'เพื่อไทย' ไม่หนักใจแถลงนโยบายรัฐบาล พร้อมรับฟังก้าวไกลอภิปรายในเชิงสร้างสรรค์

“ประเสริฐ” เผย เพื่อไทยเตรียมประชุมใหญ่เลือกหัวหน้าพรรค - กก.บห.ใหม่ กลางเดือน ก.ย. บอกยังไม่คุยใครนั่งหัวหน้าคนใหม่ รอหลังแถลงนโยบายน่าจะชัด ลั่น รัฐบาลไม่หนักใจวันแถลงนโยบาย เชื่อ “ก้าวไกล” อภิปรายเชิงสร้างสรรค์

6 ก.ย.2566 - เมื่อเวลา 13.40 น. ที่รัฐสภา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงไทม์ไลน์ในการประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคเพื่อไทย ว่า วันที่ 8 ก.ย.นี้ พรรคจะมีการประชุมกก.บห.ชุดรักษาการ โดยมีนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ เป็นรักษาการหัวหน้าพรรค วาระสำคัญคือการกำหนดวันประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี ซึ่งจะมีขึ้นประมาณกลางเดือน ก.ย. เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และกก.บห.ชุดใหม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยถึงการวางตัวบุคคลที่จะเป็นหัวหน้าพรรคว่าจะเป็นบุคคลใด แต่เชื่อว่าหลังการแถลงนโยบายรัฐบาลเสร็จสิ้น พรรคน่าจะมีการพูดคุยเรื่องนี้

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่ามีชื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่อาจจะได้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า สมาชิกบางท่านก็มีการเสนอว่ามีความเหมาะสม

เมื่อถามถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลว่าจะเป็นวันเดียวหรือสองวัน นายประเสริฐ กล่าวว่า หากอภิปรายได้ครอบคลุมทุกประเด็นวันเดียวก็น่าจะเพียงพอ แต่ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการประสานงานร่วม 3 ฝ่าย (วิป 3 ฝ่าย) ว่าจะให้เป็นวันเดียวหรือสองวัน แต่ในส่วนของรัฐบาลมีความพร้อมเสมอ

ถามอีกว่า พรรคเพื่อไทยจะตั้งทีมองครักษ์พิทักษ์การอภิปรายหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เราได้เตรียมคนอภิปรายเอาไว้ และเตรียมเรื่องการดูแลให้สภาฯประชุมไปด้วยความเรียบร้อย โดยเตรียมข้อมูลการอภิปราย และดูเรื่องข้อบังคับการประชุมไว้แล้ว ซึ่งเรามีความพร้อมในการดำเนินการ

ถามถึงความกังวลต่อการอภิปรายในวันแถลงนโยบายของรัฐบาล นายประเสริฐ กล่าวว่า ทางรัฐบาลไม่ได้หนักใจเรื่องอะไร หากสมาชิกมีอะไรแนะนำก็สามารถอภิปรายในสภาได้ ซึ่งนโยบายที่รัฐบาลจะแถลงในสภาก็จะเป็นหลักในการบริหารประเทศในอนาคต แต่หากมีอะไรที่สมาชิกที่เห็นว่าจะเพิ่มเติมหรือลด เพื่อนสมากชิกก็สามารถแสดงความคิดเห็น ซึ่งก็น่าจะเป็นประโยชน์ โดยรวมแล้วรัฐบาลยินดีรับฟังความคิดเห็น

เมื่อถามย้ำว่า ประเด็นสำคัญที่ถูกจับตาคือกรอบยุทธศาสตร์ชาติหรือนโยบายของรัฐที่จะเป็นบทกำกับนโยบายของรัฐบาล นายประเสริฐ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐธรรมนูญได้ผนวกเรื่องงบประมาณก็ดี เรื่องนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาก็ดี ผนวกกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ฉะนั้นก็เป็นเรื่องที่กฎหมายกำหนดไว้ ทั้งนี้ ขอให้ดูในรายละเอียดอีกครั้งว่าจะเป็นอย่างไร

ซักว่า จะมีการชี้แจงถึงเรื่องงบประมาณที่จะนำมาใช้ในแต่ละนโยบายด้วยหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ในเบื้องต้นเราต้องดูก่อนเพราะบางเรื่องก็สามารถชี้แจงได้ ในขณะที่บางเรื่องอาจจะไม่ต้องใช้งบประมาณก็ได้ หรืออาจจะไม่ได้ใช้งบประมาณมาก เช่น เรื่องการเกณฑ์ทหาร ซึ่งเรื่องงบประมาณเป็นเรื่องของร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ที่จะต้องเข้าสภาหลังจากนี้ เราสามารถที่จะไปพูดกันได้ในช่วงนั้น

เมื่อถามต่อว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกล (ก.ก.) จับตาเรื่องการแถลงนโยบายเป็นอย่างมาก อยากสื่อสารอะไรไปยังพรรคก.ก. หรือไม่ นายประเสริฐ ยิ้มเล็กน้อยพร้อมกล่าวว่า “ไม่มีอะไรครับ ผมคิดว่าพรรคก.ก.ก็เป็นพรรคการเมืองที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน เชื่อว่าจะอภิปรายในเชิงสร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมรับฟัง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม