ได้ฤกษ์! พรรคร่วมรัฐบาลยื่นร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับเข้าสภา 23 ธ.ค.นี้

ชินวรณ์ระบุพรรคร่วมรัฐบาลยื่นร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ 23 ธ.ค.นี้ ส่วนวิษณุนัดถกวันจันทร์หน้า

16 ธ.ค.2564 - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และคณะทำงานเพื่อเตรียมการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดทำร่าง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับ ว่า ขณะนี้คณะทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลได้ยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้นำมาสู่การพิจารณาของวิปรัฐบาลเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.แล้ว ซึ่งวิปรัฐบาลเห็นด้วยกับทั้ง 2 ร่าง โดยมีหลักการสำคัญ คือ 1.จะมีการเสนอร่างร่วมกันเป็นฉบับเดียวกัน โดยจะนำเสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 23 ธ.ค.

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า 2.ประเด็นหลักที่มีการแก้ไขทั้ง 2 ฉบับ เป็นประเด็นที่อนุวัติให้เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ได้มีการแก้ไขมาตรา 83 และ 91 คือ เรื่องระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบเท่านั้น 3.เรายอมรับร่างของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะเสนอผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งอาจมีประเด็นอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เกี่ยวข้องกับการทำงานของ กกต. ซึ่งเราไม่ขัดข้องหาก ครม.จะเสนอกรณีเหล่านี้เข้ามา และ 4.มีบางประเด็นที่ไม่เห็นด้วยกันบ้าง โดยเราจะให้สิทธิ์ ส.ส. สามารถแปรญัตติได้ เช่น พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พรรค ปชป.เห็นว่าควรกำหนดให้ใช้หมายเลขเดียวกันระหว่างแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต ซึ่งตรงกับร่างของ กกต. แต่พรรคร่วมอื่นอาจไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไร สามารถใช้สิทธิ์แปรญัตติได้

“วันที่ 20 ธ.ค. เวลา 10.00 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญคณะทำงานร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับของพรรคร่วมรัฐบาลไปร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเรายินดีที่จะรับฟังความคิดเห็นร่าง กกต. ที่เสนอผ่านทาง ครม. ส่วนจะมีประเด็นไหนที่จะต้องมีการอภิปรายหรือต้องดำเนินการ โดยจะยึดหลักสำคัญว่าเราต้องการเห็นการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นครั้งต่อไปบริสุทธิ์ ยุติธรรม”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเสียงโหวต ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระสาม ในสัดส่วนของพรรครัฐบาล พบว่าพรรคเพื่อไทย มี น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี

'วิสุทธิ์' โยงฟ้าฝนตกทั่วประเทศเป็นนิมิตรหมายที่ดีให้ถกงบไร้ปัญหา!

'วิสุทธิ์' มั่นใจ ถกงบ 67 วาระ2-3 ฉลุย ไร้ปัญหา กมธ.พร้อมชี้แจง พอรู้ทางจะอภิปรายมุมไหน ขณะที่เตรียมเปิดวิสามัญ มิ.ย. ถกงบปี 68 ต่อ

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

‘ราเมศ’ แย้ง ‘วิโรจน์’ ถ่วงดุลโดยศาลรธน. ยึดกฎหมาย แนะไม่ทำผิดอย่ากลัว

หลักการสำคัญในระบบประชาธิปไตยได้มีการแบ่งแยกอำนาจกันอย่างชัดเจนฝ่ายบริหารฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายตุลาการ แต่ละฝ่ายมีหน้าที่ตามครรลองในระบบประชาธิปไตย ศาลรัฐธรรมนูญถือได้ว่าเป็นองค์กรที่ใช้อำนาจในทางตุลาการย่อมถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสามอำนาจอำนาจหลัก