เปิดภาพสบายๆ 'เศรษฐา' นั่งชั้นธุรกิจ รองเลขานายกฯแจงปมร้อนเช่าเหมาลำบินไทย

นายกฯ นั่งเครื่องการบินไทยชั้น’Business Class’ ร่วมคณะบินไปนิวยอร์ก ไม่ได้นั่ง First Class ‘เจ้าตัว’ ยันไม่จำเป็นต้องนั่งแยกกัน -มีอะไรช่วยเหลือกันสบายๆ ยันใช้งบประมาณมีประสิทธิภาพ

19 ก.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการเดินทางเข้าร่วมประชุมที่สหรัฐอเมริกาของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมคณะทางการได้เดินทางด้วยเที่ยวบิน ของสายการบินไทย TG 8832 นายกรัฐมนตรี นั่งในชั้น Business Class ร่วมกับคณะที่มีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ พร้อมข้าราชการระดับสูง ไม่ได้นั่งในชั้น First Class อย่างที่ถูกกล่าวหา เนื่องจากเครื่องบินเช่าเหมาลำไม่ได้มีชั้น First Class มีแต่ชั้น Business Class ที่ต้องนั่งรวมกัน

โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า "นั่งรวมกับทุกคนในชั้น Business Class ไม่จำเป็นต้องนั่งแยกกัน เอาที่ต้นทุนมีประสิทธิภาพที่สุด อะไรที่ช่วยกันได้ก็ช่วยกัน ก็สบายๆ”

นายเศรษฐา กล่าวย้ำว่า การตัดสินใจเช่าเหมาลำของการบินไทยราคาถูกกว่าส่วนราชการ โดยมีการเปรียบเทียบราคาโปร่งใส อย่างที่ได้ชี้แจงมาแต่ตั้น และการมาเครื่องของการบินไทยนายกรัฐมนตรีก็ต้องนั่งแค่ชั้น Business เหมือนข้าราชการระดับสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในการเดินทางนายกรัฐมนตรีนั่งเก้าอี้คู่ โดยนั่งข้าง พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน ภริยา ไม่ได้นั่งเก้าอี้เดี่ยว โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “สบายๆไม่อยากให้คิดว่าเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วต้องเลือกสิ่งที่สบายที่สุดให้ตัวเอง แต่อยากให้คิดว่าใช้งบประมาณอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพที่สุด”

ขณะเดียวกัน น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร ให้สัมภาษณ์ชี้แจงกรณีการเช่าเหมาลำเครื่องบินสายการบินไทยในภารกิจของนายกรัฐมนตรีที่สหรัฐอเมริกา ว่า ตนในฐานะที่รับผิดชอบด้านการนำเสนอและจัดหาพาหนะสำหรับการเดินทางไปภารกิจราชการต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี ขอชี้แจงทำความเข้าใจกรณีการเช่าเหมาลำเครื่องบินสายการบินไทยในครั้งนี้ เราได้เปรียบเทียบปัจจัยหลายๆอย่าง ซึ่งทางเลือกของเรา 1.การใช้เครื่องของกองทัพอากาศ 2.การใช้บริการเช่าเหมาลำ ซึ่งเราเปรียบเทียบแล้วเครื่องของกองทัพอากาศแอร์บัส 350 ที่ข้างในเป็น First Class 6 ที่นั่ง และ Business Class 30 ที่นั่ง ซึ่ง Business Class เก้าอี้ใช้ได้เพียงครึ่งเดียว 15 ที่นั่ง ขณะที่ด้านหลังเป็น Economy Class สภาพภายในก็ตามสภาพ ซึ่งนายกฯจะนั่งในส่วนของ First Class และท่านอื่นๆรวม 5-6 ท่าน ขณะที่วีไอพีท่านที่เหลือต้องไปนั่ง Business Class และ Economy Class

น.ส.นัทรียา กล่าวอีกว่า สำหรับราคานั้นกองทัพอากาศเสนอมา 32 ล้านบาท ซึ่งวันที่กองทัพอากาศเสนอราคามายังไม่ได้คิดค่าน้ำมันที่สูงขึ้น ขณะที่เดิมการบินไทยเสนอมา 25 ล้านบาทด้วยซ้ำ แต่ต้องมาเพิ่มเป็น 30 ล้านบาท เนื่องจากราคาน้ำมันสูงขึ้น ดังนั้นหากจะใช้เครื่องบินกองทัพอากาศอาจราคาถึง 40 ล้านบาทก็เป็นได้ ทั้งนี้ราคาของกองทัพอากาศเสนอแพงกว่าการบินไทย และกองทัพอากาศไม่สามารถรับประกันได้ว่าเมื่อถึงเวลาเดินทางแล้วหากกองทัพอากาศติดภารกิจขึ้น เขาไม่สามารถให้บริการเราได้ ก็จะเกิดปัญหาเราไม่สามารถจัดการภารกิจได้ทันเวลา

น.ส.นัทรียา กล่าวว่า ส่วนราคาเครื่องบินการบินไทยนั้น ที่เราเฉพาะเจาะจงการบินไทยเพราะเป็นการบินตรงกรุงเทพฯ นิวยอร์ก และบริการของส่วนต่างๆเกี่ยวข้องกับการที่เคยทำให้ส่วนราชการมาก่อน การกำหนดราคาต่างๆก็เป็นไปตามความจริง ค่าอาหารที่มองว่าราคาสูงนั้นการบินไทยคิดตามราคาปกติที่บินพาณิชย์แบบทั่วไป ทั้งนี้ต้องเข้าใจว่าอาหารที่บริการบนเครื่องบินไม่ใช่อาหารทั่วไป ต้องผ่านการตรวจสอบต่างๆด้านความสะอาดเพื่อนำผ่านขึ้นมาเสิร์ฟบนเครื่องบินได้ จึงมีราคาไม่เท่ากับอาหารทั่วไปที่เราทาน ดังนั้นค่าอาหารที่คิดว่าเกือบ 1.5 ล้านบาท เฉลี่ย 50 คน รวมแล้วตกหัวละประมาณ 30,000 บาท ขาเดินทางไป-กลับ ก็ตกหัวละประมาณ 3,000 บาท ก็เป็นราคาปกติทั่วไป เหมาะสมกับราคาที่เสนอมา

น.ส.นัทรียา กล่าวอีกว่า และที่เป็นประเด็นกรณีผู้โดยสารที่ร่วมเดินทางมาด้วยนั้น จะมีคณะทางการ และมีผู้โดยสารที่ติดเครื่องมาเช่น บุตรสาวของนายกฯที่ชำระค่าบริการทุกอย่างเอง ไม่ว่าจะค่าเครื่องบินก็ชำระตามเกณฑ์ ค่าอาหาร ค่าระหว่างที่พักอยู่ที่นี่ก็ใช้เงินส่วนตัว ไม่ได้ใช้เงินของส่วนราชการแม้แต่บาทเดียว นี่เป็นหลักตามพรบ.ของทำเนียบฯใช้กับคนทั่วไป ส่วนที่ภริยานายกฯเดินทางมาด้วยเพราะทางสหรัฐฯเชิญคู่สมรสมาด้วย และมีภารกิจของคู่สมรส เช่น ดูศูนย์บริหารผู้สูงวัยของสหรัฐฯ เยี่ยมชมชุมชนไทยที่มีปัญหาด้านต่างๆ ซึ่งในส่วนนี้บุตรสาวของนายกฯจะไปช่วยศึกษาปัญหาต่างๆ ปัญหาของผู้สูงวัยและช่วยดูแล แต่ไม่ได้มีภารกิจใดๆที่เกี่ยวข้องกับราชการหรือนายกฯ เรียกว่ามาดูแลคุณแม่และช่วยภารกิจของคุณแม่ด้วย ส่วนในภาคเอกชนนั้นไม่มีนั่งเครื่องมาด้วย เอกชนจะเดินทางมาของเขาเอง

น.ส.นัทรียา กล่าวว่า อีกทั้งเรามาในฐานะผู้นำที่สหรัฐฯเชิญมาจะมีระบบการรักษาความปลอดภัยแบบ Secret Service จาก Homeland Security ต้องใช้เวลาพอสมควรอาจเป็นชั่วโมงในการเคลียร์ต่างๆจนนำนายกฯลงมาขึ้นรถ หากนายกฯมาเครื่องพาณิชย์ผู้โดยสารในเครื่องจะไม่พอใจแน่นอน อาจต้องมีการชดใช้ เราไม่อยากให้กระทบกับผู้โดยสารอื่นทั่วไปเพราะเขาอาจไม่เข้าใจและบางคนอาจมีภารกิจที่เร่งรีบ 1 ชั่วโมงของเขาอาจเกิดปัญหาได้หากเขาต้องไปต่อเที่ยวบิน เป็นกระเด็นหนึ่งที่เราเคยเจอมาแล้วและไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราต้องเหมาลำนำเครื่องมาเอง

น.ส.นัทรียา กล่าวด้วยว่า ขอให้มั่นใจในพรบ.จัดซื้อจัดจ้างอันใหม่นี้ เราแสดงข้อมูลทุกอย่างบนเว็ปไซต์ จึงเป็นที่มาของคำถามต่างๆว่าทำไมค่าอาหาร ค่าน้ำมัน ต่างๆเท่านี้ เพราะทุกอย่างดำเนินการด้วยความโปร่งใส

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้