'ไทยภักดี' บุก อสส. เร่งคดี 112 ฟัน 'นช.ทักษิณ'

‘ไทยภักดี’ ยื่นอัยการสูงสุดเร่งรัดคดี 112 เอาผิด ‘ทักษิณ’ พร้อมฝากถึงนักโทษชาย ยังมีโอกาสเป็นรัฐบุรุษเหมือน ‘เนลสัน’ ต้องไม่ขอพระราชทานอภัยโทษ

28 ส.ค. 2566 – ที่สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารศูนย์ราชการ ถนนเเจ้งวัฒนะ นายทศพล พรหมเกตุ รองหัวหน้าพรรคไทยภักดี เข้ายื่นหนังสือเพื่อขอให้เร่งรัดคดีมาตรา 112 ที่กองทัพบก ฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไว้เมื่อปี 2558

นายทศพล เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากนายทักษิณเคยให้สัมภาษณ์นิตยสารไทม์ที่ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 9พ.ย.2552 ซึ่งมีเนื้อหาหมิ่นสถาบันฯ ต่อมาในเดือนพ.ค. 2558 ทางกองทัพบกได้แจ้งความดำเนินคดีนายทักษิณ กับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) จากกรณีที่มีการเผยแพร่คำสัมภาษณ์ของนายทักษิณ และได้มีการออกหมายจับ แต่เนื่องจากคดีนี้เป็นการกระทำความผิดในต่างประเทศ อำนาจการสอบสวนดำเนินคดีจึงเป็นของอัยการสูงสุด

ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2560 ทางอัยการสูงสุดมีความเห็นควรสั่งฟ้องนายทักษิณ 2 ข้อหา คือ ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ แต่ขณะนั้นนายทักษิณหลบหนีอยู่ที่ต่างประเทศ จึงไม่สามารถนำตัวส่งฟ้องศาลได้ แต่ขณะนี้เป็นที่ประจักษ์ชัดเจนแล้วว่านายทักษิณไดัเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว ตัวแทนพรรคไทยภักดีมายื่นหนังสือเพื่อขอให้สำนักงานอัยการสูงสุดในฐานะโจทก์ เร่งรัดนำตัวนายทักษิณส่งฟ้องศาลตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม

นอกจากนี้ นายทศพลยังฝากไปถึงนายทักษิณว่า ยังมีโอกาสเป็นรัฐบุรุษเหมือนกับ นายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ จึงอยากให้มีพฤติกรรมทำตัวให้สมเกียรติยศกับที่มวลชนคนเสื้อแดงเคารพศรัทธา โดยการยอมถูกจำคุก 8 ปี โดยไม่ขอพระราชทานอภัยโทษ จะได้ไม่ต้องสร้างภาระให้กับหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และประวัติศาสตร์จะจารึกจดจำนายทักษิณในฐานะเป็นรัฐบุรุษต่อไป

ภายหลังยื่นหนังสือ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานอัยการสูงสุดได้ลงเลขรับเเละรายงานตามขั้นตอนต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง