'แสวง' บอกเหมือนงานรูทีน! หากต้องทำประชามติ

'แสวง' ยืนยันตรวจสอบรายชื่อจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญใหม่ของไอลอว์ ทันกรอบกฎหมาย เตรียมถอดบทเรียนเลือกตั้งทั่วไปเพื่อทำประชามติ

30 ส.ค.2566 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) กำลังรวบรวมรายชื่อเพื่อทำประชามติจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งต้องมายื่นต่อ กกต.ให้ตรวจสอบรายชื่อ ว่ามีเงื่อนเวลาให้ตรวจสอบภายใน 30 วัน แต่เมื่อเป็นความต้องการเราก็จะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้เร็วที่สุด ถ้าเอกสารเรียบร้อยก็ไม่นาน ขอให้เอกสารหลักฐานต่างๆ การเข้าชื่อที่ส่งมาให้เรียบร้อย การตรวจสอบไม่ได้นาน แม้จะมีถึง 200,000 รายชื่อ ซึ่งต้องตรวจสอบทั้งหมด ไม่เฉพาะแค่ 50,000 รายชื่อตามกฎหมาย โดยการตรวจสอบใช้เลขบัตรประชาชนก็เพียงพอแล้ว และจะพยายามทำให้อยู่ตามกรอบเวลาที่กำหนด

นายแสวงกล่าวอีกว่า เรื่องการทำประชามติ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง สว.หรือการทำประชามติ เหมือนเป็นงานรูทีน ส่วนกลางทำอะไร จังหวัดทำอะไร งานก็จะดำเนินการตามกระบวนการไป เรามีคู่มือการทำประชามติ และบริหารสถานการณ์ตามเงื่อนเวลา ซึ่งทุกอย่างเป็นมาตรฐานทั้งหมด การบริหารจัดการง่ายกว่าการเลือกตั้ง โดยการทำประชามติทาง กกต.ไม่ได้มีการเตรียมคำถามไว้ต้องรอจากคณะรัฐมนตรีทั้งหมด และการทำประชามติครั้งนี้คาดว่าจะใช้งบประมาณน้อยกว่าการเลือกตั้ง ซึ่งสำนักงานได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว เรามีการถอดบทเรียนเรื่องของการเลือกตั้ง เพื่อนำมาใช้กับการทำประชามติและการเลือกตั้งวุฒิสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ถามสภาฯ-กกต. ปมร้องสอบผู้สมัครสว.เลือกกันเอง ขัดรธน.หรือไม่

พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยเกี่ยวกับกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ร้องเรียนขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาวินิจฉัยเสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 23 (1)