ชัยชนะ ปัดไม่เคยพูด-ก่อก๊วนจะไปร่วมรัฐบาล

ชัยชนะ ปัดไม่เคยพูด-ก่อก๊วนจะไปร่วมรัฐบาล ยันต้องรอเป็นมติพรรค เผยหลัง16ส.ค.เตรียมประชุมเคาะทิศทางเอาไง ชี้ไร้เหตุผลที่ ‘ปชป.’ ต้องล่ม-เลื่อนเลือกหน.พรรคคนใหม่-กก.บห.ชุดใหม่

6ส.ค.2566 เมื่อเวลา09.10น. ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ คอนเวนชั่น วิภาวดีรังสิต กทม. นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช รักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ ครั้งที่2 กรณีที่มีกระแสว่าจะมีการล่มองค์ประชุมเพื่อไม่ให้มีการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ว่า ในเมื่อทุกคนบอกว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นสถาบันการเมือง ยึดมั่นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก็ต้องมาทำหน้าที่ในฐานะสมาชิก เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

เมื่อถามถึงกรณีที่มีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ขอให้มีการเลื่อนการประชุมออกไป จนกว่าสถานการณ์การเมืองจะนิ่ง นายชัยชนะ กล่าวว่า จะเลื่อนด้วยเหตุผลอะไร เพราะเราเคยมีการประชุมครั้งที่1มาแล้ว วันนี้เป็นครั้งที่2 จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องเลื่อนการประชุม ตนคิดว่าทุกคนต้องทำหน้าที่สมาชิกพรรคให้ดีที่สุด

เมื่อถามว่าหากวันนี้องค์ประชุมล่ม จะมีการแสดงจุดยืนด้วยการแถลงการณ์หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ต้องรอให้เกิดขึ้นก่อนว่าจะล่มหรือไม่ ส่วนแคนดิเดตหัวหน้าพรรคคนใหม่ ที่มีชื่อของนายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ภาคเหนือ ขึ้นมาเป็นตัวเต็งตั้งแต่การประชุมครั้งที่แล้ว รอบนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่นั้น ต้องถามนายนราพัฒน์ เพราะเป็นผู้สมัครเอง แต่เท่าที่ทราบนายนราพัฒน์ ยังยืนยันที่จะเสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรค

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุใครในพรรคประชาธิปัตย์ที่ต้องการจะไปร่วมรัฐบาล ถือเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่มติพรรค นายชัยชนะ กล่าวว่า ทุกอย่างยังไม่มีใครบอกว่าจะไปร่วมรัฐบาล ตนก็ไม่เคยให้สัมภาษณ์ว่าจะไปร่วม ไม่มีใครยืนยันว่าจะไปร่วม แต่การจะไปร่วมรัฐบาลกับใครต้องเป็นไปตามข้อบังคับพรรค ที่เกิดจากสมาชิกพรรค และกรรมการบริหารพรรคประชุมร่วมกัน แล้วมีมติออกมาว่าจะเป็นอย่างไร ดังนั้นที่เป็นข่าวออกมาก็เป็นเพียงข่าว ตนคิดว่าเรื่องการร่วมรัฐบาล ยังไม่ไปถึงขั้นตอนนั้น

เมื่อถามว่าหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่จะได้ในวันนี้ จะเป็นตัวชี้ทิศทางในการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง พรรคมีขั้นตอนกระบวนการอยู่แล้ว ที่ผ่านมาชัดเจนแล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์จะตัดสินใจเรื่องใด ก็เป็นมติพรรค ไม่มีใครตัดสินใจคนเดียว

เมื่อถามว่าอุดมการณ์พรรคประชาธิปัตย์ จะร่วมกับพรรคเพื่อไทยได้จริงหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า “ก็ต้องไปดูว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยนำเสนอ ตรงกับอุดมการณ์ของเราหรือไม่ ถ้าไม่ขัดจุดยืนพรรค เราบอกชัดเจนว่า เรายึดมั่นในสถาบันพระมหากษัตริย์ 1.เราต่อต้านพรรคการเมืองที่แก้ไขมาตรา112 2.ต้องไม่มีพรรคก้าวไกล 3.เราไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย และ4.เราต้องหาทางออกให้กับประเทศ ที่สำคัญพรรคประชาธิปัตย์พร้อมเป็นทั้งรัฐบาล และฝ่ายค้าน ที่บอกว่าพรรคประชาธิปัตย์อยู่คนละขั้วกับพรรคเพื่อไทย ผมว่าเรื่องนี้ยังไม่เกิดขึ้นว่าจะร่วมหรือไม่ร่วม ยังไม่สามารถตอบได้ แต่อุดมการณ์พรรค10ข้อต้องดูว่าพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลนำเสนอมา ขัดต่อหลักการเราหรือไม่”

เมื่อถามว่า เราจะขจัดเรื่องการไม่เอานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้อย่างไร นายชัยชนะ กล่าวว่า เรื่องนั้นยังมาไม่ถึง จะพูดไปก่อนก็ไม่ได้ เพราะพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้มีการเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ ฉะนั้นจะไปบอกว่าไม่เอาคนโน้นคนนี้ มันไม่ใช่ แต่เรามีหลักการอยู่แล้วว่าคืออะไร

เมื่อถามว่ามีการก่อกลุ่มขึ้นมาของพรรคประชาธิปัตย์ที่อยากจะไปร่วมรัฐบาล นายชัยชนะ กล่าวว่า ไม่มี ตนเป็นส.ส. หลายคนก็เป็นส.ส. ก็ไม่มี ข่าวก็คือข่าว แต่ข้อเท็จจริงยังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ในที่ประชุมพรรค เพราะในการโหวตนายกฯของรัฐสภา ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในวันที่16ส.ค.นี้ หลังจากนั้นพรรคประชาธิปัตย์จะประชุมร่วมกันว่าจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าถ้าพรรคประชาธิปัตย์จะเปลี่ยน หัวหน้าพรรคจะต้องปรับเปลี่ยนด้วยหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงพรรคไม่ได้ขึ้นอยู่กับการที่จะร่วมรัฐบาล หรือเป็นฝ่ายค้าน แต่การเปลี่ยนแปลงพรรคต้องมาดูภายในของเราว่ามีอะไรต้องปรับเปลี่ยน เช่น นโยบาย รูปแบบการหาเสียง การทำงานในโซเชียลฯ และต้องเชิญคนรุ่นใหม่เข้ามาในพรรคให้เยอะขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

'นิพิฏฐ์' เย้ย 'ก่อแก้ว' ถ้าจะชวนทะเลาะ คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ก่อแก้ว พิกุลทอง ถ้าจะทะเลาะกับผม คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

เพื่อไทยเปิดตัวผู้สมัครนายกอบจ. ฟุ้ง 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10 เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายกอบจ.) พรรคเพื่อไทยจำนวน 9 คน โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.