'สมศักดิ์' กัดฟันนั่งรองนายกรัฐมนตรียาว เพราะรัฐบาลนี้ไม่ปรับ ครม.บ่อย

'สมศักดิ์' ยันมีความสุขเก้าอี้รองนายกฯ เชื่อนั่งยาว บอก สส.เพื่อไทยหายงอนแล้วหลังไม่ได้ดูกระทรวงเกษตรฯ อวย 'เศรษฐา' ทำงานไว ยกจุดแข็งรัฐบาลต้องไม่ปรับ ครม.บ่อย

07 ก.ย.2566 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกที่ทำเนียบรัฐบาลถึงการแบ่งงานว่า ตอนนี้ยังไม่ได้แบ่งงาน ซึ่งจากที่พูดคุยกันยังไม่เรียบร้อยดี เพราะถึงเวลาอาจเปลี่ยนแปลงได้ หากให้สัมภาษณ์ไปก่อนอาจได้ข้อมูลที่ผิดเพี้ยนไป

เมื่อถามว่าที่ได้รับมอบตำแหน่งรองนายกฯ มีการระบุหรือไม่ว่าต้องการให้มาดูเรื่องใด นายสมศักดิ์ หัวเราะก่อนตอบว่า ตอบไม่ถูกเลยนะว่าให้มาทำอะไร

เมื่อถามว่ามีงานอะไรที่อยากทำหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า งานที่ถนัดมีหลายอย่าง แต่ก็ต้องดูว่าจะได้รับมอบงานที่ถนัดหรือไม่ แต่หากได้งานที่ไม่ถนัดก็ไม่เป็นไร ก็ต้องศึกษา งานของรองนายกฯ จะมีงานของการกำกับและรับผิดชอบโดยตรงในรูปแบบของคณะกรรมการต่างๆ ขอรอให้มีคำสั่งออกมาก่อน

ถามอีกว่าตอนนี้ สส.ในพรรคเพื่อไทยหายงอนหรือยังที่พรรคไม่ได้รับผิดชอบกระทรวงเกษตรฯ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีงอนแล้ว เพราะตั้งรัฐบาลแล้ว และนายกฯ ได้พูดแล้วว่า ไม่ต้องไปคำนึงถึงเส้นแบ่งระหว่างพรรคการเมือง แต่ให้รัฐบาลเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและบูรณาการกันให้เป็นพลังสำคัญที่จะก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว

“การเป็นรัฐบาลผสม อาจมีคนมองว่าต้องขรุขระและช้าบ้าง แต่เมื่อดูจากนายกฯ แล้วท่านมีบุคคลิกที่รวดเร็ว อยากทำงาน อยากแก้ปัญหา ผมคิดว่านายกฯ ก็คงไม่ได้หลับได้นอน เพราะนายกฯ เองก็มาทำงานเช้ามาก”

เมื่อถามว่าระหว่างนายกฯทักษิณ ชินวัตร และนายกฯเศรษฐา การทำงานแตกต่างกันหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ดีทุกท่าน คนที่เป็นนายกฯ ขยันทุกคน แต่ผลจะออกมาอย่างไรอยู่ที่ความถนัดของแต่ละท่าน

ถามต่อว่า นายกฯเศรษฐา เคยบอกหรือไม่ว่าจะปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วเหมือนนายกฯทักษิณ หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จุดแข็งของรัฐบาลก็คือไม่ปรับ ครม.บ่อย อย่างรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ท่านก็ไม่ได้ปรับ ครม.บ่อย ซึ่งถือเป็นจุดแข็ง และทำให้ไม่ค่อยมีความวุ่นวาย ส่วนการปรับ ครม.ก็เป็นเรื่องสุดแท้ของผู้บริหาร แต่ละท่านไม่เหมือนกันหรอก

ผู้สื่อข่าวถามว่าในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาวันที่ 11 ก.ย.นี้จะต้องช่วยชี้แจงด้วยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่าตอนนี้ดูอยู่ว่างานที่ได้รับมอบหมายมีอะไรบ้าง การแถลงนโยบายของรัฐบาลเท่าที่ทราบ เมื่อนายกฯ อ่านนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาจบ ท่านก็สามารถเซ็นหนังสือสั่งการในการแบ่งงานได้ ซึ่งต้องดูว่างานที่ได้รับมอบหมายเป็นอะไร ถ้าเรามีข้อมูลเดิมหรืออะไรต่างๆ ที่จะให้ช่วยตอบก็สามารถตอบได้หรือจะฟังไปเฉยๆก็ได้เพราะการแถลงนโยบาย เมื่อนายกฯ อ่านแถลงจบก็ถือว่าจบแล้วส่วนการอภิปรายทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลอาจจะมีก็ว่ากันไป

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านบอกว่า จะจับตาการทำหน้าที่ของรัฐบาล ตามนโยบายที่จะแถลงด้วย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เขาก็ต้องวิจารณ์เพื่อให้เป็นข้อมูลเริ่มต้น การทำงานของแต่ละฝ่าย จะวิจารณ์ก็วิจารณ์ไป

เมื่อถามว่า คนคาดหวังด้านเศรษฐกิจกับรัฐบาลชุดนี้มาก แต่กระทรวงปากท้องไม่ได้อยู่กับพรรคเพื่อไทยทั้งหมด จะผลิตนโยบายบางเรื่องที่หาเสียงไว้ลำบากหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นายกฯ ได้แถลงแล้วว่าให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน แม้จะมาจากคนละพรรคก็ขอให้บูรณาการเป็นหนึ่งเดียว อย่าให้มีเส้นแบ่ง ซึ่งตนได้บอกไปแล้ว อาจจะไม่เร็ว 100% ทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่ ก็เร็วเพราะบุคคลิกของนายกรัฐมนตรีเป็นคนเร็ว

เมื่อถามว่า ในส่วนของข้าราชการการเมืองจะดึงบุคคลในส่วนของพรรคเพื่อไทยมาช่วยงานหรือไม่นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ดึง เพราะยังไม่รู้ว่าได้รับมอบหมายงานใดบ้างขอดูตรงนั้นก่อนเพื่อที่จะได้เลือกคนเนื่องจากที่ทำเนียบฯ ไม่ได้มีที่นั่งมากมาย มีที่นั่งจำกัด ด้วยสถานที่ หากมีสถานที่อื่นอาจจะเป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายตรงนั้นก็อาจจะเอาไปฝากนั่งหากสมมุติเป็นหน่วยงานใกล้ๆบริเวณทำเนียบก็สามารถนำไปฝากได้เช่นสำนักงานต่างๆ ที่ต้องมีคนทำงาน ซึ่งข้าราชการการเมืองเราสามารถเลือกคนมาทำงานเองได้ ไม่ต้องให้พรรคส่งมา

เมื่อถามว่าที่ผ่านมา ได้นั่งเก้าอี้รองนายกฯมากี่ครั้งแล้ว นายสมศักดิ์กล่าวว่าเป็นครั้งที่ 2 ครั้งแรกเป็นระยะสั้นๆ 2-3 เดือนแต่ครั้งนี้คิดว่าได้ยั่งยาว แต่ก็มีความสุขกับการเป็นรองนายกฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่