'เสริมศักดิ์' รีบแจง 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ไม่ใช่กวาดไม่เลือก

'เสริมศักดิ์' รีบแจงนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ ไม่ใช่ 30 ล้านซอฟต์พาวเวอร์ เล็งสำรวจพรสวรรค์ รายครัวเรือน เป็นกลุ่มอาชีพตั้งเป้า 20 ล้านคน

06 ก.ย.2566 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงข้อสังเกตนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ จะทำให้มีจำนวนมากถึง 30 ล้านซอฟต์พาวเวอร์หรือไม่ ว่าไม่ใช่ และต้องขอทำความเข้าใจ หนึ่งคือต้องเป็นครอบครัวที่มีรายได้ไม่ถึง 20,000 บาทต่อเดือน และซอฟต์พาวเวอร์เหล่านี้เป็นพรสวรรค์ของคนต้องไปสำรวจก่อนและลงทะเบียนให้ชัดเจน ไม่ใช่จะต้องแยกเป็นครอบครัวละ 1 งาน อาจเป็น 1 หมู่บ้านที่ถนัดงานเหมือนกันว่าใครถนัดด้านไหน แต่เราจะแยกเป็นครัวเรือนเพื่อสามารถตรวจสอบรายได้ ยืนยันว่า ไม่ได้ต้องทำให้มี 30 ล้านซอฟต์พาวเวอร์ เพราะความถนัดของทุกคนมีระดับ เช่น 5F ของกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งอาชีพที่เราส่งเสริมจะมีอยู่ประมาณ​ 20 ล้านคน

นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า นโยบายการแก้จนของเราต้องแก้ที่ครอบครัว ซึ่งเป็นหน่วยที่เล็กที่สุด เราต้องเข้าไปส่งเสริมอาชีพที่ตนเองถนัด หากเงินไม่ถึง 20,000 บาทก็เติมให้เต็ม ส่วนงบประมาณที่จะนำมาใช้ เราเป็นรัฐบาล จะมีกระทรวงการคลังส่วนหนึ่ง เราประมาณการแล้วว่าสามารถจัดเก็บภาษี หรือปรับงบบางส่วนมาใช้ตรงนี้ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ของประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ เป็นการต่อยอดนโยบายดั้งเดิมของพรรคไทยรักไทย คือ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ (OTOP) ซึ่งสร้างรายได้ระดับตำบล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

วธ.จัดใหญ่มหาสงกรานต์ เปิดไฮไลต์ กทม. - 5 จังหวัด ฉลองมรดกโลก

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) แถลงข่าวการจัดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival)ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธนนมแห่งประเทศไทย เมื่อวานนี้ โดย

ครม.เห็นชอบเสนอ ‘ชุดไทย-มวยไทย’ ขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้มนุษยชาติ

26 มี.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า

เสริมศักดิ์ขานรับนายกฯ เผยข้อมูล‘ชุดไทยพระราชนิยม’พร้อมเสนอขึันทะเบีบนยูเนสโก สวธ.ย้ำคุณค่า-กระตุ้นเศรษฐกิจ

28 ก.พ.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง