นายกฯสปป.ลาว โทรยินดี 'เศรษฐา' เป็นนายกฯ บอกตั้งใจจะไปเยือนลาวเป็นประเทศแรก

28 ส.ค.2566 - เวลา 13.45 น. นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้โทรศัพท์ถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเพื่อแสดงความยินดีโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ นายกฯสปป.ลาวได้กล่าวแสดงความยินดีต่อนายกฯในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมชื่นชมนายกฯ ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์อย่างมากโดยเฉพาะด้าน เศรษฐกิจ และเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีระหว่าง สองประเทศ จะพัฒนายิ่งขึ้นต่อไป พร้อมเชิญนายกฯ เยือน สปป.ลาวในโอกาสแรก ทั้งนี้ ไทยและ สปป.ลาวมีความใกล้ชิดในฐานะประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง นับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมากว่า 73 ปี ซึ่งประชาชนสองฝ่ายก็มีความใกล้ชิด และมีการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมเชื่อมั่นว่านายกฯจะสานต่อความร่วมมือที่ได้ตกลงกันไว้ โดยเฉพาะโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ ที่พระบรมวงศานุวงศ์ทรงให้ ความช่วยเหลือ สปป.ลาว

นอกจากนี้ ไทยมีบทบาทสำคัญในการพัฒนา เศรษฐกิจของ สปป.ลาว เห็นว่า (1) ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันจะเพิ่มพูนขึ้นรวมถึงการร่วมกันแก้ไขปัญหา เศรษฐกิจของภูมิภาค (2) ด้านความเชื่อมโยงโดยเฉพาะ (ก) ทางรถไฟสามฝ่าย ไทย-ลาว-จีน และ(ข) สะพานมิตรภาพแห่งที่ 5 จะแล้วเสร็จในโอกาสแรก และ (3) ความมั่นคงทางพลังงาน ซึ่งโครงการไฟฟ้าใน สปป ลาวหลายแห่งก็ได้เริ่มส่งไฟฟ้าให้ฝ่ายไทยแล้ว ซึ่งเป็นส่วนสนับสนุนการพัฒนา เศรษฐกิจของไทย จึงอยากเห็นโครงการอื่น ๆ มีความคืบหน้า

ในโอกาสนี้ นายกฯได้กล่าวแสดงความขอบคุณ นายกฯสปป.ลาวและขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับสารแสดงความยินดี หวังว่า จะมีโอกาสเยือน สปป.ลาว ในโอกาสแรก เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นายกฯให้ความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญต่อการส่งเสริม ความสัมพันธ์กับ สปป.ลาว ในฐานะบ้านใกล้เรือนเคียง และประสงค์ให้สอง ประเทศมีความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น พร้อมทำงานกับฝ่าย สปป.ลาว อย่างเต็มที่ให้เกิดความก้าวหน้าในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ และหวังว่า จะได้พบกับนายกฯสปป ลาวในโอกาสแรก พร้อมตั้งใจจะเยือน สปป.ลาว อย่างเป็นทางการเป็น ประเทศแรกด้วย

ในโอกาสนี้ นายกฯฝากความปรารถนาดีไปยังท่านทองลุนฯ ประธานประเทศและท่านคำไตฯ ขอให้ท่านมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงขณะที่นายกฯสปป.ลาวได้ขอบคุณสำหรับความปรารถนาดี และจะนำไปเรียนทั้งสองท่าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา1/1เร่งเครื่อง ปม'พิชิต'ทำติดหล่ม หวังศาลรธน.เคลียร์จบ

ครม.เศรษฐา 1/1 หลังจากนี้ก็สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำ รมต.ที่ได้รับการแต่งตั้ง ที่มีทั้งรัฐมนตรีหน้าใหม่

นายกฯ สั่งปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้าแล้ว 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความมุ่งมั่นใส่ใจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่งผลให้รัฐบาล ปิดบัญชีม้าแล้วกว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน และอยู่ระหว่าง ตรวจสอบ เพื่อคืนเงินผู้เสียหายต่อไป

ในหลวง พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกฯ นำ ครม.ชุดใหม่ เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี