'ภูมิธรรม' เตรียมชงนายกฯ เซ็นตั้ง 35 อรหันต์ทำประชามติแก้รธน. 'พิชิต ชื่นบาน' ร่วมด้วย

2 ต.ค.2566 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะ ประธานคณะกรรมการศึกษา แนวทางการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รายชื่อบุคคล จากทุกภาคส่วน 35 คน ร่วมเป็นคณะกรรมการจากเดิมที่วางไว้ 30 คน โดยจะส่งให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พิจารณาในวันที่ 3 ต.ค. และถ้าลงนามเห็นชอบก็จะมีการเริ่มประชุมทันทีซึ่งจะใช้ทำเนียบรัฐบาลเป็นสถานที่หลักในการประชุม แต่ก็สามารถ ปรับเปลี่ยนสถานที่อื่นได้ตามสถานการณ์

นายภูมิธรรม กล่าวว่า คณะกรรมการมีตัวแทนจากทุกพรรคการเมือง รวมถึงพรรคก้าวไกล ที่ตอบรับแล้วแต่ยังไม่ส่งรายชื่อเข้ามา โดยในรายชื่อมีอาทิ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเป็นรองประธาน นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ อดีตปลัดยุติธรรม เป็นรองประธานคนที่ 2 นายนิกร จำนงตัวแทนจากพรรคชาติไทยพัฒนาเป็นโฆษกคณะกรรมการ

นายนพดล ปัทมะ น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ จากพรรคเพื่อไทย นายศุภชัย ใจสมุทรจากพรรคภูมิใจไทย นายไพบูลย์ นิติตะวัน จากพรรคพลังประชารัฐ นายธนกร วังบุญคงชนะ จากพรรครวมไทยสร้างชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม จากพรรคประชาชาติ นายวิรัตน์ วรศสิริน จากพรรคเสรีรวมไทย นายเดชอิศม์ ขาวทอง จากพรรคประชาธิปัตย์ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ จากพรรคไทยสร้างไทย นอกจากนี้ยังมีนายพิชิตชื่นบาน เป็นตัวแทนที่ปรึกษาของนายกฯ เป็นต้น

ส่วนกรรมการมีพลตำรวจเอกสุเทพ เดชรักษา อดีตรองผบ.ตร. พลตำรวจเอกวินัย ทองสอง ตัวแทนคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ พลเอกชัชวาลย์ ขำเกษม อดีตเจ้ากรมเสมียนตรา นอกจากนี้จะรับฟังความคิดเห็นจาก ตัวแทนสมาคมนักสื่อมวลชน ตัวแทนจากที่ประชุมอธิการบดีทั่วประเทศ ตัวแทนนักศึกษา

เมื่อถามว่าคณะกรรมการชุดนี้จะใช้เวลาเท่าใดจึงจะได้ข้อสรุปในการทำประชามตินายภูมิธรรมกล่าวว่าต้องหารือกันก่อน แต่วางคร่าวๆให้ได้ข้อสรุป ภายในสิ้นปีนี้ โดยประเด็นหลัก ที่ได้พูดคุยกัน คือการทำประชามติกี่ครั้ง ส่วนคำถามประชามติจะออกมาเป็นเช่นไร ขอให้คณะกรรมการคุยกันก่อน รวมถึงกำหนดกรอบเวลา การทำงานทุกอย่าง เมื่อลงตัวก็จะแจ้งให้ทราบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาล แปลกใจ คนตั้งคำถามกับแบงก์ชาติ กลายเป็นถูกสังคมสงสัยในเจตนา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นที่น่าแปลกใจเพราะจนถึงตอนนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งก็คือหน่วยงานรัฐ และมีภารกิจเป็นธนาคารกลาง ถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานว่าเป็นอิสระจากรัฐบาลได้หรือไม่

สส.ก้าวไกล ตอกรัฐบาลเพื่อไทยอยากย้อนกลับไปสู่ยุคควบคุมผู้ว่าแบงก์ชาติได้ง่าย

นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะอดีตรองผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงสถานการณ์ระหว่างฝ่ายการเมืองรัฐบาลกับ ธปท. ในขณะนี้ ว่า ความจริงไม่ใช่เรื่องใหม่

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'ภูมิธรรม' ช่วยอีกคนป้อง 'อุ๊งอิ๊ง' ย้ำ แบงค์ชาติ ไม่ใช่องค์กรที่แตะต้องไม่ได้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความระบุว่า “แบงค์ชาติ”ไม่ใช่องค์กร หรือสถาบันที่“ประชาชน”จะกล่าวถึงหรือ“วิพากษ์ วิจารณ์ ” หรือ“แตะต้อง” ไม่ได้ เจตจำนงพรรคเพื่อไทยที่หัวหน้าพรรค นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ได้สื่อสารกับสังคมถึงกรณีแบงค์ชาติในวันประชุมของพรรคที่ผ่านมา

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ