พท.ต้องฟัง! ‘จเด็จ’ ควง ‘2สว.’ ลั่นปิดประตูไม่โหวต หาก ’ก.ก.’ร่วมรัฐบาล

23 ก.ค.2566-นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา ที่ลงมติโหวตไม่เห็นชอบให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงจุดยืนของตัวเองในการโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 27 ก.ค.นี้ว่า จุดยืนยังเหมือนเดิมคือ เคารพครรลองของระบอบประชาธิปไตย หากพรรคการเมืองใดรวบรวมเสียงข้างมากในสภาฯได้คือเกิน 250 เสียงขึ้นไปและไม่มีพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112 ก็จะโหวตให้

ถามย้ำว่า หากวันที่ 27 ก.ค.นี้ ถ้ายังมีพรรคก้าวไกลอยู่ร่วมด้วยในการจัดตั้งรัฐบาล ก็จะไม่โหวตเห็นชอบแคนดิเดตนายกฯจากเพื่อไทย ใช่หรือไม่ นายจเด็จ กล่าวตอบว่า  “ก็จะโหวตไม่เห็นชอบ”

ด้านนายวิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร สมาชิกวุฒิสภา ที่เคยลงมติไม่ให้ความเห็นชอบ นายพิธา เช่นกัน กล่าวว่าการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค. พบว่า สถานการณ์หลายอย่างตอนนี้ เปลี่ยนไปมากจากการโหวตนายกฯสองครั้งที่ผ่านมา แต่ที่ต้องดูก็คือ พรรคก้าวไกล จะมีการประกาศยกเลิกการเสนอแก้ไขมาตรา 112 หรือไม่ โดยหากพรรคเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาลโดยยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ร่วมด้วย และจนถึงวันที่ 27 ก.ค. หากพรรคก้าวไกลไม่ยอมถอย ไม่ประกาศออกมาว่าจะไม่แก้ไขมาตรา 112 ตนเองก็คงต้องรักษาจุดยืนเดิมแบบตอนโหวตครั้งแรกคือคงไม่โหวตให้ ซึ่งก็รอดูถึงวันประชุมเพราะก็มีข่าวว่า ก้าวไกลเขาอาจจะยอมถอยเรื่อง 112  และกำลังจะไปคุยกับเพื่อไทยอยู่ แต่หากเขาไม่ถอย ก็คงไม่โหวตให้

พล.อ. สนั่น มะเริงสิทธิ์ สมาชิกวุฒิสภาอีกคนหนึ่งที่เคยโหวตไม่เห็นชอบให้นายพิธา เป็นนายกฯกล่าวหลังถูกถามว่า หากการโหวตนายกฯ 27 ก.ค.นี้ยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ร่วมรัฐบาลด้วย จะโหวตไม่เห็นชอบเหมือนเดิมหรือไม่ โดยตอบว่า “ยืนยันเหมือนเดิม จุดยืนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.