'แสวง' บอกเหมือนงานรูทีน! หากต้องทำประชามติ

'แสวง' ยืนยันตรวจสอบรายชื่อจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญใหม่ของไอลอว์ ทันกรอบกฎหมาย เตรียมถอดบทเรียนเลือกตั้งทั่วไปเพื่อทำประชามติ

30 ส.ค.2566 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) กำลังรวบรวมรายชื่อเพื่อทำประชามติจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งต้องมายื่นต่อ กกต.ให้ตรวจสอบรายชื่อ ว่ามีเงื่อนเวลาให้ตรวจสอบภายใน 30 วัน แต่เมื่อเป็นความต้องการเราก็จะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้เร็วที่สุด ถ้าเอกสารเรียบร้อยก็ไม่นาน ขอให้เอกสารหลักฐานต่างๆ การเข้าชื่อที่ส่งมาให้เรียบร้อย การตรวจสอบไม่ได้นาน แม้จะมีถึง 200,000 รายชื่อ ซึ่งต้องตรวจสอบทั้งหมด ไม่เฉพาะแค่ 50,000 รายชื่อตามกฎหมาย โดยการตรวจสอบใช้เลขบัตรประชาชนก็เพียงพอแล้ว และจะพยายามทำให้อยู่ตามกรอบเวลาที่กำหนด

นายแสวงกล่าวอีกว่า เรื่องการทำประชามติ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง สว.หรือการทำประชามติ เหมือนเป็นงานรูทีน ส่วนกลางทำอะไร จังหวัดทำอะไร งานก็จะดำเนินการตามกระบวนการไป เรามีคู่มือการทำประชามติ และบริหารสถานการณ์ตามเงื่อนเวลา ซึ่งทุกอย่างเป็นมาตรฐานทั้งหมด การบริหารจัดการง่ายกว่าการเลือกตั้ง โดยการทำประชามติทาง กกต.ไม่ได้มีการเตรียมคำถามไว้ต้องรอจากคณะรัฐมนตรีทั้งหมด และการทำประชามติครั้งนี้คาดว่าจะใช้งบประมาณน้อยกว่าการเลือกตั้ง ซึ่งสำนักงานได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว เรามีการถอดบทเรียนเรื่องของการเลือกตั้ง เพื่อนำมาใช้กับการทำประชามติและการเลือกตั้งวุฒิสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ถามอัยการสูงสุด ปมคำร้องทักษิณครอบงำเพื่อไทย ขีดเส้นตอบกลับใน 15 วัน

ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาในคดีที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 กล่าวอ้างว่ นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคเพื่อไทย ผู้ถูกร้องที่ 2 ร่วมกันกระทำการอันเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพ

‘วรงค์’ เตือนสิ้นชาติ! ประชามติเสียงข้างมากชั้นเดียว-แก้รธน.ทั้งฉบับ

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภีกดี โพสต์เฟซบุ๊กว่าร่างรัฐธรรมนูญใหม่ยกเว้นหมวดหนึ่งและหมวดสองเป็นแค่เป้าหลอก

เคาะแล้ว 14 กมธ.ร่วมกันฝ่ายวุฒิฯ ถกร่างกม.ประชามติ

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาตั้งกรรมาธิการ(กมธ.)ร่วม

ควันออกหู! แตะนายใหญ่ครอบงำพรรค หนักถึงขั้นเศรษฐกิจประเทศพังแน่

“ภูมิธรรม” มองระบบเปิดช่องให้คนร้องยุบพรรค ปม “ทักษิณ” ครอบงำ กระทบความเชื่อมั่นเศรษฐกิจประเทศพัง พร้อมแก้ต่างหาก กกต. เรียกแจง

'สุริยะใส' ชี้กกต.เดินถูกทาง หาข้อยุติประเด็น 'ครอบงำ' สร้างบรรทัดฐานทุกฝ่าย

“สุริยะใส” ระบุ กกต.ตั้งอนุกรรมการเพื่อตรวจสอบ หาข้อยุติประเด็นครอบงำ เป็นการตัดสินใจที่ชอบแล้ว ชี้หากเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยหาข้อยุติ จะเป็นบรรทัดฐานกับทุกฝ่าย สกัดกล่าวโทษหรือทำลายความชอบธรรมกันอีกต่อไป