เปิดชื่อ กก.บห.ก้าวไกล ชุดใหม่ 'ชัยธวัช' แจงแค่ปรับทัพชั่วคราว ยินดีสละเก้าอี้เมื่อพิธาได้กลับเข้าสภา

23 ก.ย.2566 - เวลา 12.30 น. ที่อาคารไทยซัมมิท มีการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคก้าวไกล วาระสำคัญคือการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ภายหลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลาออกจากหัวหน้าพรรคเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมมีมติเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ดังนี้ 1. นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค 2. นายอภิชาติ ศิริสุนทร เลขาธิการพรรค 3. น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เหรัญญิกพรรค 4. นายณกรณ์พงศ์ ศุภนิมิตตระกูล นายทะเบียนสมาชิกพรรค 5. นายสมชาย ฝั่งชลจิตร กรรมการบริหาร 6. นายอภิสิทธิ์ พรมฤทธิ์ กรรมการบริหาร 7. น.ส.​เบญจา แสงจันทร์ กรรมการบริหาร 8. นายสุเทพ อู่อ้น กรรมการบริหาร (สัดส่วนปีกแรงงาน)

จากนั้นกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้มีมติแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล 3 คน โดยมี นายพิธา เป็นประธาน ส่วนที่ปรึกษาอีก 2 คน ประกอบด้วย นายวีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร ทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล และ นายเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต (Think Forward Center)

นอกจากนี้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ยังได้ตั้ง นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์, นายณัฐวุฒิ บัวประทุม, นายสุพิศาล ภักดีนฤนาถ และน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล เป็นรองหัวหน้าพรรค และตั้งนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ, นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ และ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ เป็นรองเลขาธิการพรรค นอกจากนี้ยังมีมติปรับกองโฆษกพรรค แต่งตั้ง นายพริษฐ์ วัชรสินธุ เป็นโฆษกพรรคคนใหม่ โดยมีรองโฆษก 2 คน ได้แก่ นายกรุณพล เทียนสุวรรณ และ น.ส.ภคมน หนุนอนันต์

นายชัยธวัช กล่าวหลังได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ว่าในภาพรวม การปรับทัพครั้งนี้เป็นเพียงการปรับทัพชั่วคราว เนื่องจากเหตุจำเป็นทางกฎหมายที่ทำให้พิธา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ 'ผู้นำฝ่ายค้าน' ในสภาผู้แทนราษฎรได้ โดยตนและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ยินดีที่จะลงจากตำแหน่งเมื่อพิธาสามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ สส. ในสภา ได้อีกครั้ง ในการปรับทัพชั่วคราวครั้งนี้ พรรคได้ตัดสินใจ ดังนี้ 1. เน้นสลับบทบาทของแต่ละคนภายในกรรมการบริหารพรรคชุดเดิมเป็นหลัก โดยมีการขยับ ชัยธวัช ตุลาธน จากเดิมเป็นเลขาธิการพรรค มาเป็นหัวหน้าพรรคที่จะรับบทผู้นำฝ้ายค้าน ในสภาฯ และขยับ อภิชาติ ศิริสุนทร จากเดิมที่เป็นกรรมการบริหารสัดส่วนอื่น มาเป็นเลขาธิการพรรค 2. แต่งตั้งคณะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อรับผิดชอบการทำงานเชิงรุกในการขับเคลื่อนวาระการเปลี่ยนแปลงและนโยบายร่วมกับประชาชนนอกสภาฯ นำโดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะประธานที่ปรึกษา

นายพิธา กล่าวว่า ขอแสดงความยินดี​กับหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค และโฆษกพรรคคนใหม่ ซึ่ฃตนยินดีที่จะสนับสนุนการทำงานของแกนนำพรรคชุดใหม่อย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่าจะเป็นเวลาชั่วคราว ก็ขอให้ทุกท่านทำงานอย่างเต็มที่ ตนคิดว่าบริบทสถานการณ์​บ้านเมืองในตอนนี้มีความสำคัญ ขอให้ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ตนก็จะสนับสนุนอย่างเต็มที่เช่นกัน โดยที่จะใช้เวลาลงพื้นที่นอกสภาให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ทั่วประเทศไทย และต่างประเทศ หรือการพบปะกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อรอเวลาที่จะกลับมาในสภาปฏิรูป​หน้าที่เป็นผู้แทนราษฎร​ของประชาชน​ต่อไป ขอให้คนไทยยังเชื่อมั่นในตัวของตน และพรรคก้าวไกลเหมือนเดิม เราจะทำงานเป็นทีมแม้ว่าจะเปลี่ยนตำแหน่ง แต่ก็ยังมีความเข้มข้นในเนื้อหาเหมือนเดิม ขอให้ทุกคนมั่นใจและเดินไปพร้อมกับพวกเรา

ด้านนายอภิชาติ กล่าวว่าในฐานะที่ตนได้รับความไว้วางใจจากที่ประชุมสมาชิกพรรคในวันนี้ก็รู้สึกว่าต้องเร่งตัวเองให้มากขึ้น ถึงแม้ว่าจะเป็นการปรับทัพชั่วคราว แต่ว่าทุกเวลา ทุกวัน ประชาชนรอคอยการทำงานของพรรคก้าวไกล ดังนั้นในฐานะพรรคการเมือง​ฝ่ายค้าน เราจำเป็นที่จะต้องจัดทัพให้เข้มแข็ง วางยุทธศาสตร์​ให้เป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ที่ทำงานให้กับประชาชนอย่างสมบูรณ์​แบบ เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของสมาชิก และสส.ของพรรคทุกคนก็มีการรับผิดชอบในประเด็นกระทรวง ติดตามการทำงานของรัฐบาลอย่างเข้มข้นตนคิดว่าน่าจะเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่งตนจะทำงานอย่างดีที่สุด

เมื่อถามถึงภารกิจแรกของการเป็นผู้นำฝ่ายค้านของนายชัยธวัช จะเดินไปในทิศทางไหน นายชัยธวัช กล่าวว่า ภารกิจแรกจะต้องเชิญพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคมาดำเนินการ เพื่อมาหารือและวางแนวทางร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพ รวมถึงภารกิจจำเป็นเฉพาะหน้าของผู้นำฝ่ายค้านคือการเสนอชื่อหัวหน้าวิปฝ่ายค้านเพื่อให้ประธานสภาแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ​เพื่อทำให้การทำงานสภาผู้แทน​ราษฎร​มีการประสานอย่างสมบูรณ์​ เมื่อถามว่าประธานวิปฝ่ายค้านยังเป็นนายปกรณ์​วุฒิ​ เหมือนเดิม นายชัยธวัช กล่าวว่า ที่ประชุมมีการเสนอชื่อนายปกรณ์​วุฒิ​ อยู่แล้ว คิดว่าจะได้รับการยอมรับของพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรค ตั้งแต่เปิดสภามานายปกรณ์​วุฒิ​ก็ได้ทำหน้าที่ประสานงานทั้งฝ่ายรัฐบาล​ และฝ่ายค้าน​อยู่แล้ว แต่ก็ต้องรอการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่าได้มีการวางแนวทางของนายปดิพัทธ์​ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร​คนที่ 1 ว่าจะออกไปอยู่พรรคไหน นายชัยธวัช กล่าวว่า วันนี้เพิ่งมีกรรมการ​บริหาร​พรรค​ชุดใหม่ คงจะใช้เวลาในสัปดาหน้า​ในการหารือร่วมกันว่าแนวทางจะเป็นอย่างไร คาดว่าจะจบภายในสัปดาหน้า​

เมื่อถามว่าในฐานะหัวหน้า​พรรคก้าวไกลคนใหม่ จะพูดคุยกับนายปิยบุตร​ แสงกนกกุล เลขาธิการ​คณะก้าวหน้า อย่างไร หลังออกมาระบุว่าจะเลิกวิจารณ์​พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นสิทธิ​ที่สามารถวิพากษ์วิจารณ์​ได้ ตนในฐานะหัวหน้าพรรค อยากเชิญชวนอยากให้ทุกคนช่วยกันติชม ถ้าหากเห็นว่าพรรคก้าวไกลมีความบกพร่อง ขอให้ทุกคนแสดงความเห็น​อย่างเต็มที่ ไม่ต้องมีความกังวล เพราะการติชมนำไปสู่การปรับปรุง​การทำงาน​ให้ดีขึ้น ส่วนกรณีของนายปิยบุตร​ ที่ร่วมสร้างพรรคอนาคตใหม่มาด้วยกัน นายปิยบุตร​ มีความสำคัญ​ของการเปลี่ยนแปลง​การเมืองไทยในอนาคต แม้ว่าจะไม่สามารถดำรงตำแหน่ง​การเมืองใดๆได้อีก จนกว่าจะครบกำหนด 10 ปี ตนคิดว่าคงจะต้องมีความพยายามที่จะพูดคุย ยังอยากให้นายปิยบุตร​ ได้ใช้ศักยภาพ​ร่วมกันเปลี่ยนแปลงทางการเมืองต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีกรรมการ​บริหาร​พรรค​ชุดใหม่แต่ไม่มีคนหน้าใหม่ มีเพียงคนเดียวที่มาแทนนายปดิพัทธ์​ มีความเสี่ยงที่จะถูกยุบพรรคหรือไม่ นานชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ครับ อย่างที่ตนได้เรียนในที่ประชุมของพรรคเราควรที่จะปรับเล็กไปก่อนชั่วคราว เพราะว่าเป็นการปรับเล็กเฉพาะหน้า เพราะเหตุจำเป็นทางการกฎหมาย​รัฐธรรมนูญ​ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหัวหน้า​พรรคที่ถูกสั่งหยุด​ปฏิบัติหน้าที่​ทำให้ต้องมีการปรับเล็ก ต่อมาคือเราได้มีการทำความเข้าใจภายในพรรคอยู่แล้วว่ากรรมการ​บริหาร​พรรคชุดแรกของพรรคก้าวไกล เลือกมาโดยมีข้อจำกัด ในกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ก็ต้องรีบหากรรมการ​บริหาร​พรรค​ชุดใหม่มาทำหน้าที่กอบกู้พรรค เมื่อครบวาระ 4 ปี ได้มีการแจ้งสมาชิกว่าจะมีการเลือกกรรมการ​บริหาร​พรรค​ชุดใหม่ จึงให้สมาชิกเลือกได้อย่างเต็มที่กว่าชุดแรก ซึ่งจะครบ 4 ปี 2567 โดยเจตนาของชุดนี้คือการปรับเล็ก ถ้าเป็นการปรับใหญ่ก็จะเป็นในเดือนเม.ย. 2567 ซึ่งการได้มาของแต่ละตำแหน่งจะต้องมีส่วนร่วมของคนในแต่ละจังหวัดให้ได้มากที่สุด

เมื่อถามถึงตำแหน่งของนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ที่เดิมเป็นกรรมการ​บริหาร​พรรค​สัดส่วนพรรคกลาง ยังว่างอยู่จะมีคนขึ้นมาแทนหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่มีแต่ยังกระชั้นชิดไป ซึ่งถือเป็นการเลือกเฉพาะ​หน้า การเลือกกรรมการ​บริหาร​ชุดใหม่จริงๆที่ผ่านการมีส่วนร่วมจริงๆจะเกิดขึ้นในปี 2567

เมื่อถามถึงกรณีการไปดูงานที่ประเทศ​สิงคโปร์​ของนายปดิพัทธ์​ พรรคจะมีการดำเนินการอย่างไร นายพริษฐ์ กล่าวว่า การไปศึกษาดูงานที่ประเทศสิงคโปร์​เป็นงานในส่วนของการทำงานของรองประธาน​สภา​ ไม่ได้เกี่ยวกับพรรคก้าวไกล​ และเจตนาที่ได้เดินไปมีการเชิญชวนสส.จากหลายพรรคไปร่วมด้วย แต่จากการแถลงข่าว​ของนายปดิพัทธ์​ เข้าใจว่าได้มีการให้คำมั่นสัญญา เมื่อดูงานเสร็จ​แล้วก็จะมีการเปิดเผยค่าใช้จ่ายทั้งหมด เพราะเอกสารที่ออกไปเป็นเพดานทั้งหมดตามระเบียบ​ของกระทรวงการคลัง​ แต่ค่าใช้จ่ายจริงคงไม่ถึงตัวเลขที่เปิดเผยออกมา ซึ่งการเปิดเผยทั้งหมดถือเป็นบรรทัดฐาน​ที่ดีที่เราจะใช้ในการศึกษา​ดูงานของภาครัฐที่จะต้องชี้แจงค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน รวมถึงจะนำผลในการศึกษาดูงานนำมายกระดับการทำงานของสภา เพื่อให้เห็นว่าคุ้มค่าต่องบประมาณที่ใช้ไป

จากนั้นนายพิธาได้โอบกอดนายชัยธวัชเพื่อเป็นสัญลักษณ์การส่งมอบตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยนายพิธาเลี่ยงที่จะทำมือประกบหัวใจกับนายชัยธวัช เพื่อไม่ซ้ำรอยกับที่ทำมือหัวใจกับนพ.ชลน่าน

นอกจากนี้ นายชัยธวัช ยังกล่าวว่า จะควรเป็นฝ่ายค้านที่ทำงานอย่างสร้างสรรค์มีส่วนร่วมผลักดันนโยบาย ในวาระสำคัญในการแก้ปัญหาประชาชนและผลักดันการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในเชิงโครงสร้าง ในเชิงระบบของสังคมไทย

ส่วนประชาชนจะวางความคาดหวังกับนายชัยธวัช ในฐานะหัวหน้าพรรคคนใหม่ของพรรคก้าวไกลอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า การสร้างความเชื่อมั่นแซงจะชวนคือการทำงานที่เป็นจริงจึงได้พิสูจน์มาแล้วไม่เพียงรักษามาตรฐานเดิมไว้ได้รักษาหลักการที่มั่นคง ที่เคยทำงานอย่างไรก็ทำอย่างนั้นแต่จะยกระดับทำงานไม่เพียงแต่ในสภาผู้แทนราษฎรแต่จะขยายงาน ทำงานนอกสภาด้วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงร่วมกับประชาชนมากขึ้นอาจมีงานหลักในสภา โดยทำงานควบคู่กับประธานที่ปรึกษานายพิธา ด้วย ซึ่งต้องรอดูการพิสูจน์ทำงานที่เป็นจริงต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' บี้ รัฐบาลยื่นแก้ไขกม.ประชามติ ภายใน1เดือน เตือนอาจถูกครหาว่ายื้อเวลา

'ชัยธวัช' บี้ รัฐบาลยื่นแก้ไขกม.ประชามติ ภายใน1เดือน เตือนสื่อสารเรื่องประชามติแก้รธน.ไม่ชัด อาจถูกครหาว่ายื้อเวลา

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย