'รทสช.-ก้าวไกล' สลับกันนั่งประธาน กมธ.กิจการศาลฯ ประชุมนัดแรกไร้ปัญหาขัดแย้ง

“รทสช.” นั่งประธานกมธ.กิจการศาลฯ ด้าน “สัญญา” เผย ประชุมนัดแรกราบรื่น ให้สัญญาลูกผู้ชาย นั่งประธานก่อนค่อยสลับให้ “เบญจา” ส่วนแบ่งอย่างไรขอคุยกันก่อน

5 ต.ค.2566 - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา นายสัญญา นิลสุพรรณ สส.นครสวรรค์ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานกมธ.ฯ คนที่ 1 พร้อมกมธ.บางส่วน ร่วมกันแถลงภายหลังการประชุมคณะกมธ.กิจการศาลฯ

โดยนายสัญญา กล่าวว่า การประชุมกมธ.กิจการศาลฯ ในวันนี้ (5 ต.ค.) มีการกำหนดตำแหน่งต่างๆภายในคณะกมธ.กิจการศาลฯ ซึ่งถูกจับตาว่าอาจมีความขัดแย้งตกลงกันไม่ได้ แต่จากการประชุมวันนี้สิ่งที่เกิดขึ้นจริง คือการประชุมมีบรรยากาศที่ดี มีแต่รอยยิ้ม และตนได้พูดชัดเจนว่าตนจะสลับกันเป็นประธานกมธ.ฯกับน.ส.เบญจา จึงขอให้ทุกฝ่ายสบายใจว่าเราไม่มีการทะเลาะกัน เรามีหัวอกเดียวกันที่จะตั้งใจทำงาน ไม่มีการแบ่งพรรคฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล แต่จะมุ่งมั่นตั้งใจทำตามหน้าที่กมธ. เพื่อประโยชน์ประชาชน ซึ่งทุกคนเห็นตรงกัน ทำให้วันนี้การตกลงตำแหน่งต่างๆในกมธ.ฯ จึงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอให้มั่นใจว่ากมธ.ชุดนี้จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อถามว่า จะดำรงตำแหน่งประธานกมธ.กิจการศาลฯ ท่านละกี่ปี หรือมีการกำหนดไว้อย่างไร นายสัญญา กล่าวว่า เบื้องต้นคุยว่าจะสลับกัน แต่ระยะเวลาจะต้องหารือกับน.ส.เบญจา และทางพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่คิดว่าไม่มีปัญหา เรามีสัญญาลูกผู้ชายกันแล้ว เราจะจัดสรรอย่างเป็นธรรมทุกเรื่อง เพื่อให้เห็นว่าเราไม่ได้คิดเอาเปรียบกัน ทุกคนมีความตั้งใจ อยากมีโอกาสในการทำงานเหมือนกัน เชื่อว่าจะไม่เกิดความขัดแย้งกันแน่นอน

ด้าน น.ส.เบญจา กล่าวว่า บรรยากาศการประชุมราบรื่น ซึ่งการทำงานในกมธ. เราจะอาศัยวาระประชาชนเป็นวาระหลัก จะไม่มีการแบ่งพรรคแบ่งพวก แบ่งโควต้า ดังนั้น เชื่อว่าการทำงานจะมีบรรยากาศที่ดี

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาผู้แทนฯ รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

(25 ก.ค.67 ) สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงสรุปรายงานประจำปี 2566 โดย

'พีระพันธุ์' ยันเป็นรัฐมนตรีพลังงานแต่ปัญหาหมักหมมมาก่อนนั่งเก้าอี้!

'พีระพันธุ์' ย้อน 'ศุภโชติ' ยัน เป็น 'รมว.พลังงาน' มีหน้าที่กำหนดภาษี แต่คลังเป็นคนเก็บ เหตุกฎหมายกองทุนฯ ตัดอำนาจออก ต้นตอรัฐบาลติดหนี้กว่าห้าหมื่นล้าน ชี้เป็นปัญหาหมักหมมตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่ง

เด็กก้าวไกลข้องใจสภาสกัดกั้นปลาหมอคางดำทอด!

'ณัฐชา' เข็นปลาหมอคางดำทอดแจกนักข่าว ประชด 'พิเชษฐ์' ไม่ให้เก็บรีแอค สส.หลังชิม หวั่นตั้งกระทู้ด่วนเป็นหมัน ลั่นตายเป็นตายให้รู้กันไปว่าจะส่งต่อระบบนิเวศแบบนี้ให้คนรุ่นหลัง

เครือข่ายชานมฯ ร้อง กมธ.จี้รัฐบาลเร่งคว่ำบาตรเมียนมา

'เครือข่ายชานมฯ' ร้อง กมธ.ความมั่นคงฯ จี้รัฐบาลสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตร-การให้บริการทางการเงินกับเมียนมา ด้าน 'โรม' เผย 2 ส.ค.นี้ เตรียมบุกแบงก์ชาติขอความชัดเจน

อัยการเลื่อนสั่งคดี 'ศรีสุวรรณ-เจ๋งดอกจิก' กับพวกตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 3 นัดฟังคำสั่งในคดีที่พนักงานสอบสวน กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.)ได้นำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายยศวริศ ชูกล่อ