'ครูหยุย' เชื่อโหวตนายกฯฉลุย คาดสว.เทเสียงหนุน 'เศรษฐา' แตะร้อย

20 ส.ค. 2566 – นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค.นี้ว่า ส่วนตัวยังคงยืนยันในจุดยืนเดิม จากที่เคยลงมติเห็นชอบด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา272ที่พรรคฝ่ายค้านในสภาฯสมัยที่แล้วเสนอให้ปิดสวิทช์สว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรี แต่ร่างดังกล่าวไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ดังนั้น การลงมติในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ก็จะลงมติแบบเดิมคือ งดออกเสียง เหมือนกับที่เคยลงมติตอนมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องอำนาจสว.ในการโหวตนายกฯ ดังนั้น ก็ต้องลงมติแบบเดิมไปตลอด แต่การงดออกเสียงดังกล่าว ไม่ได้เกี่ยวกับว่าเสนอชื่อใครมาให้โหวตเป็นนายกฯ เพราะไม่ว่าจะเสนอชื่อใครมา ส่วนตัวก็จะลงมติงดออกเสียงหมด

นาวัลลภ กล่าวด้วยว่าสำหรับความคิดเห็นส่วนตัว ประเมินว่าการโหวตนายกฯในวันอังคารนี้ ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะสมาชิกวุฒิสภา ก็อยากให้การเมืองมันเดินไปข้างหน้าได้ เท่าที่ฟังๆดู เพราะทุกพรรคการเมืองที่ร่วมตั้งรัฐบาลก็ชัดเจนว่าไม่เอาด้วยกับการแก้ไขมาตรา 112

“ประเมินว่า การลงมติโหวตนายกฯน่าจะผ่านไปได้ เพราะส.ส.ตอนนี้ เห็นรวมเสียงกันได้สามร้อยกว่า ก็ทำให้ขาดเสียงจากสว.อีกแค่ไม่ถึงหกสิบเสียง และตอนโหวตนายกฯ ครั้งแรก ก็มี สว.ไปโหวตให้นายพิธา มาแล้วสิบสามเสียง ส่วนข้อไม่สบายใจของสว.เรื่องแก้ 112 คราวนี้ ก็ปลดเรื่อง 112 ออกไปแล้ว ผมก็คาดว่า โหวตรอบนี้ เสียงสว.น่าจะได้ไม่ต่ำกว่าร้อย เพราะทุกพรรคการเมืองก็บอกไม่แตะเรื่อง 112 แล้วจะเอาเหตุผลอะไรที่จะไม่เลือกเขา”นายวัลลภ หรือครูหยุย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่