อินไซด์ ครม. 'บิ๊กตู่' ฝากงานรัฐบาลใหม่ พร้อมขอให้ข้าราชการยึดมั่นทำตามกฎหมาย

“วิษณุ” ย้ำในที่ประชุม ครม. กระบวนการทูลเกล้าฯเป็นหน้าที่สภา สลน.ไปยุ่งเกี่ยวไม่ได้ หวังรัฐบาลใหม่สานต่อกฎหมายสำคัญบางฉบับ “บิ๊กตู่” ฝากรัฐบาลใหม่ช่วยดูแลข้าราชการ พร้อมแนะ ขรก. ยึดมั่นกม. ทำสิ่งถูกต้อง

23 ส.ค.2566 - รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในการประชุม ครม.ครั้งนี้ มีรัฐมนตรีลาประชุมถึง 6 คน ประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ โดยในช่วงต้นการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้รายงานผลปฏิบัติภารกิจต่างๆ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา

จากนั้นนายวิษณุ ชี้แจงแนวทางการปฏิบัติงานว่า ตอนนี้อยู่ในกระบวนการนำรายชื่อนายกฯขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งเป็นเรื่องของทางรัฐสภา ไม่ใช่เรื่องสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ไม่ใช่เรื่องของ ครม. ในทางปฏิบัติงานเราเข้าไปยุ่งเกี่ยวไม่ได้ว่าจะมีการโปรดเกล้าฯเมื่อไหร่ ฉะนั้น ข่าวลือเมื่อวาน (22 ส.ค.) มันไม่ใช่เรื่องจริง และไม่มีครั้งไหนที่จะรวดเร็วภายในวันเดียว นายกฯคนใหม่ก็ยังทำงานไม่ได้ ยังไม่มี ครม. ยังไม่ได้ถวายสัตย์ เราต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อจน ครม.ใหม่จะถวายสัตย์ และเมื่อโปรดเกล้าฯนายกฯใหม่แล้ว มาถึงรายชื่อ ครม.ถึงจะเป็นเรื่องของทำเนียบฯแล้ว

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังระบุว่า เสียดายกฎหมายสำคัญๆ ที่ค้างสภาเดิมอยู่ เช่น พ.ร.บ.การศึกษา พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ซึ่งตามรัฐธรรมนูญเมื่อยุบสภา กฎหมายที่ค้างในสภาจะตกไป ถึงแม้รัฐธรรมนูญจะเปิดช่องให้สามารถเสนอขึ้นมาใหม่ได้ภายใน 60 วันได้ แต่วันนี้ก็ไม่ทันแล้ว จึงอยากฝากรัฐบาลว่าถ้าคุยกันได้ เป็นเรื่องที่ดีที่จะทำต่อ ขณะเดียวกัน นายวิษณุยังย้ำถึงการประชุม ครม.ชุดรักษาการว่า ยังต้องทำงานต่อไป เนื่องจากยังมีเรื่องกฎหมาย เรื่องต่างประเทศที่ต้องลงนามและต้องผ่านการพิจารณาของ ครม. ซึ่งยังสามารถนำเข้า ครม.ได้ ทำเท่าที่อยู่ในอำนาจของรัฐบาลรักษาการที่จะทำได้

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอบคุณ ครม.ว่า ขอบทุกคนที่ช่วยกันทำงาน แล้วฝากรัฐบาลชุดใหม่ทำงานต่อไป และฝากให้ช่วยดูแลข้าราชการด้วย และขอให้ข้าราชการทุกคนยึดมั่นทำตามกฎหมาย ทำสิ่งที่ถูกต้อง ใช้เหตุผล ใช้หลักการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ติ่งลิซ่า! 'พวงเพ็ชร' ห้อย 'ลาบูบู้' เข้าทำเนียบ เตือนปชช.ตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข