'เศรษฐา' เชื่อ 'ทักษิณ-เฉลิม' แค่งอนและน้อยใจกัน

'เศรษฐา' ไม่ทราบเหตุขัดแย้ง 'เฉลิม-ทักษิณ' ระบุ ให้พรรคจัดการ บอก เป็นเรื่องคนสองคน อาจจะมีงอน-น้อยใจกันบ้าง แนะใช้หลักเจรจาแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย ไม่ใช้ภาษาก้าวร้าว

05 ต.ค.2566 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความขัดแย้งระหว่าง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะมีการพูดคุยอะไรหรือไม่ ว่าไม่ทราบเรื่องว่าท่านทะเลาะอะไรกัน และไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า เข้าใจผิดอะไรกันหรือเปล่า เป็นเรื่องคนสองคนแล้วกัน ไม่ทราบประวัติศาสตร์เขาว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า แปลว่าเรื่องนี้จะให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบเพื่อไทย เป็นคนจัดการและพูดคุยใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคที่จะจัดกันเอง วันนี้ไม่ได้เข้าไปอยู่ในความขัดแย้งของแต่ละคน ก็อาจจะมีการงอนกันบ้าง น้อยใจกันบ้าง ไม่ทราบเรื่อง

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า ร.ต.อ.เฉลิมอาจไม่พอใจเรื่องการจัดสรรตำแหน่งในรัฐบาลนี้ ทั้งที่เป็นตัวขับเคลื่อนช่วง นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ว่าตำแหน่งก็มีจำนวนจำกัด และหลายๆ ท่านที่เข้ามาทำงานการเมืองก็มีความประสงค์จะช่วยบ้านเมือง เราอยู่ตรงนี้ บางท่านได้เป็นรัฐมนตรี บางท่านได้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี บางท่านได้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ บางท่านได้เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรี บางท่านได้เป็นเลขานุการรัฐมนตรี บางท่านได้อยู่ในคณะกรรมการต่างๆ ตนก็ว่ามีหน้าที่ และมีหลายเสาที่สามารถเข้าไปอยู่กันได้ แต่เรื่องการแต่งตั้งยังไม่จบ ทยอยมาเรื่อยๆ พวกท่านก็เห็นจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผ่านมา มีการคัดสรรที่ดี และมีหลายพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องด้วย คงจะทยอยๆ ออกมา วันนี้ถ้าผู้สื่อข่าวสอบถามตนก็ตอบได้เท่านี้

เมื่อถามย้ำว่า เป็นปัญหาภายในพรรคที่ต้องคุยกันภายในพรรคใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ทุกพรรค ทุกกลุ่ม ทุกเหล่า ก็มีปัญหากันทั้งนั้น มานั่งพูดคุยกันดีกว่า วันนี้เราพูดคุยกันด้วยความเข้าใจดีกว่า

ถามอีกว่า ยังไม่อยากให้ ร.ต.อ.เฉลิมออกมาพูดเร็วว่าอยากจะออกจากพรรคหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า คงไปบอกใครให้พูดอะไรไม่ได้หรอก มันไม่เกี่ยวกับตนเอง แต่อย่างที่พูดโดยรวมว่าถ้ามีปัญหากัน ก็เจรจาด้วยการถ้อยทีถ้อยอาศัย ใช้ภาษาที่ไม่ก้าวร้าว ซึ่งยึดหลักนี้และพูดมาโดยตลอด ก็ขอให้เป็นในลักษณะนั้นแล้วกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย