'สว.วันชัย' จวก 'ก้าวไกล' นิติกรรมอำพราง ขับ 'หมออ๋อง' ไร้มาตรฐาน

'สว.วันชัย' จวก 'ก้าวไกล' นิติกรรมอำพราง ขับ 'หมออ๋อง' พ้นสมาชิก เหน็บ ไร้มาตรฐานกล่าวหาคนอื่น แต่ตัวเองกลับทำ เพราะอยากได้อำนาจ-ตำแหน่ง

29 ก.ย.2566- ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สว.ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคก้าวไกลมีมติขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ออกจากพรรค เพื่อรักษาตำแหน่งรองประธานสภาฯเพราะเห็นว่าทำหน้าที่ได้ดี ว่า เรื่องการทำหน้าที่ได้ดี ก็เป็นอีกเรื่อง แต่มาตรฐานของพรรคการเมืองอย่างพรรคก้าวไกล ทั้งเคยไปตำหนิทั้งสังคมและพรรคการเมืองไว้ แต่เมื่อถึงเวลาอยากได้ตำแหน่ง อยากได้อำนาจ ก็ทำอะไรที่ไม่ต่างจากคนอื่น ซึ่งที่ผ่านมาเคยโจมตีคนอื่น แต่ตัวเองกลับทำในเรื่องที่เหมือนกล่าวหาคนอื่น พฤติกรรมที่ทำนี้ถือเป็นนิติกรรมอำพราง ซึ่งใครๆ ก็รู้อยู่ว่าเหมือนของหลอกๆ ไม่ใช่ของจริง เพราะความจริงแล้ว ในอดีตพรรคการเมืองของตนเอง ซึ่งเคยมี สส. ไปทำกิจกรรมกับพรรคอื่น หรือไม่ได้อยู่กับพรรค ก็ไม่เห็นไล่ออก แต่พอมาคราวนี้ อยากได้ตำแหน่ง อยากได้อำนาจ ก็ทำทีเป็นไล่ออก ถ้าถามว่าสังคมรู้หรือไม่ ก็ต้องบอกว่าสังคมรู้และใครๆก็รู้ แบบนี้จึงเห็นว่ามาตรฐานของพรรคการเมืองแบบนี้ ไม่ควรทำอย่างนี้

“ในอดีตและพรรคอื่นทำ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กลับนิ่งเฉย แล้วปล่อยเลยเถิดมาก จนมีการทำเป็นแบบอย่างในสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่ถูกตามที่กฎหมายกำหนด พฤติกรรมที่พรรคก้าวไกลทำถือว่าไม่ควรกระทำ”นายวันชัย กล่าว

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลยืนยันว่าทำตามกฏหมายเพราะรัฐธรรมนูญบังคับไว้ นายวันชัย กล่าวว่า แม้ว่าหลายเรื่องไม่ผิดกฎหมาย แต่ควรต้องดูถึงความถูกต้อง จริยธรรม คุณธรรม ความเหมาะ ความควร แล้วตัวเองเป็นพรรคการเมืองที่ประกาศถึงมาตรฐานทางการเมืองสูงกว่าคนอื่น ดังนั้นจะมาบอกว่าคนอื่นทำแบบนี้ แล้วตัวเองควรทำด้วย เป็นเรื่องไม่ควรทำ ไม่เช่นนั้นทั้งในสภาฯและนอกสภาฯจะกล่าวหาได้ว่าพรรคนี้ไม่ได้ต่างอะไรกับพรรคการเมืองอื่นๆ เวลาอยากได้อำนาจ อยากได้ตำแหน่งอะไรก็อ้างได้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ

'ปดิพัทธ์' ข้องใจศาลรัฐธรรมนูญถ้าไม่ให้ก้าวไกลแจง

'หมออ๋อง' ชี้ก้าวไกลโดนกล่าวหาล้มล้างการปกครอง แต่ไม่เรียกชี้แจง กังขาศาลอะไรไม่เปิดโอกาสให้จำเลยแก้ต่าง ปลุกสังคมตั้งคำถามระบบยุติธรรม

'ครูมานิตย์' สอนมวย 'ปดิพัทธ์’' ทำหน้าที่ประธานฯ อย่าเล่นเกินบทบาท บุกทำเนียบฯ

'ครูมานิตย์' สอนมวย 'ปดิพัทธ์’' ทำหน้าที่ประธานฯ อย่าเล่นเกินบทบาท บุกทำเนียบฯ หากต้องการติง รมต. เมินตอบกระทู้ ควรทำบนบัลลังก์ ไม่ใช่แถลง มองฝ่ายค้านไม่มีประเด็นอภิปราย ม.151-152 เหตุรัฐฯ ยังไม่ได้ใช้งบฯ ยันไม่มี ซูเอี๋ย ก้าวไกล-เพื่อไทย

จับตา นิติกรรมอำพราง 'ครอบครัวเพื่อไทย' นำคณะไปเยือนกัมพูชา 'เศรษฐา' แค่หุ่นเชิด

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความเรื่อง นิติกรรมอำพราง ว่า