มันจะว้าวุ่น! ส.ส.ก้าวไกล จี้ 'เศรษฐา' เอาให้ชัดขึ้นค่าแรงวันไหน

12 ก.ย.2566- ในการแถลงนโยบายของรัฐบาล นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายเรื่องนโยบายแรงงานว่า ท่านอย่าลบนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำออกจากเพจพรรคเพื่อไทย อย่าทำเหมือนบางพรรคที่หาเสียงไว้ตอนปี 62 ว่าจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาทต่อวัน พอทำไม่ได้ก็แอบไปลบจากเพจพรรค มันจะว้าวุ่นเอา ล้อพรรคอื่นไว้เยอะ ตนไม่ขออะไรนายกฯมาก ขอเพียงให้ท่านเป็นคนที่รักษาสัญญาที่ให้ไว้กับผู้ใช้แรงงานตามที่หาเสียงไว้

นายเซีย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน เงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาทต่อเดือนภายในปี 70 สร้างงานใหม่กว่า 20 ล้านตำแหน่ง ส่งเสริมคุ้มครองสิทธิแรงงาน การเข้าถึงแรงงานโดยไม่ถูกเลือกปฏิบัติ สิทธิลาคลอดและสิทธิแรงงานคู่สมรส เสนอกฎหมายแรงงานให้ทันสมัย ครอบคลุมธุรกิจการจ้างงานรูปแบบใหม่ ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิในการรวมตัวก่อตั้งสหภาพแรงงานหรือองค์กรแรงงาน ซึ่งล้วนหาเสียงไว้ และการรับรองอนุสัญญา ILO 87, 89 ข้อนี้ทำไม่ยากเลย ไม่ต้องเสียงบประมาณแม้แต่บาทเดียว แค่นายกฯใช้อำนาจลงนามเท่านั้น และขอถามแบบตรงไปตรงมา ค่าจ้างขั้นต่ำใครสั่งให้ท่านถอดค่าจ้างขั้นต่ำจากออกจากนโยบาย หรือกลุ่มทุนผูกขาดที่นั่งร่วมโต๊ะอาหารกับท่าน หรือพรรคการเมืองสั่งท่าน ท่านอย่ายอม เป็นนายกฯ อย่ายอมให้รัฐมนตรีขี่คอ เสียชื่อหมด

เขากล่าวอีกว่า เมื่อคืนนายกฯชี้แจงว่าจะปรับค่าแรงขั้นต่ำให้เร็วที่สุด อยากถามว่าเร็วที่สุดเมื่อไหร่ 1 ต.ค.66 1 ม.ค.67 หรือ 1 ม.ค.70 วันไหน เอาให้ชัดๆ ไปเลย พี่น้องแรงงานจะได้ทราบว่านโยบายที่หาเสียงไว้จะทำแน่นอนภายในวันที่ไหร่ ถ้ากั๊กไม่ชัดเจน อาจจะมีแรงงานว่ากะล่อนหลอกลวงเหมือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ คำพูดคนเราสำคัญ ท่านเคยฟังนิทานเรื่องเด็กเลี้ยงแกะหรือไม่ เรื่องนี้ใช้งบไม่มาก ใช้แค่ความกล้าหาญ ทำตามสัญญาเหมือนตอนหาเสียง ถ้าทำได้ก็จะยกระดับชีวิตแรงงาน ถ้าทำได้จะมีเกียรติศักดิ์ศรี ยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค. 67 เผยเตรียมหารือส่วนราชการอื่น ๆ ช่วยบรรเทาผลกระทบ SME และ ก.พาณิชย์ช่วยควบคุมราคาสินค้า

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเปิดเผย ว่า มั่นใจสิ่งที่ประกาศจะขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศในวันที่ 1 ต.ค. 2567 จะต้องทำให้ได้ เพราะจากการหารือกับนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน

ไม่พลาด! ชัยธวัชนำลูกพรรคส้มร่วมเดินขบวนวันแรงงานแห่งชาติ

'ชัยธวัช' นำ สส.ก้าวไกลร่วมเดินขบวนวันแรงงานแห่งชาติ บอกเสียดายรัฐบาลควรให้ความชัดเจน เรื่องสิทธิ-สวัสดิภาพ-ค่าแรง หวังทุกฝ่ายร่วมสนับสนุน 'ร่างกฏหมายแรงงาน' ผ่านสภา

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

ลูกจ้างโรงแรมเฮ 13 เม.ย เริ่มรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เตือนนายจ้างไม่จ่ายผิดกฎหมาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามมติของคณะกรรมการค่าจ้างกำหนดให้ลูกจ้างทำงานในประเภท

ทำได้แน่ ! "พิพัฒน์" ยืนยัน ค่าแรงขั้นต่ำผ่านกลไกไตรภาคี ถึงเป้าหมาย 400 บาทในสิ้นปี 2567

นายพิพัฒน์ รัขกิจประการ รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า การผลักดันนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ ผ่านกลไกของคณะกรรมการไตรภาคี 400 บาท ทั่วประเทศ ในปี 2567 กำลังดำเนินการอยู่