'พิเชษฐ์' แฉพรรคดื้อไม่ยอมถอย แบ่งโควตาปธ.กมธ. ไร้ข้อยุติ ซัดไม่คิดถึงประโยชน์ประชาชน

“พิเชษฐ์” เผย ไร้ข้อยุติแบ่งเค้กประธานกมธ. 35 คณะ บอก บางพรรคไม่ถอยทำเดินหน้าต่อไม่ได้ ยังไม่นัดถกครั้งต่อไป รอแต่ละพรรคคุยนอกรอบใหม่ ขู่หากตกลงกันไม่ได้ลุยใช้วิธีจับสลาก

4 ก.ย.2566 - ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกับตัวแทนพรรคการเมืองในการกำหนดสัดส่วนประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ 35 คณะ ว่า การประชุมเพื่อแบ่งกมธ. ยังไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากพรรคการเมืองแต่ละพรรค ได้เตรียมความต้องการที่จะเป็นประธานแต่ละคณะมาแจ้งต่อที่ประชุม แต่ปรากฎว่าบางพรรคไม่ยอม โดยตั้งเป้ามาแบบไม่เปลี่ยน ไม่ถอย ไม่เจรจา ทำให้ตกลงกันไม่ได้ และไม่รู้เดินหน้าต่อไปอย่างไร จึงยังไม่กำหนดการประชุมต่อว่าจะเป็นวันไหน เพราะตกลงกันไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีความต้องการซ้ำกันอยู่หลายคณะ และมีบางคณะที่ยังไม่มีพรรคใดต้องการ จากนี้จะให้ทุกพรรคคุยกันนอกรอบ ถ้ายังคุยกันไม่ได้ก็ตั้งไม่ได้ ตนก็เสียใจด้วย ถ้าไม่คิดถึงประโยชน์ประชาชน ทั้งที่เรื่องนี้ทำได้ไม่ยาก เนื่องจากคณะกมธ.จะมีองค์ประกอบจากทุกพรรค ที่เข้ามาทำงานเพื่อประชาชน แต่น่าเสียใจที่ไม่สามารถยอมกันได้ หลังจากนี้ถ้าตกลงกันได้พอสมควรตนจึงจะนัดประชุมให้

เมื่อถามว่า หากสุดท้ายไม่สามารถตกลงกันได้จะต้องใช้วิธีการจับสลากหรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า หากตกลงกันไม่ได้ สุดท้ายไม่มีใครได้เปรียบ บางพรรคต้องการเป็นสิบคณะ ถ้าจับสลากก็อาจจะไม่ได้ครบ ตนจะใช้หลักการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ใช้วิธีจับสลากเบอร์ผู้สมัคร ซึ่งไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ ถ้าคุยไม่ได้จะนำหลักการแบบกกต.มาใช้ แต่ก็อยู่ที่พรรคการเมืองจะส่งสัญญาณมาว่าสามารถตกลงกันได้ 90% หรือยัง หากตกลงกันไม่ได้แล้วจะขอจับสลากตนก็ยินดี เพราะเดือน ก.ย. ปีงบประมาณจะสิ้นสุดแล้ว ถ้าตกลงไม่ได้ก็จะเสียโอกาสทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งก็แล้วแต่ เพราะขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองที่จะตกลงกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน