คาดเที่ยงรู้ผลศาล รธน.รับ-ไม่รับคดี 'พิธา' ถือหุ้นไอทีวี!

คุมเข้มรอบศาลรัฐธรรมนูญ! จับตาถกคำร้องวินิจฉัยปมพิธาถือหุ้นสื่อไอทีวี คาดเที่ยงนี้รู้ผล

19 ก.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศความเคลื่อนไหวที่ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีกำหนดนัดประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีวาระในการพิจารณาสถานะความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ​ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี​พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้วินิจฉัย​ความเป็นสมาชิกภาพกรณีถือหุ้นสื่อ โดยการรักษาความปลอดภัยรอบบริเวณสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญวันนี้เข้มงวดกว่าทุกวันเพราะมีคำสั่งของประธานศาลรัฐธรรมนูญ เรื่อง กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดตรวจเก็บกู้วัตถุระเบิด วัตถุต้องสงสัย (อีโอดี)​ เข้ารักษาความปลอดภัยในพื้นที่อย่างเข้มงวดตลอดทั้งวัน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยควาทเรียบร้อยไม่มีผู้ชุมนุมเข้ามาปักหลัก​ในพื้นที่

โดยนายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ลงนามในประกาศศาลรัฐธรรมนูญ เรื่อง อาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยฏโดยกำหนดให้อาณาบริเวณหรือพื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ (อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์) เป็นพื้นที่ชั้นนอกในการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย บุคคลและยานพาหนะ ต้องผ่านการตรวจของเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้สิ่งที่ต้องจับตาคือการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เวลา 09.30 น. พิจารณาเพื่อรับคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับกระบวนการพิจารณาคุณสมบัติ ส.ส. ของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หากมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้วจะพิจารณาข้อมูลข้อเท็จจริงตามคำร้อง และหากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่า ผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้องจริง อาจมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ไว้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน รวมทั้งอาจสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดส่งเอกสารเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาวินิจฉัยด้วย ทั้งนี้มีการคาดการณ์​ว่าภายใน 12.00 น. วันนี้จะพิจารณาคำร้องเรียน​อง กกต.แล้วเสร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ก.ดักทางศาลรธน.หากไม่ขยายเวลาส่งคำชี้แจงคดียุบพรรค ถือว่าไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้

'ชัยธวัช' หวัง ศาลรธน.ขยายเวลาส่งคำชี้แจง 'คดียุบพรรค' พ้อ หากไม่ให้ ถือว่า 'ก้าวไกล' ไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้ในคดีโทษแรง พร้อม จี้ รัฐบาล ทบทวน คำถามประชามติ ให้ชัดเจน-เข้าใจง่าย บอก น่าเสียดาย หากตกไปตั้งแต่ทำรอบแรก

iLaw งัดข้อกกต. จัดกิจกรรม 'แคนดิเดตสว.ขอพูด' เชิญผู้สมัครสว.67 แนะนำตัว

เพจ iLaw โพสต์ข้อความ เรื่อง “แคนดิเดตสว.ขอพูด” มีเนื้อหาดังนี้กิจกรรม “แคนดิเดตสว.ขอพูด” ขอเชิญผู้สมัครสว.67 ใช้ 7 นาทีแนะนำตัว!

ไม่ใช่ศาล! เตือนนายกฯปรึกษากฤษฎีกาเรื่องคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' อาจหลุดพร้อมกัน

กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)