'อิ๊งค์' ชี้ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเป็นดุลยพินิจ 'ทักษิณ' จัดการเองคนเดียวไม่รู้เมื่อไหร่

“อิ๊งค์” เผยอาการพ่อเครียด อ่อนเพลีย ชี้ขอพระราชทานอภัยโทษเป็นดุลยพินิจของ“ทักษิณ” รับห่วงอาการด้านหัวใจ บอก ห้องพักอยู่ฝั่งสตช. แอร์ซ่อมแล้ว

29 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 13.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เดินทางเข้าพรรคเพื่อประชุมขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ที่เราจะดำเนินการต่อ โดยจะทำตามที่เราได้บอกกับประชาชนไว้ เมื่อมีรัฐบาลเรียบร้อยแล้วจะได้รีบทำในเรื่องดังกล่าว โดยน.ส.แพทองธาร กล่าวถึงการเข้าเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เมื่อวันที่ 28-29 ส.ค. นายทักษิณ มีอาการเป็นอย่างไรบ้าง ว่า ตอนนี้คุณพ่ออ่อนเพลีย เห็นได้ตั้งแต่วันที่เดินทางมาเมืองไทย ไม่ได้สดชื่นเหมือนเดิม ส่วนตัวก็เข้าใจเพราะเป็น 17 ปี ที่ไม่ได้อยู่เมืองไทยและคงจะมีอาการเครียดพอสมควร โดยวันที่ 22 ส.ค. วันที่ท่านเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ครอบครัวเห็นว่าท่านเครียด และในคืนวันเดียวกันครอบครัวก็ทราบพร้อมสื่อว่าคุณพ่อถูกส่งไปที่โรงพยาบาลตำรวจ และวันนี้ (29 ส.ค.) ที่ไปเจอ ก็เห็นว่าท่านมีอาการอ่อนเพลีย

เมื่อถามว่า ทางครอบครัวเป็นห่วงอย่างไรบ้าง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ปี 2563 คุณพ่อเป็นโควิดตั้งแต่รุ่นอู่ฮั่น มีอาการหนักมาก เข้าห้องไอซียู ไป 9 วัน รวมเวลาอยู่โรงพยาบาลไป 1 เดือน เมื่อออกมาน้ำหนักหายไป 10 กิโลกรัม ตอนนี้ก็ยังมีจุดอยู่ที่ปอด ซึ่งคุณพ่อพยายามออกกำลังกาย เพื่อให้ฟื้นตัว ซึ่งถือว่ากลับมาได้เยอะแล้ว แต่สำหรับคนอายุ 74 ปี และบวกกับความเครียด แต่โดยรวมคุณพ่อดีใจที่ได้เจอกับตน ส่วนตัวมองว่าท่านมีความเปลี่ยนแปลง ตอนที่อยู่เมืองนอกสามารถไปไหนได้ แต่ใครก็ตามหากต้องเปลี่ยนที่อยู่ ต่อให้ไม่ใช่ราชทัณฑ์หรือโรงพยาบาล การเปลี่ยนแปลงก็ทำให้มีความรู้สึก และตนขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงคุณพ่อ ตอนนี้ทีมแพทย์สามารถตรวจสอบประวัติทางการแพทย์ต่างๆว่าเป็นอะไรมาบ้าง

ถามถึงความชัดเจนเกี่ยวกับการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษทางครอบครัวจะดำเนินการอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเราให้เป็นดุลยพินิจของคุณพ่อจะจัดทำเมื่อไหร่ ก็ให้คุณพ่อเป็นคนจัดการ

ซักว่า อาการนายทักษิณ จำเป็นต้องย้ายตัวออกมาที่โรงพยาบาลเอกชนตามที่มีกระแสข่าวหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่มี เพราะที่โรงพยาบาลตำรวจมีคุณหมอเก่งๆเยอะมาก และเราไม่ได้ขอย้ายไปที่โรงพยาบาลเอกชนแต่อย่างใด

ถามอีกว่า ทางแพทย์ได้ประเมินหรือไม่ว่าต้องใช้เวลารักษาตัวนานเท่าใด น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนได้สอบถามกับทางแพทย์ แต่ยังไม่มีความชัดเจน เพราะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย

เมื่อถามต่อว่า กระบวนการดังกล่าวสามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่วันที่กลับมาเมืองไทย ติดขัดอะไรทำไมถึงยังไม่ดำเนินการ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่มีอะไรติดขัด แต่เรื่องของการร่างขอพระราชทานอภัยโทษเป็นเรื่องของคุณพ่อที่จะเลือกเวลาและทำรายละเอียดต่างๆ ตามกระบวนการ คุณพ่อทำคนเดียว ตนไม่ทราบรายละเอียด

ถามถึงรู้สึกเสียใจหรือไม่ที่สังคมมองว่านายทักษิณไม่ได้ป่วยจริง และมีอภิสิทธิ์ชนในการเข้ารักษาตัว น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนไม่ได้รู้สึกเสียใจหรือไม่เสียใจ แต่ตนเป็นห่วงคุณพ่อรวมถึงคนที่เป็นห่วงท่าน

ซักว่าสภาพห้องพักของนายทักษิณ เป็นอย่างไรบ้าง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ห้องนายทักษิณ อยู่ฝั่งที่มองไปเห็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นห้องปกติ ส่วนที่มีข่าวว่าเครื่องปรับอากาศเสีย ตอนนี้ซ่อมแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า จากการพูดคุยกับนายทักษิณเป็นห่วงเรื่องอะไรพิเศษหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ส่วนตัวเป็นห่วงเรื่องหัวใจ ส่วนเรื่องปอดเป็นเรื่องเดิมที่เป็นอยู่ หากเป็นอะไรจะไม่รวดเร็วเท่าเรื่องหัวใจ ส่วนตัวจึงเป็นห่วงเรื่องหัวใจมากที่สุด แต่รายละเอียดทางการแพทย์ อยากให้ถามทางการแพทย์

“ส่วนที่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ (28 ส.ค.) ที่รพ.ตำรวจ ขอฝากขอโทษสื่อมวลชนมา ณ ที่นี้ด้วย เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นทางลาดที่มีรถวีลแชร์เข็นเข้าออก รวมทั้งทางเข้าออกรพ.ก็มีผู้ป่วยและญาติเดินทางเข้าออกอยู่ตลอดเวลา จึงไม่อยากไปรบกวนสถานที่และทำให้คนอื่นไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการที่รพ.” น.ส.แพทองธาร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม