'รทสช.-ก้าวไกล' สลับกันนั่งประธาน กมธ.กิจการศาลฯ ประชุมนัดแรกไร้ปัญหาขัดแย้ง

“รทสช.” นั่งประธานกมธ.กิจการศาลฯ ด้าน “สัญญา” เผย ประชุมนัดแรกราบรื่น ให้สัญญาลูกผู้ชาย นั่งประธานก่อนค่อยสลับให้ “เบญจา” ส่วนแบ่งอย่างไรขอคุยกันก่อน

5 ต.ค.2566 - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา นายสัญญา นิลสุพรรณ สส.นครสวรรค์ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานกมธ.ฯ คนที่ 1 พร้อมกมธ.บางส่วน ร่วมกันแถลงภายหลังการประชุมคณะกมธ.กิจการศาลฯ

โดยนายสัญญา กล่าวว่า การประชุมกมธ.กิจการศาลฯ ในวันนี้ (5 ต.ค.) มีการกำหนดตำแหน่งต่างๆภายในคณะกมธ.กิจการศาลฯ ซึ่งถูกจับตาว่าอาจมีความขัดแย้งตกลงกันไม่ได้ แต่จากการประชุมวันนี้สิ่งที่เกิดขึ้นจริง คือการประชุมมีบรรยากาศที่ดี มีแต่รอยยิ้ม และตนได้พูดชัดเจนว่าตนจะสลับกันเป็นประธานกมธ.ฯกับน.ส.เบญจา จึงขอให้ทุกฝ่ายสบายใจว่าเราไม่มีการทะเลาะกัน เรามีหัวอกเดียวกันที่จะตั้งใจทำงาน ไม่มีการแบ่งพรรคฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล แต่จะมุ่งมั่นตั้งใจทำตามหน้าที่กมธ. เพื่อประโยชน์ประชาชน ซึ่งทุกคนเห็นตรงกัน ทำให้วันนี้การตกลงตำแหน่งต่างๆในกมธ.ฯ จึงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอให้มั่นใจว่ากมธ.ชุดนี้จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อถามว่า จะดำรงตำแหน่งประธานกมธ.กิจการศาลฯ ท่านละกี่ปี หรือมีการกำหนดไว้อย่างไร นายสัญญา กล่าวว่า เบื้องต้นคุยว่าจะสลับกัน แต่ระยะเวลาจะต้องหารือกับน.ส.เบญจา และทางพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่คิดว่าไม่มีปัญหา เรามีสัญญาลูกผู้ชายกันแล้ว เราจะจัดสรรอย่างเป็นธรรมทุกเรื่อง เพื่อให้เห็นว่าเราไม่ได้คิดเอาเปรียบกัน ทุกคนมีความตั้งใจ อยากมีโอกาสในการทำงานเหมือนกัน เชื่อว่าจะไม่เกิดความขัดแย้งกันแน่นอน

ด้าน น.ส.เบญจา กล่าวว่า บรรยากาศการประชุมราบรื่น ซึ่งการทำงานในกมธ. เราจะอาศัยวาระประชาชนเป็นวาระหลัก จะไม่มีการแบ่งพรรคแบ่งพวก แบ่งโควต้า ดังนั้น เชื่อว่าการทำงานจะมีบรรยากาศที่ดี

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)