'ภูมิใจไทย' ชี้ปัญหาแบ่งเก้าอี้ กมธ. ไม่ลงตัว ติดแหง็กอยู่ที่พรรคก้าวไกล

“ภราดร” โต้ “ปกรณ์วุฒิ” แฉพรรคร่วมบีบให้ก้าวไกลรับ ปธ.กมธ. 6-7 คณะที่ถูกเมิน ชี้ไม่เป็นความจริง แจงหลายพรรคก็ซ้ำแต่ตกลงกันได้ มีแค่พรรคเดียวไม่ยอมถอย เชื่อยังคุยกันได้ไม่ถึงขั้นจับสลาก

5 ก.ย.23566 - ที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดสรรตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร 35 คณะ ว่า มีการสอบถามกันว่าแต่ละพรรคมีความถนัดในงานด้านไหน และมีความต้องการที่จะเป็นประธานคณะกมธ.ชุดไหน ปรากฏว่ามีความต้องการซ้ำกันอยู่ 6-7 คณะ ของหลายพรรคการเมือง เช่น พรรคประชาธิปัตย์ซ้ำกับพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ซ้ำกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งก็มีการเจรจาแลกเปลี่ยนกันว่าสามารถสลับกันได้หรือไม่ โดยแต่ละพรรคก็พูดคุยได้กันพอสมควร แต่ติดที่พรรคก้าวไกล ซึ่งนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าพรรคถูกฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลรุมกินโต๊ะนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะการซ้ำซ้อนกันของคณะกมธ.ไม่ได้มีเฉพาะพรรคก้าวไกล แต่พรรคการเมืองอื่นก็ซ้ำซ้อน แต่เขาเจรจากันได้

มีเพียงพรรคก้าวไกลที่ยังเจรจาไม่ลงตัวเท่านั้น อย่างเช่น คณะกมธ.ติดตามงบประมาณ และ คณะกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาฯ ซึ่งพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล มีความประสงค์เดียวกัน จึงมีการเจรจากันแล้วให้พรรคก้าวไกลได้ประธานคณะกมธ.ติดตามงบประมาณไป ส่วนเพื่อไทยได้ประธานคณะกมธ.ป.ป.ช. แต่พรรคก้าวไกลต้องการทั้ง 2 คณะ

"การเจรจากับพรรคอื่นก็เป็นไปในลักษณะเดียวกันคือไม่ยอมถอยให้พรรคการเมืองอื่นเลย ถ้าเป็นแบบนี้ในระยะยาวดูแล้วคงไม่สามารถตกลงกันได้ แต่ก็ยังต้องเจรจากัน"

ส่วนกรณี นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 2 ในฐานะประธานการประชุมตัวแทนตัวแทนพรรคการเมือง ระบุว่าหากตกลงกันไม่ได้อาจต้องใช้วิธีจับสลากนั้น นายภราดร กล่าวว่า จริงๆมันไม่ใช่วิธีการจับสลาก แต่เป็นวิธีการผลัดกันหยิบของแต่ละพรรค ซึ่งที่ประชุมยังไม่เห็นด้วยกับวิธีดังกล่าว และในอดีตที่ผ่านมาก็ไม่มีการจำกัดวิธี แต่ช่วงที่ผ่านมาใช้วิธีการเจรจา โดยเชื่อว่าจะไม่ไปถึงการจับสลาก

ถามอีกว่า นายปกรณ์วุฒิ ระบุว่ามีความพยายามให้พรรคก้าวไกลไปนั่งประธานกรรมาธิการ 6-7 คณะ ที่ไม่มีคนต้องการ นายภราดร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการเจรจาพูดคุยกันว่า 6-7 คณะที่เขาชนหมดเลย ก็ต้องคุยกันว่าจะยอมถอยได้ซักกี่คณะ ตนคิดว่ายังอยู่ในระยะเวลาที่พอพูดคุยกันได้

เมื่อถามย้ำ ว่าสุดท้ายแล้วจะสามารถเจรจากันได้ โดยไม่ต้องใช้วิธีการจับสลากใช่หรือไม่ นายภราดร เขื่อว่า ทุกพรรคการเมืองอยากที่จะให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการให้เร็วที่สุด เพราะถือเป็นอีกกลไกหนึ่งในการตรวจสอบรัฐบาลตามที่พรรคก้าวไกลได้บอกไว้ก่อนหน้านี้ อีกทั้งยังเป็นกลไกในการช่วยแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศุภชัย-ณัฏฐ์ชนน" ยืนยันจุดยืนพรรคภูมิใจไทย ออกกฎหมายควบคุม เพื่อใช้กัญชาทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ เรียกร้องทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมทำตามนโยบายรัฐบาล ให้บรรลุผลสำเร็จ

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ โฆษกพรรคภูมิใจไทย และ นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ร่วมแถลงข่าวถึงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยในเรื่องกัญชากัญชง โดยนายณัฏฐ์ชนน กล่าวว่า จุดยืนของพรรคภูมิใจไทยคือ กัญชาทางการแพทย์ สุขภาพ และการสร้างมูลค่าเศรษฐกิจ

'ชัยธวัช' โทษการไม่ให้สิทธิประกันตัว 'บุ้ง' ต้นเหตุอดอาหารตาย ปัด 'ก้าวไกล' อยู่เบื้องหลัง

'ชัยธวัช' ชวนสังคมมองต้นเหตุของโศกนาฏกรรม ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ คือการไม่ให้สิทธิประกันตัว ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหว

"ภูมิใจไทย" แจงแนวทางการควบคุมกัญชา คือการสนับสนุนกฎหมายกัญชา กัญชง พ.ศ. .... ที่ได้นำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร แล้ว ตั้งแต่สมัยประชุมที่ผ่านมา

วันที่ 16 พ.ค.2567 นางสาว แนน บุณย์ธิดา สมชัย โฆษกพรรคภูมิใจไทย และนางสาวผกามาศ เจริญพันธ์ รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวภายหลังการประชุมพรรคภูมิใจไทย ถึงเรื่องการที่จะนำกัญชา กลับไปเป็นยาเสพติด ว่า เข้าใจในประเด็นของนายเศรษฐา ทวีสิน

'เด็กก้าวไกล' จี้รัฐบาลเร่งดันร่างกฏหมาย PRTR

'ชุติพงศ์' จี้รัฐบาล เร่งดันร่างกฏหมาย PRTR หลังเกิดเพลิงไหม้-สารรั่วไหลทั่วประเทศเกือบ 10 ครั้ง เผยโรงงานระยองไฟปะทุ ก่อควันพิษกระทบสุขภาพ ปชช.-โรงเรียนในพื้นที่เปิดไม่ได้