เตือนสติแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราดีกว่าตั้ง ส.ส.ร.

'วันชัย' กระตุกรัฐบาล- ฝ่ายค้าน ดันแก้ไข รธน.เป็นรายมาตราดีกว่าตั้ง ส.ส.ร.จัดทำใหม่ทั้งฉบับที่ต้องใช้งบเกือบ 2 หมื่นล้านบาท แนะคิดให้ดีอะไรเร่งด่วนกว่ากันระหว่างแก้ รธน.กับปัญหาเศรษฐกิจ

27 ก.ย.2566 - นายวันชัย สอนศิริ สว. และรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ในฐานะประธานคณะทำงานติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล กล่าวว่า คณะทำงานชุดนี้ ติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการทำประชามติของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด ติดตามการเคลื่อนไหวต่อการแก้รัฐธรรมนูญทุกเรื่องทุกประเด็นทุกมิติของกระบวนการที่จะแก้ไข รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการทำประชามติก่อน หรือด้วยรูปแบบใด และจะใช้เวลาในการจัดทำรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นเมื่อใด เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการเริ่มต้นจากการทำประชามติและมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)นั้น จะต้องทำประชามติถึง 3 ครั้ง ถ้ารวมการเลือกตั้ง ส.ส.ร.ด้วย จะใช้เงินครั้งละประมาณ 4 พันล้านบาท รวมๆแล้วเกือบ 2 หมื่นล้านบาท คุ้มกันหรือไม่ในสภาวะเศรษฐกิจของบ้านเมืองขณะนี้

นายวันชัย กล่าวอีกว่า เมื่อสิ้นบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญและมาตรา 272 สิ้นผลไปแล้ว มีความจำเป็นเร่งด่วนอะไรที่จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อเป็นรัฐบาลแล้วควรพิจารณาให้รอบคอบทุกด้านทุกมุมว่า เรื่องใดจำเป็นเร่งด่วนมากกว่ากัน ระหว่างสถานการณ์ของบ้านเมือง และการแก้ปัญหาเศรษฐกิจถ้าตัดความรู้สึกว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 มาจากคณะรัฐประหารได้ นอกนั้นก็ไม่เห็นมีอะไร

“รัฐธรรมนูญปี 2560 มาจากการแก้ไขข้อบกพร่องของรัฐธรรมนูญปี 2540 และปี 2550 จึงเป็นรัฐธรรมนูญที่ดีในระดับหนึ่ง เพียงแต่ไม่ถูกใจบางพรรคบางพวกเท่านั้น เป็นเรื่องของความรู้สึกมากกว่า หาใช่มาจากเนื้อแท้ของรัฐธรรมนูญไม่ ดังนั้นรัฐบาลต้องประเมินให้ดี วันนี้ไม่ได้เป็นฝ่ายค้านที่อยากจะทำอะไรไปได้ทุกเรื่อง”นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวต่อว่า หากรัฐบาลและฝ่ายค้านเห็นว่าประเด็นใดเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนที่ควรจะแก้ไข ก็แก้เป็นรายมาตราไม่ดีกว่าหรือ เป็นการประหยัดทั้งเงิน ประหยัดทั้งเวลา แก้ได้ตรงจุดตรงประเด็น ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งและเป็นผลดีแก่ทุกฝ่าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม