'พิเชษฐ์' นัด 31 ส.ค.แบ่งเค้กเก้าอี้ กมธ.

'พิเชษฐ์' เตรียมเรียกหัวหน้า-ตัวแทนพรรคการเมือง ถกนั่ง กมธ.พรุ่งนี้ ชี้ขึ้นอยู่กับผลการหารือจับสลากหรือให้สิทธิ์พรรค สส. มากเลือกก่อน ย้ำไม่ต้องรอเลือกตั้งซ่อม

30 ส.ค.2566 - นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง กล่าวถึงกรณีเรียกหัวหน้าพรรคหรือตัวแทนพรรคการเมืองประชุมเลือกกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎร ว่า จะดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยได้ส่งหนังสือนัดหมายพรรคการเมืองส่งตัวแทน พรรคละ 2 คน ในวันที่ 31 ส.ค. เวลา 13.30 น. เพื่อรับทราบสัดส่วนของ กมธ.ที่แต่ละพรรคได้รับ ซึ่งคำนวณจากจำนวน สส. หลังจากนั้นจะให้ทุกพรรคกลับไปปรึกษาหารือภายใน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการว่าเชี่ยวชาญหรือสนใจในคณะกรรมาธิการชุดใด โดยในวันที่ 7 ก.ย. 66 จะนัดประชุมทุกพรรคการเมืองอีกครั้ง โดยมีตนเป็นประธาน เพื่อมาคัดเลือกว่าพรรคใดจะได้ประธานคณะกรรมาธิการใด ด้วยวิธีจับสลากหรือตกลงกัน

นายพิเชษฐ์ กล่าวอีกว่า เมื่อได้ประธาน กมธ.แล้ว วันที่ 12 ก.ย.2566 ให้แต่ละพรรคส่งรายชื่อ สส. ทั้ง 500 คน พร้อมระบุว่าท่านใด สังกัดอยู่คณะ กมธ.ใดบ้าง และในวันต่อมาจะเสนอรายชื่อในห้องประชุมสภา แล้วเริ่มการประชุม กมธ.นัดแรกในวันต่อไปทันที

นายพิเชษฐ์ ยังระบุว่า จำนวน สส.ของพรรคก้าวไกล 151 คน ซึ่งยังต้องรอผลการเลือกตั้งซ่อม เขต 3 จังหวัดระยอง คงต้องดำเนินการไปก่อนโดยไม่ได้รอผลเลือกตั้ง หากพรรคก้าวไกลหรือพรรคประชาธิปัตย์ชนะการเลือกตั้ง สัดส่วนของ กมธ.ก็จะเปลี่ยนไป ซึ่งถึงตอนนั้นวิปของแต่ละฝ่ายก็คงพูดคุยกันได้

เมื่อถามว่าความเห็นของพรรคก้าวไกลที่ระบุว่าไม่อยากให้พรรคการเมืองนั่ง กมธ.เดียวกับรัฐมนตรีที่คุมกระทรวง เพราะอาจมีปัญหาเรื่องการตรวจสอบ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมในวันพรุ่งนี้ และวันที่ 7 ก.ย.2566 ว่าจะตกลงกันอย่างไร ส่วนพรรคใดจะได้สิทธิ์ก่อน คิดจากจำนวน สส.หรือจับสลากตกลงกันนั้น ก็แล้วแต่ที่ประชุม

ขณะที่กรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เตรียมลาออกจากหัวหน้าพรรคในวันนี้ นายพิเชษฐ์ ระบุว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่คาดว่าคงยังไม่เรียบร้อย เพราะการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรียังไม่แล้วเสร็จ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ นพ.ชลน่าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'พิธา' เปิดใจอำลาสภา! ทิ้งทวนซักฟอก ครั้งสุดท้ายชีวิตการเมือง

’พิธา‘ ลาสภา เปิดใจ ‘อภิปราย ม.152’ อาจเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตการเมือง ลั่นยิ่งยุบพรรคยิ่งทำให้ถึงเส้นชัยเร็วขึ้น แนะ ‘เศรษฐา’ 3 เรื่อง ปลุกภาวะผู้นำ ‘ปรับ ครม. – มีโรดแมป – ฟังให้มากขึ้น’