สว.สมชาย ชี้ชัดเหตุใดบางคน อยากแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 144

สมชาย แสวงการ

14 ส.ค.2566-นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ”รัฐธรรมนูญปราบโกงที่ใครบางคนอยากล้มแล้วร่างใหม่ ?” ระบุว่า EP.1  มาตรา144 พรบ.งบประมาณที่มีข้อจำกัดห้ามสส. สว. มีส่วนได้เสีย  มาตรา144 ถือเป็น1ในมาตราหลักในรัฐธรรมนูญ2560ที่มีหลายฝ่าย อาจอยากแก้ไขมานาน   แต่ด้วยเกรงถูกกล่าวหาว่าเป็นแก้ไขเพื่อประโยชน์ส่วนตนและถูกกล่าวหาดำเนินคดีได้   จึงเป็นอุปสรรคกับบางพวกบางฝ่ายจนถึงวันนี้    เพราะมีมาตราควบคุมงบประมาณแผ่นดินที่ทำให้ชัดเจนเข้มข้นและมีบทลงโทษที่รุนแรง  สมดังฉายา”รัฐธรรมนูญปราบโกง” มีที่มาจากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เขียนปรับปรุงขึ้นจากรัฐธรรมนูญ2540 และ2550 ปรากฎบันทึกไว้ในความมุ่งหมายและคำอธิบายประกอบรัฐธรรมนูญ   

ขอสรุปว่าทำไม่บางคนจึงอยากแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา144 เพื่อความเข้าใจง่ายๆดังนี้ 1.เพื่อห้ามไม่ให้ส.ส. ส.ว. หรือกมธ. แปรญัตติหรือมีส่วนในการใช้งบประมาณไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ป้องกันการก้าวก่ายหน้าที่ฝ่ายบริหาร ควบคุมการใช้จ่ายงบให้คุ้มค่า มีประสิทธิภาพและตรงตามความจำเป็นของประชาชน ป้องกันการแปรญัตติงบไปเพื่อหาเสียงหรืออาจเกิดทุจริตเหมือนในอดีต  2.กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัยการกระทำดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน15วัน  โดยให้สส. สว.  1ใน10ของแต่ละสภา ตรวจสอบกันเองด้วยการยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ 4.กำหนดให้ปปช.มีอำนาจสอบสวนในทางลับ ปกปิดผู้แจ้งเบาะแส  และหากมีมูลให้ปปช.ยื่นร้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ 5.)กำหนดบทลงโทษสส สว ที่กระทำผิดให้สิ้นสุดสมาชิกภาพและเพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย 6.)กำหนดบทลงโทษคณะรัฐมนตรี ให้พ้นตำแหน่งทั้งคณะหรือบางส่วน ถ้าเป็นผู้กระทำการหรืออนุมัติให้กระทำการหรือมิได้ห้ามการกระทำนั้น 7.เพิ่มบทคุ้มกันเจ้าหน้าที่รัฐผู้จัดทำโครงการที่สุจริตไม่ต้องรับผิด ถ้าได้แจ้งหนังสือต่อปปช.หรือบันทีกโต้แย้งไว้ 8.กำหนดอายุความ20ปีในการเรียกคืนเงินชดใช้พร้อมดอกเบี้ยนับแต่วันที่จัดสรรงบประมาณนั้น

 เหตุผลและข้อมูลประกอบนี้คงเพียงพอที่ประชาชนไทยจะได้ช่วยกันพิจารณาว่า “จะคงความในมาตรา144 เพื่อป้องกันการรั่วไหล พรบ. งบประมาณแผ่นดินนี้ไว้ หรือจะปล่อยให้เขาเร่งทำประชามติให้สสร.ไปร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' หนุนโพลชี้ประชาชนเห็นชอบ แก้รธน. ไม่แตะหมวด 1-2

“ธนกร” หนุนโพล เผยปชช.ส่วนใหญ่เห็นชอบ แก้ รธน.ไม่แตะหมวด 1-2 แนะ สส.ทุกพรรค ทำงานสร้างสรรค์ทั้งพื้นที่-สภา ไม่อิงผลประโยชน์ คดโกง สร้างความแตกแยกซ้ำ หวัง คนไทยเชื่อมั่นนักการเมือง พัฒนาประเทศไปข้างหน้ามากขึ้น

'นิด้าโพล' ชี้ประชาชนไม่เชื่อมั่นแก้ รธน. ใหม่เสร็จทันวาระ ส.ส.ชุดนี้

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “แก้ไขรัฐธรรมนูญ…เอาไงดี?”

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน