'ภูมิใจไทย' จัดผู้อภิปรายค้านเสนอ 'พิธา' ชิงนายกฯ รอบ 2 ชี้เป็นญัตติซ้ำ ขัดข้อบังคับที่ 41

"ภูมิใจไทย" ย้ำจุดยืน! ไม่เอาด้วยเสนอชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯซ้ำ ชี้ขัดข้อบังคับฯที่ 41 ลั่นทำทุกทางขวางแก้ ม.112 หากยังฝืนจัดคนอภิปรายแย้งแน่นอน

18 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 17.00 น. ที่พรรคภูมิใจไทย(ภท.) นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงผลภายหลังการประชุม ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ครั้งที่ 3 ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นประธานการประชุมว่า ในที่ประชุมได้หารือหลากหลายประเด็นก่อนที่จะมีการประชุมรัฐสภาวาระโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 19 กรกฎาคม ซึ่งเราได้ย้ำ 2 จุดยืนของพรรคภูมิใจไทย คือ 1.ไม่เห็นด้วยกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 และไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวต่อว่า สำหรับประเด็นสำคัญจากที่มีการประชุมวิป3ฝ่ายได้แก่ วุฒิสภา(ส.ว.) 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และ10พรรคทางขั้วรัฐบาลปัจจุบัน มีการถกเถียงเรื่องข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 จะสามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯซ้ำได้หรือไม่ พรรคภูมิใจไทยจึงมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ไม่สามารถเสนอชื่อนายกฯซ้ำได้ ให้เป็นไปตามข้อบังคับฯข้อที่ 41 เราจะยืนยันมติที่จะไม่กระทำการขัดข้อบังคับฯดังกล่าว หากในวันพรุ่งนี้ (19ก.ค.) ที่ประชุมรัฐสภา หรือ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลยังมีความเห็นที่จะเสนอชื่อนายกฯคนเดิมซ้ำ ทางพรรคภูมิใจไทยได้เตรียมผู้อภิปรายแสดงความเห็นในเรื่องนี้ไว้แล้วแน่นอน

“พวกเรามีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ที่มีความเป็นห่วงกับแนวคิดการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 เราเป็นห่วงสังคม เราไม่เห็นด้วย และจะทำทุกวิถีทางเพื่อปิดกั้นพรรคการเมืองที่มีแนวคิดแบบนี้ นั่นก็คือพรรคก้าวไกล” นายภราดร กล่าว

เมื่อถามว่าช่วงโค้งสุดท้ายคิดว่าจะมีใครมาเสนอชื่อนายกฯแข่งกับนายพิธาหรือไม่ โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เป็นไปตามจุดยืนของพรรคคือไม่เห็นด้วยกับการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย แต่พรรคอื่นตนไม่ทราบว่าจะมีใครเสนอชื่อแข่งกับนายพิธาหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กภูมิใจไทยจี้ 'กรมปกครองท้องถิ่น' เคลียร์เรื่องการเก็บค่าสมัครสอบ ขรก. 5 แสน

'อาสพลธ์' จี้ กรมปกครองท้องถิ่นฯ แจงด่วน หลังเพจแฉเก็บค่าสมัครสอบครึ่งล้าน ยอมรับเป็นขบวนการใหญ่ทำทั่วประเทศต้องจัดการ ขอ ปชช. อย่าตกเป็นเหยื่อ

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่

'อนุทิน' ประกาศ ห้าม กก.บห.พรรค - สส. หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย อย่าทำฝ่าฝืนกฎหมาย และระเบียบ! เลือกตั้ง สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใดๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล