'จุรินทร์' ยันเลือกหัวหน้าพรรคไม่มีปัญหา ย้ำตั้งรัฐบาล 8 พรรค ปชป.ไม่เกี่ยว

25 ก.ค. 2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมพรรค ปชป.เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันที่ 6 ส.ค. จะเสร็จสิ้นตามกระบวนการหรือไม่ ว่า คิดว่าไม่มีปัญหาอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ ปชป.ยังไม่ได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ จะทำให้เสียโอกาสในการเข้าร่วมรัฐบาลเสียงข้างมากหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ปชป.มีแนวทางเป็นของตัวเองอยู่แล้ว เรามีระบบ ระเบียบในการบริหารที่ชัดเจน ขณะที่ยังไม่มีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ กรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการยังต้องทำงานไปก่อน แต่ ปชป.พูดถึงจุดยืนเรื่องมาตรา 112 มาตั้งแต่ต้น ชัดเจนมานานแล้ว และไม่มีอะไรเปลี่ยน

เมื่อถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทยไม่ได้ส่งหนังสือเทียบเชิญมายัง ปชป. ในการไปหารือ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ

ถามถึงกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินมีการร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้เลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 ก.ค.ออกไปก่อน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร แต่ตนเชื่อว่าหลายฝ่ายอยากเห็นรัฐบาลใหม่เกิดขึ้นโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ยังถือว่าเป็นหน้าที่ของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 312 เสียง ในการที่จะต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ส่วน ปชป.ยังไม่ได้มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้

“ปชป.เป็นอะไรก็ได้ ไม่มีปัญหา เป็นอะไรเราก็ทำหน้าที่ของเราเต็มที่ ไม่ต้องกังวล เพราะเราทราบดีว่าในหน้าที่ในการจะเป็นอะไรนั้น เราต้องทำอะไร อย่างไรบ้าง”นายจุรินทร์ ระบุ

เมื่อถามถึงข้อเสนอที่ให้มีการเลื่อนโหวตนายกฯ ไป 10 เดือน เพื่อให้ ส.ว.หมดอำนาจ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ขอไปวิจารณ์ ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง และอยู่ที่ความเห็นของ 8 พรรค ว่าจะสามารถดำเนินการเสร็จสิ้นได้โดยเร็วเมื่อไหร่ ตามที่บอกว่าประชาชนได้เลือกมาแล้ว ต้องถือว่าสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลอยู่ที่เรื่องนี้ ส่วนเรื่องอื่นเป็นรายละเอียด แต่หลักใหญ่ต้องถือว่าเป็นหน้าที่ของ 8 พรรคที่จะต้องไปจัดตั้งรัฐบาล เป็นหน้าที่ที่ต้องทำให้เสร็จสิ้น .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด