คลอดแล้ว กก.พิทักษ์คุณธรรม ตำรวจชุดแรก เปิดชื่อตัวเต็งปธ.สาย 'ตร.-ศาล' ชิงดำ

8 ต.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา 5 ต.ค. นายวรพจน์ วิศรุตพิชญ์ ประธานศาลปกครองสูงสุด ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือก คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ(ก.พ.ค.ตร) ได้ลงนาม ประกาศรายชื่อ ก.พ.ค.ตร.ชุดแรก ที่ผ่านการสัมภาษณ์และได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการคัดเลือกฯ จำนวน 7 คน จากผู้สมัคร 18 คนแต่สละสิทธิ์ไม่เข้าสัมภาษณ์หนึ่งคน

โดยก.พ.ค.ตร.ชุดแรก ตามพรบ.ตำรวจแห่งชาติฯ มีรายชื่อดังนี้ 1.นายธวัชชัย ไทยเขียว อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม 2.พล.ต.ท.ปัญญา เอ่งฉ้วน อดีต ผบช.กมค.3.พล.ต.ท.อาจิณ โชติวงค์ อดีต ผบช.สง.ก.ตร.4.นายวันชาติ สันติกุญชร อดีตอธิบดีคณะกรรมการ กอ.5.พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อดีต ผบ.ตร.6.พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตน์งาม อดีตที่ปรึกษา สตช.7.นายสมรรถชัย วิศาลาภรณ์ อดีตตุลาการศาลปกครองสูงสุด

และหลังจากนี้ ทั้ง 7 คนจะต้องประชุมเลือกกันเองเป็นประธานก.พ.ค.ตร.คนแรก จากนั้น เสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนามประกาศแต่งตั้งต่อไป ทำให้คาดว่า ภายในตุลาคมนี้ คณะกรรมการ ก.พ.ค.ตร.ก็สามารถเริ่มปฎิบัติหน้าที่ได้
ส่วนตัวเต็งบุคคลที่จะมาเป็นประธานก.พ.ค.ตร.อยู่ที่การตกลงกันของกรรมการทั้ง 7 คน ซึ่งกรรมการจะมีวาระการทำงานหกปีแต่เมื่อดูจากรายชื่อทั้ง 7 คนจะพบว่า มาจากสายอดีตข้าราชการตำรวจ 4 คน ทำให้ถือเป็นเสียงข้างมาก จึงต้องดูว่า เสียงส่วนใหญ่จะสนับสนุนใครแม้จะพบว่าในสี่คนดังกล่าว จะมีชื่อ พล.ต.อ.วิเชียร อดีตผบ.ตร. ที่ถือว่ามีตำแหน่งสูงสุดเทียบเท่า ซี 11 ในกรรมการก็ตาม เพราะอาจเป็นชื่ออื่นก็ได้ โดยหากไม่ได้มาจากสายตำรวจ ก็คาดหมายกันว่า ไม่แน่ นายสมรรถชัย วิศาลาภรณ์ อดีตตุลาการศาลปกครองสูงสุด ที่มาจากสายศาล ที่ถือว่าเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์งานด้านคดีปกครอง อาจจะได้รับเลือกเป็นประธานก.พ.ค.ตร.ก็เป็นได้

โดยพล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ อดีตรองผบ.ตร.ในฐานะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.)ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Aek Angsananont (พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์)ให้ข้อมูลอำนาจของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ(ก.พ.ค.ตร.)ว่ามีหน้าที่และอำนาจหลายประการ อทิ พิจารณาวินิจฉัยร้องทุกข์ อุทธรณ์ ฯลฯ โดยเฉพาะการรับเรื่องร้องทุกข์กรณีตำรวจไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการแต่งตั้งหรือการเรียงลำดับอาวุโส ฯลฯ

คำวินิจฉัยของ ก.พ.ค.ตร.ให้เป็นที่สุด หากผู้ร้องทุกข์ไม่พอใจ ให้มีสิทธิ์อุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดกรณี ก.พ.ค.ตร.หรือศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยหรือพิพากษา ผู้บังคับบัญชาไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การเรียงอาวุโส หรือการแต่งตั้ง ให้ถือว่าผู้บังคับบัญชากระทำผิดวินัย ผู้บังคับบัญชาผู้มีอำนาจพิจารณาลงโทษได้ โดยไม่ต้องดำเนินการสอบสวนอีก แล้วรายงาน ก.ตร.

ในกรณี ก.ตร.มีมติว่าการไม่ปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ จงใจเพื่อช่วยเหลือบุคคลใดหรือเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใด ให้ถือว่าผู้บังคับบัญชาผู้นั้นกระทำผิดวินัยร้ายแรง (โทษไล่ออกหรือปลดออก)ให้ผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจดำเนินการลงโทษโดยไม่ต้องดำเนินการสอบสวน

ก.พ.ค.ตร.เป็นคณะกรรมการคณะสุดท้ายที่เกิดขึ้นตาม พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 ซึ่งมีเจตนารมณ์สำคัญในการที่จะทำให้การบริหารงานบุคคลตำรวจเป็นไปตามระบบคุณธรรม มีมาตราการป้องกันมิให้ผู้ใดมาใช้อำนาจหรือกระทำการโดยมิชอบ ซึ่งจะเป็นที่พึ่งให้ข้าราชการตำรวจสามารถใช้สิทธิร้องทุกข์ในการแต่งตั้งโยกย้ายได้ตามกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย

เสียงข้างมาก 'วุฒิสภา' ไม่เห็นชอบ 'วิษณุ วรัญญู' เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด

ในการประชุมวุฒิสภา มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด ตามที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)

จับตาประธานศาลปกครองสูงสุด 'อิศรา' เปิดจม. 'วิษณุ วรัญญู' แจงสว. ปมป๋าเปรม-งานแต่งปิยบุตร

จากกรณีที่ นายวิษณุ วรัญญูู รองประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง(ก.ศป.) ให้เป็นประธานศาลปกครอ

กก.พิทักษ์คุณธรรม เปิดที่ทำการรับเรื่องร้องทุกข์ตำรวจถูกโยกย้ายไม่เป็นธรรม

กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 365/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 33 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.)

มติเอกฉันท์ ก.ศป.เลือก 'วิษณุ วรัญญู' นั่งประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่

คณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.) มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบให้คัดเลือก นายวิษณุ วรัญญู รองประธานศาลปกครองสูงสุด ให้ดำรงตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2567 เป็นต้นไป

'พล.ต.อ.เอก' บอก 'เศรษฐา' ลงนามตั้งคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจแล้ว

'พล.ต.อ.เอก' ไล่เรียงข้อกฎหมายเรื่องฝากตำรวจ บอกนายกฯ เพิ่งแต่งตั้งคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ มี 'สมรรถชัย วิศาลาภรณ์' เป็นประธาน