ผ่าแผน 'สิงห์หนู' จัดทัพผู้บริหารระดับสูงมหาดไทย

ผ่าแผนจัดทัพมหาดไทยยุค”สิงห์หนู” ปูนบำเหน็จผวจ.บุรีรัมย์ จังหวัดเลือกตั้งของตัวเองและพี่เน นั่งกรมใหญ่ หึ่ง จ่อขึ้นปลัดมหาดไทยปีหน้า “ปลัดเก่ง”วางทายาทสิงห์ดำ คุมคลองหลอดยาว ดันรุ่นน้อง”อรรษิษฐ์”เหลืออายุราชการอีกแปดปี นั่งอธิบดีเบอร์หนึ่งคลองหลอด

18 ก.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยครั้งนี้ พบว่า ส่วนใหญ่กลุ่มสิงห์ดำ รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ที่มี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นพี่ใหญ่ของสิงห์ดำ ยังคงผงาดอยู่ในแผงอำนาจของกระทรวงมหาดไทยอีกครั้งหนึ่ง และถูกมองว่า เป็นการวางขุมกำลังให้อยู่ในแผงอำนาจกระทรวงมหาดไทย แบบยาวนาน อย่างเช่น นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนที่จะมาเป็นอธิบดีกรมการปกครองคนใหม่ พบว่า เป็นรุ่นน้องสิงห์ดำ ที่ใกล้ชิดกับนายสุทธิพงษ์ ที่สำคัญเหลืออายุราชการอีกยาวนานถึงแปดปีเต็ม โดยจะเกษียณในปี 2574 แต่มานั่งเป็นอธิบดีกรมใหญ่ที่สุดของกระทรวงมหาดไทย จนทำให้ ถูกวิจารณ์กันว่า ในอนาคต นายอรรษิษฐ์ มีโอกาสได้เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย แน่นอน

โดยมีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายสุทธิพงษ์จะผลักดัน นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อนร่วมรุ่นรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ที่เรียนรุ่นเดียวกัน ให้โยกมาเป็นอธิบดีกรมการปกครอง แล้วกันยายน ปีหน้า จะผลักดันให้นายขจร เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยต่อจากตนเอง เพราะนายสุทธิพงษ์จะเกษียณในปี 2567 แต่นายขจร จะเกษียณในปี 2568

อีกทั้งนายขจร มีความสัมพันธ์อันดีกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เพราะเรียนวปอ.รุ่นเดียวกันกับรมว.มหาดไทย จึงทำให้มีโอกาสได้เป็นปลัดมหาดไทยคนใหม่แน่นอน แต่ปรากฏว่านายขจร ได้แจ้งกับนายสุทธิพงษ์ว่า ขออยู่ในตำแหน่งเดิม เพราะเป็นลูกหม้อ เติบโตที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นมาตลอดจนได้เป็นอธิบดี จึงทำให้ นายสุทธิพงษ์ เลยผลักดันนายอรรษิษฐ์แทน ซึ่งตอนที่นำชื่อไปคุยกับนายอนุทิน ก็มีข่าวว่ามีการสอบถามถึงเรื่องอาวุโส เพราะนายอรรษิษฐ์ เหลืออายุราชการอีกถึงแปดปี จะเป็นการข้ามอาวุโสคนอื่นหรือไม่ แต่นายสุทธิพงษ์ยืนยันว่านายอรรษิษฐ์มีความเหมาะสมมีผลงาน โดยเฉพาะการต่อยอดและผลักดันโครงการด้านเศรษฐกิจพอเพียงเช่น โคกหนองนาโมเดล จึงทำให้นายอนุทิน ก็ไม่ขัดข้องและสนับสนุนเต็มที่

ส่วนนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่มาเป็น อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนคนใหม่ พบว่าก็เป็นสิงห์ดำ เช่นกัน และจะเกษียณในปี 2570 เคยเป็นผวจ.ปทุมธานี เลย ราชบุรี มาก่อนหน้านี้ อีกทั้งเคยเป็นหัวหน้าสำนักงานรมว.มหาดไทย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา มาก่อน

แต่ที่เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร ก็คือกรณีการให้นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ขยับขึ้นมาเป็น อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)ที่เป็นอีกหนึ่งกรมใหญ่และมีงบประมาณเยอะของกระทรวงมหาดไทย เพราะนายไชยวัฒน์ เรียกได้ว่าเติบโต ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ฐานการเมืองใหญ่ของเนวิน ชิดชอบ และพรรคภูมิใจไทยมาตลอด ตั้งแต่เป็นนายอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ จนมาเป็นรองผวจ.บุรีรัมย์และขึ้นเป็นผวจ.บุรีรัมย์ เมื่อปี 2565 และจะเกษียณในปี 2568 แต่กลับเข้ามาเป็นอธิบดีกรมป้องกันฯ ซึ่งดูแลโดยนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทยจากพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ดูแลโดยสามรัฐมนตรีมหาไทยจากพรรคภูมิใจไทย จึงทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันไม่น้อยว่าเหตุใด นายเกรียง ถึงยอมให้ ผวจ.บุรีรัมย์มาเป็นอธิบดีกรมที่ตัวเองดูแล หรือจะเป็นการวางตัวให้นายไชยวัฒน์ เตรียมลุ้นเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ในปีหน้า แข่งกับนายขจร ซึ่งจะเป็นการทำให้ขั้วอำนาจสิงห์ดำ ที่ยึดกุมกระทรวงมหาดไทยมาหลายปีติดต่อกัน ถึงคราวเปลี่ยนขั้ว เพราะนายไชยวัฒน์ ไม่ได้เป็นสิงห์ดำ เพราะจบนิติศาสตร์ รามคำแหง ส่วนนายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ที่ย้ายจากผวจ.ตราด ที่เป็นจังหวัดเล็ก มาเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย พบว่า ก็ไม่ได้เป็นสิงห์ดำ เพราะจบนิติศาสตร์ รามคำแหงเช่นกัน อีกทั้งเป็นน้องชาย นายประชา เตรัตน์ อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่เคยเป็นอดีตคณะที่ปรึกษารมว.มหาดไทย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดามายาวนานร่วมเก้าปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟล์ทบุญ! 'อนุทิน' บินด่วน 'ร้อยเอ็ด นำทีมแพทย์ผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ ต่อบุญคนตาย รักษาชีวิตคนเป็น พร้อมขอบคุณ และให้กำลังใจ ผู้เสียชีวิต และญาติ ที่บริจาคอวัยวะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยทีมแพทย์ จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย นำโดย นพ.พัชร อ่องจริต ได้เดินทางด้วยเครื่องบิน มายังสนามบินร้อยเอ็ด เพื่อผ่าตัดรับอวัยวะจากผู้เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย ที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

“ชาดา” โค่นแก๊งค์เขมรค้ายานรก เครือข่ายเฟิร์ส คลองหลวง ย้ำเร่งปราบยาเสพติด คืนลูกให้ครอบครัว คืนความปลอดภัย ให้สังคม

วันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 21.15 น. ภายได้ข้อสั่งการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล อันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้