สส.พรรคร่วมรัฐบาล ดาหน้าฉะ 'ก้าวไกล' เล่นเกมนับองค์ประชุมไม่สนทุกข์ปชช.

31 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 16.17 น. ที่รัฐสภา สส.พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังองค์ประชุมล่ม ว่าต้องขออภัยพี่น้องประชาชน เนื่องจากเรื่องที่กำลังพิจารณาเกี่ยวกับราคาพืชผลทางการเกษตร สมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลหลายคนเตรียมอภิปรายโดยลงชื่อเกือบร้อยคน แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ไม่สามารถอภิปรายได้ เราเข้าใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้เป็นผลมาจากเมื่อวาน (30 ส.ค.) ที่ฝ่ายค้านเสนอญัตติขอให้สภาพิจารณาเห็นชอบ และแจ้งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติเพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งต้องเข้าใจสส.ฝั่งรัฐบาลว่าเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนทางการเกษตร จะถูกแซงไม่ได้ ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบให้เดินไปตามระเบียบวาระเดิม คงเป็นเหตุให้ฝ่ายค้านอึดอัด อย่างไรก็ตาม เรื่องการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ พรรคเพื่อไทย ที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประกาศชัดเจนว่าจะดำเนินการนำเรื่องนี้เข้าประชุมในคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นนัดแรกๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องดำเนินการอยู่แล้ว แต่เมื่อการประชุมวันนี้มีการเสนอนับองค์ประชุม แม้จะเป็นกลไกตรวจสอบของฝั่งเสียงข้างน้อย แต่พรรคก้าวไกลที่เสนอนับองค์ประชุมก็ไม่ได้แสดงตนในที่ประชุมจนสภาล่ม ทั้งที่วันนี้ไม่ใช่ญัตติกฎหมาย แต่เป็นเรื่องความเดือดร้อนประชาชน จึงไม่ควรนำการเมืองมาเกี่ยวข้อง

“สภาครั้งที่แล้วเราชวนพรรคก้าวไกลนับองค์ประชุมหลายครั้งก็ไม่ทำ แต่วันนี้ท่านคงแตกฉานการเป็นฝ่ายค้านแล้วจึงเสนอนับองค์ประชุม ผมเสียใจ เพราะถ้าเป็นกฎหมายที่ท่านไม่เห็นด้วยก็ถือว่าชอบธรรม แต่นี่เป็นญัตติความเดือดร้อนประชาชน จึงควรให้ความเห็นชอบ และมีข้อคิดเห็นถึงรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหา โดยการประชุมสภาฯสัปดาห์หน้า จะเดินหน้าพิจารณาญัตติดังกล่าวต่อไป และส่งให้รัฐบาแก้ปัญหาโดยเร็ว วันนี้เราอาจจะผิดพลาด แต่เราจะไม่ให้สภาล่มอีกต่อไปในสมัยประชุมนี้ เราจะทำงานอย่างเข้มแข็งไม่ประมาท” นายจุลพันธ์ กล่าว

ด้าน นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคที่กำลังจะทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน รู้สึกจะขยันขันแข็งเป็นพิเศษ เพราะตนเคยเป็นฝ่ายค้านมาก่อน การนับองค์ประชุมเป็นอาวุธเดียวที่สำคัญของฝ่ายค้าน ตนไม่คิดว่าทางฝ่ายค้านจะใช้อาวุธนี้เร็วจนเกินไป การนับองค์ประชุมหรือการวอล์คเอาท์ ในกรณีที่เป็นกฎหมายสำคัญต่อบ้านเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ในกรณี 11 ญัตตินี้ เป็นผลประโยชน์ของเกษตรกรทั้งสิ้น ตนจึงแปลกใจว่าที่พรรคร่วมรัฐบาล จึงไม่สามารถเข้าร่วมแสดงตน จึงขอแสดงบทบาทของฝ่ายค้าน คือวอล์คเอาท์แทนฝ่ายค้าน

“ผมไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ชิงไหวชิงพริบมากจนเกินไปในสภา เพราะอีก 4 ปีข้างหน้า องค์ประชุมนั้นเป็นฝ่ายรัฐบาล ถ้าฝ่ายรัฐบาลไม่ทำองค์ประชุม ผมเกรงว่าทางฝ่ายที่จะทำหน้าที่ฝ่ายค้านจะไม่มีโอกาสได้พิจารณากฎหมายแม้แต่ 1 ฉบับ แม้จะอ้างว่าอย่างนู้นอย่างนี้ ผมอยากให้สภาเป็นสภาที่สดสวยงดงาม เล่นแต่ให้เพียงพอ มัชฌิมาปฏิปทา ท่านมาไม้ไหน ผมก็รู้ทันเหมือนกัน อ้าปากเห็นลิ้นไก่” นายอดิศร กล่าว

นายอดิศร กล่าวอีกว่า แต่วันนี้ก็ขอชมเชยในการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลก็พยายามปรับปรุงตัวให้สมาชิกมาครบองค์ประชุม เพื่อให้สภาเดินหน้าต่อไปได้ ขอกราบอภัยพี่น้องประชาชน ขอกราบอภัยทางฝ่ายค้านด้วยที่เราเห็นไม่ตรงกัน เมื่อมีวิปของแต่ละฝ่ายชัดเจน เราจะได้ถกเภียงกันว่ามีญัตติหรือกฎหมายอะไรที่จะเดินไปพร้อมกัน เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ วันนี้ถือเป็นตัวอย่าง

ขณะที่ สส.พรรคภูมิใจไทย นำโดยนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง และโฆษกพรรค กล่าวว่า สส.ของพรรคนั่งรอเพื่อที่จะอภิปรายญัตติความเดือดร้อนประชาชนตั้งแต่เมื่อวาน ซึ่งพรรคก้าวไกลพยายามขอเปลี่ยนระเบียบวาระขึ้นมาแซง 11 ญัตติ แต่เสียงข้างมากในที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับญัตติพรรคก้าวไกล เขาจึงบอกว่าพรรคร่วมรัฐบาลเล่นละครว่าปากท้องพี่น้องประชาชนสำคัญ แต่ประชามติไม่สำคัญ ซึ่งไม่เป็นความจริง พวกตนไม่ได้บอกว่าประชามติไม่สำคัญ แต่ปากท้องประชาชนสำคัญมากกว่า ซึ่งสิ่งที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่าใครไม่ให้ความสำคัญเรื่องความเดือดร้อนประชาชน เห็นได้จากทั้ง 11 ญัตติในวันนี้ไม่มีญัตติของพรรคก้าวไกลแม้แต่ญัตติเดียว

“ท่านบอก 150 ชีวิต อยู่ในห้องประชุม เป็นตัวแทนประชาชน แต่ถึงเวลาท่านมาเล่นเกม เมื่อวานท่านผิดพลาดในการหยิบยกเรื่องที่ท่านต้องการอภิปรายไม่สำเร็จ วันนี้ท่านอาละวาดตีโพยตีพาย เหมือนเด็กไม่ได้ดั่งใจก็ไม่เอาด้วย ซึ่งองค์ประชุมเป็นหน้าที่สส.ทั้งหมด ท่านบอกพรรคท่านอยู่ 150 ชีวิต แต่ไม่กดแสดงตนหมายความว่าอย่างไร ถึงเวลาแทนที่จะใช้เวทีสภาแก้ปัญหาประชาชน กลับมาเอาเล่นเกมการเมือง ซึ่งน่าเสียใจอย่างยิ่ง วันนี้เราต้องขอโทษที่ไม่สามารถนำเสนอญัตติของพรรคได้ เพราะเราพลาดท่าเสียทีพรรคก้าวไกล แต่ต่อไปเราจะไม่ประมาทเกมการเมืองก้าวไกลอีก” นายภราดร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท