ส.ว.สายบู๊ฟันธง 'พิธา' ตกสวรรค์แน่ แต่ 19 ก.ค.ได้นายกฯ คนที่ 30 ชัวร์

'กิตติศักดิ์' บอก ส.ว.ส่วนใหญ่งดออกเสียง ฟันธง วันนี้ 'พิธา' ตกสวรรค์ แนะจับตาวันที่ 19 ก.ค. มีเลือดท่วมจอจบแน่นอน

13 ก.ค.2566 - นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ว่ายังเหมือนเดิม เราก็ต้องชัดเจน เพราะสถานการณ์ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงจนทำให้ต้องไปตัดสินใจอย่างอื่น ตนยังยืนยันเหมือนเดิม ถ้าบ้านเมืองเราจะมีนักการเมืองที่มาสร้างความแตกแยก โดยหนุนให้เด็กและเยาวชนไปทำผิดกฎหมาย และละเมิดมาตรา 112 ก็ไม่ควรเป็นรัฐบาลอย่างยิ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าการโหวตวันนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) จะผ่านหรือไม่ กิตติศักดิ์ กล่าวว่าไม่ได้รู้สึกอะไรกับสถานการณ์ในวันนี้ เพราะทุกอย่างอยู่ที่กรรม กรรมคือการกระทำ ถ้าทำดีก็ได้ดี ถ้าทำสิ่งที่ไม่ดี ไม่ถูกไม่ต้อง ก็จะเกิดสิ่งไม่ดี บ้านเราต้องอยู่ด้วยกฏหมาย ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย

เมื่อถามว่า นายพิธายังยืนยันเกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 112 ว่าต้องการรักษาสถาบันอย่างดีที่สุด ส.ว.จะใจอ่อนหรือไม่ นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า พฤติกรรมที่ผ่านมาของนายพิธา และพรรค ก.ก. ได้ทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมหลายอย่าง เคยมีม็อบมาปิดสภาอย่างน้อยสองรอบ จน ส.ส.และ ส.ว.ต้องขึ้นเรือข้ามแม่น้ำ แบบนี้ไม่ใช่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เพราะประชาธิปไตยต้องให้เกียรติผู้อื่น ไม่ใช้ความรุนแรง ใครจะว่าอย่างไรก็ตาม แต่สำหรับตนเองมีประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า การโหวตของ ส.ว. 250 คนในวันนี้ ทุกคนมีคำตอบเรียบร้อยแล้ว คือการปิดสวิตช์ ส่วนใหญ่จะงดออกเสียง ยกเว้นตนเอง เพราะที่ผ่านมาเห็นพฤติกรรมชัดเจน ทั้งไปแตะต้ององค์กรอิสระ ทหาร และตำรวจ รวมถึงด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ถือเป็นภัยใหญ่หลวงของประเทศ จะสร้างความเสียหายให้กับประเทศมากมาย ทำไมต้องไปเทข้างให้กับอเมริกา ไม่คิดถึงใจของจีนและรัสเซีย และซาอุดิอาระเบียที่เราเพิ่งจะมีความสัมพันธ์ที่ดีกลับคืนมา

เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่า ถ้านายพิธาไม่ผ่านในวันนี้ จะมีความวุ่นวายในประเทศแน่นอน กิตติศักดิ์กล่าวว่า ขอให้เป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถ้ากลัวและไม่กล้าตัดสินใจก็ไม่มาเป็น ส.ว.หรอก กลับไปเลี้ยงหลานดีกว่า อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ามี ส.ว. ไม่ถึง 10 คน คนที่สนับสนุนนายพิธา

นายกิตติศักดิ์ กล่าวอีกว่า วันนี้เชื่อว่าจะมีการเสนอโหวตนายพิธาเป็นนายกฯ เพียงคนเดียว แต่ขอให้จับตาวันที่ 19 ก.ค. สนุกสนานเลือดท่วมจอแน่นอน ขอให้คอยดูที่พูดคือละครนะ แล้วไม่ห่วงว่าจะต้องขึ้นเรือหนีอีก วันนี้เตรียมรองเท้าผ้าใบมาแล้ว เดี๋ยวจะถอดเครื่องแบบหนีไปกับสื่อนี่แหละ และเชื่อว่าในวันที่ 19 ก.ค. ทุกอย่างจะจบ ได้ว่าที่นายกฯ ส่วนใครจะเป็นพระเอกในวันนั้นมีความเป็นไปได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง ผู้ชาย หรือเพศที่สาม แต่จะถูกใจประชาชนหรือไม่ ไม่ทราบ.

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ส.ว.ไม่ได้ก้าวก่ายการจัดตั้งรัฐบาลของ ส.ส. แต่เมื่อขั้นตอนมาถึง ส.ว. เราก็ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องหุ้นไอทีวีของนายพิธา จะมีผลต่อการโหวตในวันนี้หรือไม่ กิตติศักดิ์ กล่าวว่า เชื่อว่าไม่มีผล แต่อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ ส.ว.บางคนที่ช่างใจอยู่ ตัดสินใจได้ว่าจะเลือกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การประชุมคงไม่เลื่อน มีเลือกแน่นอน แต่อาจจะไม่จบในวันนี้ ถึงบอกว่าให้รอดูวันที่ 19 ก.ค.นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

ประธาน กมธ.พัฒนาสังคมฯ ย้ำจุดยืนไม่ไปดูงาน ตปท.

'ครูหยุย' ย้ำจุดยืน กมธ.การพัฒนาสังคมฯ ไม่ไปดูงาน ตปท. ชี้หากใครไปต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ แนะกำหนดแนวทางให้ชัด เศรษฐกิจแย่ -แจกเงินหมื่น ไม่ให้ไปดูงานต่างประเทศ

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง