'ปานปรีย์' เผยนายกฯ ถกกัมพูชาไม่มีเรื่องพื้นที่ทับซ้อน-คนหาย!

'ปานปรีย์' เผย นายกฯบินกัมพูชา จะหารือเรื่องชายแดน- คอลเซ็นเตอร์ ส่วนพื้นที่ทับซ้อนยังไม่อยู่ในวาระพูดคุย ระบุ ยังไม่มีข้อมูลหลังพี่สาววันเฉลิมให้ติดตามปมน้องชาย

27 ก.ย.2566 - นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางเยือนราชอาณาจักรกัมพูชา ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.การคลัง ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกหลังเข้ามารับตำแหน่งว่า จะดูเรื่องปัญหาแนวชายแดน ปัญหาคอลเซ็นเตอร์ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นอกจากนี้จะเป็นเรื่องการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งมีความใกล้ชิดกันมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเจรจาเรื่องปัญหาพื้นที่ทับซ้อนทางแนวชายแดนด้วยหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่ากัมพูชาจะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหรือไม่ แต่ฝั่งไทยยังไม่มี ส่วนพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลกับกัมพูชา เป็นเรื่องที่มีการพูดคุยกันมาหลายสิบปี แต่การไปหารือครั้งนี้ยังไม่ได้หยิบยกขึ้นมา ประเด็นพื้นที่ทับซ้อนเราต้องเข้าไปดู แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เป็นปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า จะใช้โอกาสนี้หารือเรื่องสิทธิมนุษยชนบุคคลกรณีคนไทยที่หายตัวในกัมพูชาหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ยังไม่เห็นมีข้อมูลเรื่องนี้มาที่ตนเอง ถ้ามีเราจะต้องหยิบยกมาพูดคุย

เมื่อถามย้ำว่า พี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่หายตัวไปในกัมพูชา เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยติดตามเรื่องนี้ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีข้อมูลเข้ามา ถ้ามีเราก็จะดำเนินการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย