มท.1 ลงพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ดูแลชาวบ้านผู้ประสบอุทกภัย

มท.1 ลงพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เยี่ยมพร้อมมอบถุงยังชีพผู้ประสบอุทกภัยใน 2 อำเภอ กำชับหน่วยงานให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยทุกด้าน ย้ำจังหวัดที่สถานการณ์คลี่คลายเร่งสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือตามระเบียบ

8 ต.ค. 2566 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันนี้ (8 ต.ค. 66) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะนำคณะประกอบด้วย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และ นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดกาฬสินธุ์

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ขณะนี้ ปริมาณน้ำในเขื่อนที่เต็มความจุ ต้องมีการระบายน้ำเพื่อรักษาเสถียรภาพของตัวเขื่อน จนส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังบ้านเรือนประชาชนบริเวณรอบเขื่อน พื้นที่ 6 อำเภอ 3,679 ครัวเรือน และผู้ว่าราชการจังหวัดได้มีการติดตามสถานการณ์พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอย่างใกล้ชิด

โดยกำหนดการในวันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพร้อมคณะจะเดินทางไปเยี่ยม พร้อมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยใน 2 จุด ได้แก่ ตำบลคำสร้างเที่ยง อำเภอสามชัย และ ตำบลโนนศิลา อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายอนุทิน ได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด พร้อมมีข้อกำชับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าไปให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่กำลังประสบภัยในมิติต่างๆ ทั้งด้านการดำรงชีพ โดยการจัดตั้งศูนย์พักพิง ซึ่งปัจจุบันได้มีการตั้งแล้ว 20 แห่ง มีการกระจายถุงยังชีพพระราชทาน จากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ชุดธารน้ำใจจากสภากาชาดไทย ถุงยังชีพเวชภัณฑ์ อาหารเสริมน้ำดื่มที่หน่วยงานต่างๆ ร่วมสนับสนุน

ตลอดจนมีการนำเครื่องจักรเข้าสนับสนุนเข้าช่วยเหลือในพื้นที่ที่มีความจำเป็น เช่น ติดตั้งสะพานเบลี่ย์ (Bailey Bridge) เรือท้องแบน เรือพลาสติก เรือยาง พร้อมเครื่องยนต์ รถปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย รถผลิตน้ำดื่มรอปฏิบัติการบรรเทาอุทกภัย พร้อมเครื่องสูบน้ำ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนโดยเร่งด่วนและขอให้มีการดูแลสถานที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ส่วนจังหวัดที่สถานการณ์คลี่คลายให้เร่งสำรวจความเสียหายโดยให้ความช่วยเหลือตามระเบียบโดยเร่งด่วน โดยคำนึงถึงการได้รับการเยียวยาของประชาชนให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ นับแต่เข้าสู่ฤดูฝนได้มีการประกาศจังหวัดที่ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแล้ว 19 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ เชียงใหม่ ลำปาง สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร แพร่ เลย ชัยภูมิ อุดรธานี กาฬสินธุ์ ขอนแก่น อุบลราชธานี ปราจีนบุรี นครนายก ตราด สตูล และ ยะลา

สำหรับสถานการณ์ทั่วประเทศระหว่างวันที่ 26 ก.ย. -7 ต.ค. 66 ได้เกิดอุทกภัยขึ้นใน 28 จังหวัด รวม 101 อำเภอ 360 ตำบล ประชาชนได้รับผลกระทบ 33,917 ครัวเรือน ซึ่งสถานการณ์มีการคลี่คลายโดยลำดับ ณ ปัจจุบันเหลือพื้นที่ประสบภัยอยู่ 6 จังหวัด ประกอบด้วย เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร ตาก กาฬสินธุ์ อุบลราชธานี และสมุทรปราการ รวม 21 อำเภอ 76 ตำบล 441 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 12,124 ครัวเรือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

นายกฯ เตรียมตรวจราชการจังหวัดภูเก็ต 19 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีกำหนดการตรวจราชการ ณ จังหวัดภูเก็ต ในวันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567 เพื่อติดตาม

โฆษก มท. แจงดราม่าด้อยค่านมโรงเรียน ยันคุณภาพผ่านมาตรฐาน อย.

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับข้อคิดเห็นของประชาชนบางท่านเกี่ยวกับนม ตามโครงการอาหารเสริม (นม)

โฆษก มท. เผยยังไม่ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ โรงงานซุกกากแคดเมียม ห้ามเข้าพื้นที่ 90 วัน

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่จังหวัดสมุทรสาครโดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร พบว่ามีกากแคดเมียม และกากสังกะสี