ส.ว.สมชาย วอนเลื่อนประชุมรัฐสภา ออกไปทั้ง 2 วาระ

3 ส.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) และกรรมการประสานงาน ฝั่งวุฒิสภา กล่าวถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา สั่งเลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4 ส.ค. ออกไปก่อน ว่า ประธานรัฐสภาควรเลื่อนวันที่ 4 ส.ค.ออกไปทั้งหมด จนกว่าวันที่ 16 ส.ค. ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยเสียก่อน แล้วค่อยนัดวันที่ 20 ส.ค. หรือวันใดก็ไม่เป็นไร ทางที่ดีเลื่อนไปให้มีระยะเวลาเพียงพอที่จะรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กว่า อย่างไรก็ตาม ถ้าเกิดได้โหวตนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ส่วนตัวและฝั่งสว.บางส่วนจะไม่โหวต เพราะถ้าโหวตแล้วศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในภายหลังว่ารัฐสภาทำมิชอบ ในอดีตก็มีการฟ้องถอดถอนส.ส. และสว. มาแล้ว ดังนั้น ชัดเจนมากว่ารัฐสภาควรรอคำวินิจฉัยให้เสร็จสิ้น

นายสมชาย กล่าวว่า วาระพิจารณาขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจสว. เลือกนายกฯ เรื่องนี้เป็นข้อตกลงกันก่อนอยู่แล้วว่าจะต้องโหวตนายกฯให้เสร็จก่อน แล้วจึงค่อยพิจารณามาตรา 272 นี่คือข้อตกลงนอกรอบ ดังนั้น จึงไม่ควรนำมาพิจารณาในวันที่ 4 ส.ค. เพราะถ้ารัฐสภามีมติเห็นชอบในวาระหนึ่ง แล้วเกิดพิจารณาด้วยความรวดเร็ว โหวตให้เลิกอำนาจนี้ในวันที่ 16 ส.ค. ถามว่าประธานจะทำอย่างไรต่อไป

“มาตรา272 มีที่มาจากการทำประชามติ ผมยังมีความเห็นว่าหากสภาแก้ไขแล้ว ต้องทำประชามติด้วย ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่าองค์อำนาจประชามติเหนือกว่ารัฐธรรมนูญและที่มาของสภา ประชามติคือองค์ที่ให้กำเนิดรัฐธรรมนูญ เมื่อกฎหมายเกิดผ่าน จะต้องทำประชามติด้วยเงิน 4 พันล้านบาท ทั้งที่มาตราดังกล่าวจะหมดความจำเป็นในอีก 9-10 เดือน หรือเอาจริงๆหมดความจำเป็นหลังเลือกนายกฯด้วยซ้ำไป เมื่อได้นายกฯแล้วก็ปล่อยมาตรา 272 ไปเฉยๆ เพราะไม่มีเหตุต้องเลือกนายกฯแล้วมาตราดังกล่าวก็จะยุติไปตามบทเฉพาะกาล” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ขอให้เลื่อนวันที่ 4 ส.ค. ออกไป ทั้งสองวาระ เพราะจะไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ การนำมาตรา 272 มาพิจารณา ตนไม่แน่ใจว่าจะให้ตกหรือไม่ แต่ถึงจะตีตกหรือไม่ตีตกก็เท่ากับยืมมือสภา ถือว่าไม่ถูกต้อง เป็นการดิสเครดิตสว. แต่ถ้าผ่านขึ้นมาจะยุ่งเกิดมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งเล่นการเมือง หวังผลคะแนนเพื่อหวังโหวตผ่าน หากในวาระสาม สว.เห็นด้วยเกิน 1 ใน3 มีปัญหาว่าในวาระสามต้องมีฝ่ายค้าน 20 เปอร์เซ็นต์ ถามว่าเมื่อยังไม่ได้รัฐบาล คณะรัฐมนตรี แล้วจะเอาฝ่ายค้านมาจากที่ใด ดังนั้น ทำไปก็ไม่มีประโยชน์และเกิดปัญหา ไม่มีความจำเป็นต้องทำ ฝากกราบเรียนถึงประธานรัฐสภาได้โปรดเลื่อนวาระออกไปทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยสำหรับสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว