'ปธ.ชวน' นำสมาชิกวางพานพุ่มวันรธน. แนะเจ้าของอธิปไตยเลือกคนสุจริตบริหารบ้านเมือง

‘ชวน’ นำสมาชิกรัฐสภา วางพานพุ่มสักการะ ‘ร.7’ วันรัฐธรรมนูญ แนะเจ้าของอำนาจอธิปไตย เลือกคนสุจริตบริหารบ้านเมือง

10 ธ.ค. 2564 – ที่ห้องสัมมนา B1 ชั้น B1 อาคารรัฐสภา เมื่อเวลา 09.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีฉลองวันพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พร้อมด้วยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และรองประธานรัฐสภา นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ข้าราชการ และตัวแทนจากพรรคการเมืองเข้าร่วมเข้าร่วม

อาทิ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส. บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียน พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย นายนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาพรรค พ.อ.เศรษฐพงษ์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล รวมไปถึงส.ส.จากพรรคอื่นๆ และสมาชิกวุฒิสภา(สว.)

โดยมีการทำพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว จากนั้นนายชวน ได้นำวางพานประดับพุ่มดอกไม้ถวายบังคมพระรูปต้นแบบพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

จากนั้น นายชวน ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 10 ธันวาคมของทุกปี เป็นว่าสำคัญของประชาธิปไตย ที่มีการพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับถาวรฉบับแรก สิ่งที่ต้องระลึกคือ นับแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 มาเป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คนไทยไม่ย่อท้อและฟันฝ่านำพาประเทศไปสู่ประชาธิปไตย แน่นอนว่าทุกอย่างต้องมีการเรียนรู้ แต่ก็ต้องตระหนักว่า อะไรเป็นจุดอ่อนจุดแข็ง อะไรที่เป็นปัญหาก็ต้องพยายามขจัด ไม่มีประเทศไหนผ่านพ้นไปได้โดยราบรื่น เมื่อเราตัดสินใจเลือกระบบนี้แล้ว ต้องมีความเชื่อมั่นในระบบ อย่านำอุปสรรคหรือปัญหามาทำลายกรอบ หรือตัวหลักๆ ของประเทศ ขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องชาวไทยทั้งประเทศ ที่เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุด ที่จะต้องส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยที่ชอบธรรม และสุจริต เหมือนที่สภากำลังทำโครงการเรื่องบ้านเมืองสุจริต

“เรามีคนใหม่ๆ เรียนจบปริญญาสูงๆ และมีความรู้มากมาย แต่ขณะเดียวกันก็เห็นพฤติกรรมบางอย่าง ที่ไม่ใช่แนวที่ต้องการ เช่น ไม่มีความชอบธรรม และไม่สุจริต จึงเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องตระหนักและหาทางขจัด รวมถึงระบบการซื้อเสียง และการทุจิตเลือกตั้งออกไปให้หมด ไม่เช่นนั้นจะไม่มีวันได้ผู้บริการที่ดี ถ้าคนที่มาจากระบบที่ใช้เงิน เขาก็ต้องหาเงิน เกือบ 90 ปีที่ผ่านมา เรามีบทเรียนแบบนี้แล้ว หากเลือกคนที่ไม่สุจริตเข้ามา คนนั้นก็ไม่มีวันนำพาบ้านเมือง ไปสู่ความถูกต้องได้ นี่คือหัวใจของระบบประชาธิปไตยที่แท้จริง” ประธานรัฐสภา ระบุ

เมื่อถามว่า ผ่านมากว่า 80 ปี ยังมีการเสนอแก้รัฐธรรมนูญ และตัด ส.ว. ออกไป นายชวน กล่าวว่า เราใช้รัฐธรรมนูญมา 20 ฉบับ แต่ละฉบับก็มีจุดอ่อนและจุดแข็ง ภายใต้เงื่อนไขตามระบบของเรา ต้องมีเหตุผลที่ใช้แตกต่างจากคนอื่น อย่างไรก็ตามต้องมีมาตรฐานตามระบบสากล ที่ต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง และมีผู้แทนประชาชนเข้ามากำหนดและบริหารบ้านเมือง เป็นหัวใจของการพัฒนาประชาธิปไตยในวันข้างหน้า พยายามสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชน และตระหนักเรื่องความสุจริตด้วย ไม่ว่าเราจะปกครองด้วยระบบอะไรก็ตาม แต่ถ้าปกครองด้วยแนวทางที่ไม่สุจริต จะมีปัญหาตามมาตลอด เมื่อมีความสุจริต ทุกอย่างจะราบรื่นได้ และต้องลงมือปฏิบัติจริง

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่านโยบายสู้เงินไม่ได้นั้น นายชวน กล่าวว่า ต้องยอมรับว่ามีกระบวนการนี้อยู่ เราจึงต้องช่วยกัน และอย่ายอมรับความไม่ชอบธรรม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

'นิพิฏฐ์' ซัด ปชป.ตาขาวไม่ป้อง 'ชวน' โต้นายกฯเก็บค่าผ่านทาง 5 บาท 10 บาท

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก "ประเทศปกครองด้วยกฎหมาย มิใช่ปกครองโดยรัฐบาล" ระบุว่า ผมฟัง นายกเศรษฐา ปะทะคารม กับอดีตนายกชวน หลีกภัย ในสภาเมื่อวาน ก็เพียงคิดเล่นๆ