'กัณวีร์' เชียร์ 'พิธา' สุดลิ่มลั่นหากก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านก็จะไปเป็นด้วย!

'กัณวีร์' ย้ำ ติ 8 พรรคร่วมหนุน 'พิธา' นั่งนายกฯ ลั่น หากก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านเป็นธรรมพร้อมเป็นด้วย

19 ก.ค.2566 - นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม (ปธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงมติของพรรคร่วมทั้ง 8 พรรคในการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่สอง ว่ามติของ 8 พรรคเรายังมีจุดยืนเดิม ว่าจะเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นนายกฯ คนที่ 30 ซึ่งเรายังมองเห็นว่าข้อบังคับต่างๆ ที่อีกฝ่ายพยายามที่จะบอกว่าไม่สามารถที่จะเสนอชื่อซ้ำได้จริงๆ ยังผิดฝาผิดตัวอยู่ ไม่มีข้อบังคับไหนที่บอกว่าไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ ฉะนั้น เราจึงยืนยันจุดเดิมว่าเราจะเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกฯ คนต่อไป

เมื่อถามว่า หาก ส.ว. และส.ส.อีกฝ่ายพยายามจะใช้เงื่อนไขนี้พรรคร่วมฯ จะมีการรับมืออย่างไร นายกัณวีร์ กล่าวว่า เราถ้ามีการเตรียมข้อมูลไว้เพื่อที่จะได้เสนอต่อไปว่า จริงๆ มีลำดับขั้นของกฎหมายอยู่ ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 กับรัฐธรรมนูญ เราต้องดูกฎหมายสูงสุดเป็นกฎหมายหลัก ซึ่งเราคงไม่เอาข้อบังคับมาอยู่เหนือรัฐธรรมนูญได้ เราจะใช้ข้อมูลของเราในการอภิปรายโต้กลับ

เมื่อถามว่า หากในวันนี้ไม่สามารถโหวตชื่อนายพิธาได้จะมีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) เลยหรือไม่ นายกัณวีร์ กล่าวว่า คงแล้วแต่หน้างาน แต่ 8 พรรคร่วมยังยืนยันจุดยืนเดิมว่าจะเสนอชื่อนายพิธาก่อน แต่หากวันนี้ยังไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ 8 พรรคร่วมก็จะมีการพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่งว่าจะมีการเสนอใครเป็นนายกฯ ต่อไป ส่วนจะเป็นวันนี้หรือวันไหนนั้นต้องดูว่าทางประธานรัฐสภา จะว่าอย่างไร เพราะอยู่ในอำนาจของประธานรัฐสภา

เมื่อถามว่า หากวันนี้เสียงในการโหวตว่าเป็นญัตติซ้ำ ป็นเสียงข้างมาก มองว่าเป็นการสกัดนายพิธาหรือไม่ นายกัณวีร์กล่าวว่า จริงๆ เราจะเห็นว่ามีการพยายามที่จะสกัดไม่ให้แปดพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นได้ ตั้งแต่ผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว แต่ 8 พรรคเราก็ไม่หวั่นที่เราจะต่อสู้ต่อไป เพราะเราจะยืนเคียงข้างประชาชน อย่างไรก็ตาม ฉันทามติของพี่น้องประชาชนเป็นหลักจริงๆ ฉะนั้นเราต้องยืนจุดยืนของเราให้ได้ในฝ่ายประชาธิปไตย

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ ส.ว.ยืนยันชัดเจนว่าในการจัดตั้งรัฐบาลต้องไม่มีพรรค ก.ก.ในการสมการ นายกัณวีร์ กล่าวว่า มองว่าสมการก็ไม่ถูก มีสมการเดียวในการจัดตั้งรัฐบาลซึ่งเราจำเป็นต้องใช้สมการฉันทามติของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก 14 ล้านเสียงที่ลงคะแนนเสียงให้พรรค ก.ก.ก็บอกชัด ซึ่งเมื่อมารวมกับอีกเจ็ดพรรคร่วมก็ชัดเจนแล้วว่าประชาชน อยากเห็นแปดพรรคร่วมนี้จัดตั้งรัฐบาล ฉะนั้น ความชอบธรรมเรามีค่อนข้างเยอะ และเยอะกว่าอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าจะให้พรรค ก.ก.กลับไปเป็นฝ่ายค้านนั้น ก็ต้องไปให้สุดทาง หากสุดทางแล้ว ก.ก. ต้องเป็นฝ่ายค้านก็ต้องทำหน้าที่ให้ดี ซึ่งในฝ่ายประชาธิปไตยเองก็มองว่าอย่างไรก็ตาม เราก็จะสนับสนุนฉันทามติของพี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่า พรรค ปธ.จะเดินตามพรรค ก.ก.ไปเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นายกัณวีร์ กล่าวว่า พรรค ปธ.เรามีจุดยืนตั้งแต่วันแรกว่าอย่างไรก็ตาม ประชาชนต้องมาก่อน อำนาจของประชาชนต้องเป็นหลัก ฉะนั้น หากพรรค ก.ก. เป็นฝ่ายค้าน พรรค ปธ. เรามีจุดยืนเดียวกัน เราก็ต้องไปเป็นฝ่ายค้านด้วยกัน และเราพร้อมเป็นฝ่ายค้าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย