กกต. วินิจฉัย 'โย พงศธร' ผู้สมัครก้าวไกล มีคุณสมบัติลงเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง

กกต.เผยแพร่คำวินิจฉัยยัน "พงศธร"ผู้สมัครกก.มีคุณสมบัติลงสมัครเลือกซ่อมส.ส.ระยอง เขต 3 หลังถูกร้องยังเป็นผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์
 
7 ก.ย.2566 - เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.ยกคำร้องกรณีนายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ผู้สมัครสส.เขต 3 จ.ระยอง แทนตำแหน่งที่ว่าง พรรคก้าวไกล ถูกร้องว่ากระทำการฝ่าฝืนพระราช​บัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการเลือกตั้งสส.2561 มาตรา 43 ประกอบระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งสส. 2566 ข้อ 88 เนื่องจากนายพงศธรเป็นบุคคลที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้สมัครสส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล
 
โดยกกต.เห็นว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า นายพงศธรเป็นผู้สมัครสส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคก้าวไกล ลำดับที่ 52 ตามประกาศกกต. ลงวันที่ 24 เม.ย.66 เรื่อง รายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสส.แบบบัญชีรายชื่อในคราวการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 ต่อมานายพงศธร ได้ยื่นหนังสือลงวันที่ 5 ส.ค. 66 แสดงเจตนาต่อพรรคก้าวไกลเพื่อแสดงความประสงค์ไม่ยินยอม ให้พรรคก้าวไกลเสนอชื่อเป็นผู้สมัครสส. แบบบัญชีรายชื่อของพรรคโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.66 และพรรคก้าวไกลได้มีหนังสือลงวันที่ 10 ส.ค. 66 และวันที่ 11 ส.ค. 66 แจ้งต่อประธานกกต.และประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึงการแสดงเจตนาที่ไม่ยินยอมให้เสนอชื่อนายพงศธรเป็นผู้สมัครสส.แบบบัญชีรายชื่อ
 
เมื่อนายพงศธรแสดงเจตนายกเลิกการเสนอรายชื่อของตนเป็นผู้สมัครสส.แบบบัญชีรายชื่อ เพื่อจะลงสมัครรับเลือกตั้งสส.ระยอง เขต 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง ประกอบกับในการเลือกตั้งสส. เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 กกต.ได้ประกาศผลการเลือกตั้งสส.แบบบัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.66 โดยนายพงศธรมิได้เป็นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นสส.แบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคก้าวไกล เป็นผลให้สถานภาพการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งสส.แบบบัญชีรายชื่อของนายพงศธร สิ้นสุดลงนับแต่วันที่กกต.ได้ประกาศผลการเลือกตั้ง จึงไม่ถือว่านายพงศธร เป็นผู้สมัครสส.แบบบัญชีรายชื่อเทียบเคียงตามแนวคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 12/2556เรื่องพิจารณาที่ 39/2555 ลงวันที่4 ก.ย.66 
 
ข้อเท็จจริงจึงรับฟังไม่ได้ว่า นายพงศธรกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 43 พ.ร.ปว่าด้วยการเลือกตั้งสส.2561และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบระเบียบกกต.ว่าด้วย การเลือกตั้งสส.2566 ข้อ 88ตามคำร้อง
 
ทั้งนี้การเลือกตั้งสสเขต 3 ระยองแทนตำแหน่งที่ว่างจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น. โดยครั้งนี้มีผู้ลงสมัคร 3 คนคือ หมายเลข 1 นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ พรรคก้าวไกล หมายเลข 2 นายบัญญัติ เจตนจันทร์ พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 3 ร.ต.ต.เรืองชัย สมบัติภูธร พรรคแรงงานสร้างชาติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567