'วันชัย' อวยรัฐบาลเศรษฐาพาประเทศสู่ยุคมนต์รักสีชมพู!

'วันชัย' แนะรัฐบาลโชว์ฝีมือ สร้างผลงาน ลดข้อครหา ทำนายดวงประเทศไทยเปลี่ยนแปลงใหญ่ปลายปี ชี้ทุกฝ่ายหยุดติดหล่มหนังแผลเก่าเตรียมก้าวสู่ยุคมนต์รักสีชมพู ชี้ก้าวไกลไม่ใช่ความแตกแยก แค่ความเห็นต่างวัย

06 ก.ย.2566 - ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ซึ่งมีวาระการประชุมกำหนดกรอบอภิปรายการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันที่ 11ก.ย.

นายวันชัย สอนศิริ สว. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญวุฒิสภา กล่าวภายหลังประชุมวิปวุฒิสภา ว่า คำแถลงนโยบายรัฐบาลชุดนี้ต่างจากนโยบายรัฐบาลชุดที่แล้ว เพราะมีความกระชับ สั้น เอาเนื้อหานโยบายทุกพรรคมาใส่ไว้ ไม่ได้พูดถึงรายละเอียดปลีกย่อยมาก ทั้งเรื่องรัฐธรรมนูญ ยุทธศาสตร์ชาติ และแผนปฏิรูปต่าง ๆ อะไรที่เป็นตัวบทกฎหมายอยู่แล้วถือว่าไปตามบทกฎหมาย รัฐธรรมนูญ และยุทธศาสตร์ชาติ แต่รายละเอียดจะทำอะไรบ้าง จะพูดกว้างๆ ไม่เขียนผูกมัดชัดเจนเกินไป พร้อมยืดหยุ่นปรับตัวให้เข้าสถานการณ์ รายละเอียดบางเรื่องรัฐบาลต้องการให้มีการซักถาม และไปชี้แจงข้อซักถามในที่ประชุม อย่างเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญไม่บอกชัดเจน จะมีที่มา ส.ส.ร.อย่างไร หรือใช้ระยะเวลาแก้รัฐธรรมนูญเท่าใด แค่บอกว่าจะนำมาหารือทุกภาคส่วนและรีบดำเนินการ เพื่อให้เกิดความปรองดองสมานฉันท์ ส่วนกรอบเวลาการอภิปรายนั้น คาดว่าจะใช้เวลา 2วัน แต่คงไม่ถึงขั้นเลิกตี 2 ตี 3 เหมือนที่ผ่านมา อยากให้เลิกแค่ 3ทุ่ม เท่าที่ดู สว.ส่วนใหญ่ตื่นตัวที่จะอภิปรายกันจำนวนมาก ต้องการแสดงฝีมือ ต่างเตรียมข้อมูลและลับฝีปากกันเต็มที่

เมื่อถามว่า ประเมินรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะอยู่ได้นานหรือไม่ นายวันชัย ตอบว่า ต้องอยู่ให้ได้และอยู่ให้นาน ถ้าแตกกันก็แพ้ตั้งแต่ตอนนี้ รัฐบาลต้องตั้งใจทำงานให้มีผลงานมากที่สุด เพื่อลดข้อครหาและใช้ต่อสู้กับฝ่ายค้าน ถ้ายุบสภาเร็วก็เสร็จฝ่ายค้าน รัฐบาลก็รู้เรื่องนี้ดี อย่างไรก็ตามเชื่อว่าปลายปีนี้บ้านเมืองจะเกิดการเปลี่ยนแปลงใหญ่ เป็นความศิวิไลซ์ของประเทศ จะเกิดความรัก ความปรองดองมากขึ้นในสังคม ใครที่ติดหล่มเก่าๆ ดูแต่หนังแผลเก่าต้องเลิกดูได้แล้ว ตกยุค ต้องหันมาดูหนังมนต์รักสีชมพู ที่อำนวยการสร้างโดยหลายฝ่าย มีผู้อำนวยการสร้าง ผู้แสดง ผู้กำกับประกอบกันหลายคน ตนเองก็เป็นส่วนแสดงนิดๆ เป็นตัวประกอบเล็กๆ เพื่อต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใหญ่ เป็นความหวังใหม่ การที่นายเศรษฐามา ดวงดาวยังต้องย้ายหนี ราหูต้องไป มิเช่นนั้นประเทศจะมาถึงวันนี้ไม่ได้ ยุค คสช.จบไปตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.แล้ว ใครถามเรื่องรัฐประหารถือว่าตกยุค ถ้าจะเกิดการปฏิวัติแสดงว่า รัฐบาลชุดนี้ทำให้เกิดขึ้นเอง เพราะบริหารประเทศไม่ดี โกงกิน ทุจริต สร้างความแตกแยก ไม่มีผลงาน หากเป็นเช่นนั้นไม่ต้องปฏิวัติ ประชาชนจะลุกไล่เอง แต่เหตุการณ์หลัง 22 ส.ค. ประเทศจะเกิดการเปลี่ยนแปลง มีมนต์รักสีชมพูเกิดขึ้น

ถามย้ำว่าดูแล้วหนังเรื่องนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่ นายวันชัยตอบว่า ถ้าสร้างกันขนาดนี้ไม่ประสบบความสำเร็จ ไม่มีคนดู เจ๊ง ก็ไม่ควรสร้าง ไม่ได้แค่เทหมดหน้าตัก แต่ทุ่มทั้งชีวิตจิตใจ ทุ่มอนาคต จะเป็นหนังภาคสุดท้ายจบอย่างสวยงาม ทุกคนที่สู้กันมา 20 ปีนึกไม่ถึงว่าจะจบอย่างนี้

เมื่อถามว่า พลังของพรรคก้าวไกลและผู้สนับสนุนจะเป็นอย่างไร นายวันชัย ตอบว่า พรรคก้าวไกลไม่ใช่ส่วนของความแตกแยก แต่เป็นเรื่องความเห็นต่างระหว่างวัย จำเป็นต้องมี ต่างจากคนอายุเท่ากันและทะเลาะกัน เช่น กลุ่มสีเสื้อต่างๆ ที่ถือเป็นความแตกแยก แต่หากสุดท้ายแล้วรัฐบาลทำผลงานดี ประชาชนยอมรับ ความเห็นต่างระหว่างวัยก็เป็นแค่ความเห็นเท่านั้น ไม่สามารถสร้างความแตกแยกได้ เสียงเห็นต่างจะเบาลง เสียงพรรคก้าวไกลก็จะเป็นเสียงไกลๆ ไม่กึกก้องเหมือนตอนเลือกตั้ง

ถามว่า จากคำแถลงนโยบายรัฐบาล มั่นใจได้อย่างไรว่าการทำงานของรัฐบาลจะไม่ซ้ำรอยปมปัญหาทุจริตเชิงงนโยบายเหมือนสมัยนายทักษิณ ชินวัตร หรือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายวันชัยตอบว่า บาดเจ็บลึก สาหัส 20 ปี มีคนบาดเจ็บ ล้มตาย ติดคุก มีคนหนีไปจากประเทศ หากไม่สำนึก ไม่เอาบทเรียนในอดีตมาใช้ แปลว่าไม่ต้องผุดต้องเกิด เชื่อว่าความสาหัสจบแล้ว ไม่มีใครเอาเรื่องในอดีตทำให้เกิดปัญหา เพราะเจ็บทั้งตัว แตกแยกทั้งแผ่นดิน สร้างรอยร้าวลึกให้สังคม ไม่ควรมีอีก เท่าที่ทราบเหตุที่เกิดขึ้นในวันที่ 22 ส.ค. คือปฐมบทของการเปลี่ยนแปลงใหญ่ ปัญหาจะจบไปจากประเทศไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ โดดป้อง 'อุ๊งอิ๊ง' ปมแบงก์ชาติ อ้างแค่สะท้อนความต้องการประชาชน

นายกฯ ป้อง “อุ๊งอิ๊ง“ สปีชเวทีเพื่อไทย แค่สะท้อนความต้องการประชาชน ลั่น ไม่เคยบีบบังคับใคร เข้าใจความเป็นอิสระ เตรียมคุย ”รมว.คลัง“ หาทางทำงานร่วมแบงค์ชาติ

เศรษฐา1/1เร่งเครื่อง ปม'พิชิต'ทำติดหล่ม หวังศาลรธน.เคลียร์จบ

ครม.เศรษฐา 1/1 หลังจากนี้ก็สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำ รมต.ที่ได้รับการแต่งตั้ง ที่มีทั้งรัฐมนตรีหน้าใหม่

รัฐบาลเตรียมส่งสภาฯ ถกงบฯ 68 ต้น มิ.ย. สมัยวิสามัญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รัฐบาลมีความพร้อมใช่หรือไม่ ว่า

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย