จับตา ครม.นัดแรก ปรับรูปแบบ ไม่มีเลขาฯสมช.ร่วมประชุม พร้อมแบ่งงานรองนายกฯ

จับตาครม.ทางการนัดแรก ปรับรูปแบบ ไม่มีสมช.นั่งในห้อง พร้อมแบ่งงานรองนายกฯ คลอดมาตรการลดค่าครองชีพ ไฟฟ้า-น้ำมัน จ่อตั้ง โฆษกรบ. เปิดโผขรก.การเมือง จ่อทยอยเข้า

12 ก.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนัดแรก ในวันพุธที่ 13 ก.ย. จะใช้ตึกบัญชาการ 1 เป็นสถานที่ประชุม ทั้งนี้ พบว่ามีการปรับรูปแบบการประชุม ครม. จากเดิมในยุครัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะให้หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผอ.สำนักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เข้าร่วมประชุมด้วย แต่ในยุครัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ทางเลขาธิการ สมช. จะไม่ได้เข้าร่วมประชุม โดยเรื่องดังกล่าวแล้วแต่รัฐบาลแต่ละยุคจะเป็นผู้กำหนด ขณะที่เรื่องการแต่งตั้งเลขาธิการ สมช.คนใหม่ แทน พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม ที่จะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ จะยังไม่มีการนำเข้าในที่ประชุม ครม. เนื่องจากจะต้องมีการนำรายชื่อเข้าสู่ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติก่อน คาดว่าจะเป็นช่วงภายหลังนายกฯเดินทางกลับจากการประชุมสหประชาชาติที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างที่ 18-22 ก.ย.นี้ก่อน ซึ่งขณะนี้มีแคนดิเดตเลขาธิการสมช. 2 คน คือ นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการ สมช.ที่มีอาวุโสสูงสุด กับ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. ที่มีกระแสข่าวว่าจะข้ามห้วยมาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเปิดทางให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. ขึ้นเป็น ผบ.ตร.

นอกจากนี้ ยังมีวาระที่น่าสนใจอื่นๆ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาค่าครองชีพให้ประชาชน ทั้งมาตรการด้านพลังงาน น้ำมัน ค่าไฟฟ้า รวมถึงเรื่องฟรีวีซ่า อำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าประเทศให้กับนักท่องเที่ยวจีน ขณะเดียวกัน ยังมีวาระแบ่งงานรองนายกฯ และรมต.ประจำสำนักนายกฯ และแต่งตั้งข้าราชการการเมือง อาทิ น.สพ.ชัย วัชรงค์ เป็นโฆษกประจำสำนักนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ซึ่งจะทยอยนำเข้าที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์ถัดๆ ไป อาทิ นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม เป็นรองเลขาธิการนายกฯ นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกฯ นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ รองเลขาธิการนายกฯ นายกิตติกร โล่ห์สุนทร รองเลขาธิการนายกฯของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ ส่วนกระทรวงอื่นๆ ในโควตาพรรคพรรคเพื่อไทย นายวัลลภ รุจิรากร เป็นเลขานุการ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นายสุทธิเกียรติ วีระกิจพานิช ที่ปรึกษารมว.ดีอีเอส นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง นายกฤษฎา ตันเทอด เป็นเลขานุการ รมว.พาณิชย์

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ในส่วนโควตาพรรคภูมิใจไทย นายศุภชัย ใจสมุทร เป็นรองเลขาธิการนายกฯของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เป็นเลขานุการ รมว.มหาดไทย นายศุภชัย โพธิ์สุ เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสมเจตน์ ลิมปะพันธ์ เป็นที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย นายวัฒนา ช่างเหลา เป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของนายทรงศักดิ์ ทองศรี นายนพ ชีวานันท์ เลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ขณะที่ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เป็นเลขานุการ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.