมในเวลา 08.45 น. แต่สุดท้ายสมาชิกหลายคนเห็นด้วยให้เริ่มประชุมในเวลา 09.00 น.และหารือคนละ 3 นาที เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที

จากนั้นที่ประชุมพิจารณาสมัยประชุมซึ่งกำหนดให้มี 2 สมัยประชุม สมัยประชุมละ 120 วัน โดยสมัยแรกเริ่มตั้งแต่วันที่มีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุม วันที่ 3 ก.ค. สิ้นสุดวันที่ 30 ต.ค และสมัยที่ 2 เริ่มวันที่ 12 ธ.ค. จนถึงวันที่ 9 เม.ย.2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน