พี่ศรี บุกสภาร้อง ‘วันนอร์’ คัดค้านตั้ง ‘สส.จั่วไพ่’ นั่ง กมธ.ปราบโกง

‘ศรีสุวรรณ’ ยื่นคัดค้าน ตั้ง ‘สส.จั่วไพ่’ นั่ง ‘กมธ.ป.ป.ช.’ ชี้ หากไม่ดำเนินการ เตรียมร้อง ‘ป.ป.ช.’ เอาผิด ‘ปธ.สภาฯ’ ด้วย

9 ต.ค.2566-ที่รัฐสภา นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เข้ายื่นคำร้องคัดค้าน และขอให้ยับยั้ง หรือทบทวนการแต่งตั้ง สส. คนหนึ่งที่ถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีประวัติเคยมีข่าวถูกเผยแพร่คลิปวิดีโอกำลังนั่งจั่วไพ่ในสภาฯ ชุดที่แล้ว ให้มานั่งในกมธ. ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยได้ยื่นให้ตัวแทนของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฏร

  นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า แม้การเลือกตั้ง กมธ. สามัญประจำสภาฯ จำนวน 35 คณะ โดยสัดส่วนแต่ละคณะประกอบด้วย กมธ. 15 คน ให้สส. คนหนึ่ง เป็น กมธ.ได้ไม่เกิน 2 คณะ แต่ไม่ใช่ว่า สส.แต่ละคนอยากจะเป็นกมธ. อะไร ก็สามารถเสนอชื่อ โดยเฉพาะ กมธ.ป้องกันกันฯ ซึ่งมีหน้าที่และอำนาจพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการ และมาตรการการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ แต่ถ้าสมาชิกในกมธ. เคยมีพฤติกรรมเกี่ยวกับการทุจริตประพฤติมิชอบอย่างนี้ จะมีใครเขาเชื่อถือศรัทธา ดังนั้นการที่ สส.มีข่าวฉาวถูกแฉคลิปวิดีโอกำลังนั่งจั่วไพ่ในสภาฯ ไปนั่งในกมธ.ฯ จึงเป็นการย้อนแย้งกันโดยสิ้นเชิง และจะทำให้กมธ. ชุดดังกล่าว ตรวจสอบเรื่องการทุจริตและประพฤติมิชอบใดๆ ขาดความน่าเชื่อถือ หรือขาดน้ำหนัก ที่จะนำไปสู่การป้องกัน และแก้ไขปัญหาได้

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตามข้อบังคับ ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสส.และกรรมาธิการ 2563 ระบุไว้ชัดเจนในข้อ 16 ว่า “สมาชิกและกรรมาธิการต้องพิจารณา และให้ความเห็นชอบให้บุคคลดำรงตำแหน่งใด ตามบทบัญญัติของกฎหมาย โดยคำนึงถึงความรู้ ความสามารถและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลดังกล่าวด้วย” ดังนั้นการที่ท่านประธานสภาฯ จะแต่งตั้งสส. ที่เคยมีวีรกรรมเล่นไพ่ในห้องพักสภาฯ มาก่อน จนถูกร้องเรียน และมีสื่อมวลชนนำไปเผยแพร่อย่างกว้างขวาง ย่อมก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติภูมิของประเทศชาติ และสภาฯ อย่างชัดแจ้ง

“ทางองค์กรฯ ต้องยื่นร้องคัดด้านการแต่งตั้ง สส.ที่มีประวัติเล่นไพ่คนดังกล่าวมาเป็น กมธ.ฯ และหากประธานสภาฯ ไม่ทบทวนก็จะเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามไปด้วย ซึ่งองค์กรฯ อาจต้องไปร้องต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อสอบเอาผิดประธานสภาฯ ด้วย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ