'สส.ก้าวไกล' แจงบินดูงานเยอรมนี 2 ครั้งในปีเดียว อ้างเหมือนเดิมมูลนิธิฯออกเงินให้

"ณัฐชา" แจงทีมสส.ก้าวไกลไปดูงานที่เยอรมนีตามคำเชิญมูลนิธิฮันส์ ไซเดล หลังจากเพิ่งไปมาดูงานเมื่อปลายปี 2565 ปัดล็อบบี้ สส.เลื่อนวันเลือกประธาน กมธ.สวัสดิการสังคม เหตุไม่ได้ร่วมประชุม

11 ต.ค.2566 - เมื่อเวลา 14.20 น. ที่รัฐสภา นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร ว่า ที่ประชุมได้มีการเลือกตำแหน่งต่างๆ พร้อมวางกรอบการทำงาน โดยเรื่องสวัสดิการสังคมในประเทศไทยต้องยอมรับว่า อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่มั่นคงเท่าไหร่ทั้งเรื่องเบี้ยผู้สูงอายุที่ไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตจริงๆ หรือเรื่องเบี้ยผู้พิการ เบี้ยเด็กแรกเกิด ที่มีปัญหามาโดยตลอดทำให้ประชาชนไม่ค่อยมั่นใจในระบบสวัสดิการ ซึ่งในครั้งนี้ตนได้เป็นประธานกมธ. อยากจะทำเรื่องของระบบสวัสดิการให้ประชาชนในสังคมมั่นใจในระบบของสวัสดิการไทยให้ได้ ฉะนั้นต้องทำงานร่วมกับหลายฝ่ายกระทรวง รัฐมนตรี ที่จะต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดแบบใหม่ว่า เงินที่ประชาชนจะได้รับเป็นสวัสดิการนั้นเป็นสิทธิของประชาชนทุกคน ไม่ใช่เป็นสิทธิของหน่วยงานภาครัฐว่าจะให้เมื่อไหร่ก็ได้ หรือให้เท่าไหร่ จะไม่ใช่อีกต่อไปแล้ว โดยเรื่องนี้จะหยิบยกขึ้นมาในวาระของการเป็นประธานกมธ.ที่อยากจะผลักดัน

เมื่อถามว่า ในการประชุมครั้งถัดไปจะมีการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือมีการหารือประเด็นไหนหรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าที่จะมีการประชุมจะเชิญหน่วยงาน ทั้งกรมกิจการผู้สูงอายุ กรมบัญชีกลาง ตัวแทนของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งทั้ง 3 หน่วยงาน ในช่วงก่อนยุบสภามีเรื่องของการออกหลักเกณฑ์การจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุแบบใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนตั้งคำถามและยังไม่ชัดเจน ฉะนั้นในเมื่อมีกลไกของกมธ.แล้วก็จะผลักดันเรื่องนี้ และจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินให้ชัดว่าประชาชนจะคงได้รับเงินผู้สูงอายุต่อไป หรือมีหลักเกณฑ์ในการปรับขึ้นเพิ่มหรือไม่ เพราะทุกพรรคการเมืองในช่วงหาเสียงเลือกตั้งได้มีการพูดถึงเบี้ยผู้สูงอายุแต่หลังเลือกตั้งเรื่องนี้กลับเงียบหายไป ดังนั้นกมธ.สวัสดิการฯ จะเป็นบทบาทหลักสำคัญในการทำหน้าที่เรื่องนี้

นายณัฐชา ยังได้ชี้แจงถึงการเดินทางไปประเทศเยอรมันวันที่ 5 ต.ค. ซึ่งเป็นวันที่ต้องประชุมกมธ.นัดแรกว่า ความจริงเป็นการเดินทางตั้งแต่วันที่ 1-9 ต.ค. ซึ่งเป็นการไปดูการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยโครงการนี้คิดมาล่วงหน้า 1 ปี ร่วมกับมูลนิธิฮันส์ ไซเดลและสภาแห่งมลรัฐบาวาเรีย ซึ่งเป็นการอนุญาตของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนสภาราษฎร ส่วนกำหนดการประชุมกมธ.ที่ไม่มีความแน่นอน ซึ่งความจริงจะมีการประชุมกมธ.นัดแรกก่อนวันเดินทางด้วยซ้ำ ซึ่งตนคิดว่าจะแล้วเสร็จก่อนวันเดินทาง แต่สุดท้ายก็มีการขยับไปจนถึงวันเดินทางพอดี ซึ่งเราได้ทำหนังสือชี้แจงมาแล้ว และให้ดูหนังสืออนุญาตของประธานสภาแล้วว่า สิ่งที่เราเดินทางไปคือเพื่อเป็นตัวแทนของประเทศไทยที่จะเดินทางศึกษาดูงานเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยการเดินทางในครั้งนี้ได้มีการพบปะกับมุขมนตรีของรัฐบาวาเรีย และท่านทราบถึงความวุ่นวายของกมธ. และเห็นว่าตนเป็นแคนดิเดตประธานของกมธ.สวัสดิการฯ จึงได้พาไปดูบ้านเอื้ออาทรแห่งแรกของโลกอยู่ที่เมืองเอาก์บวร์ก โดยตนอยากจะนำหลักเกณฑ์มาพัฒนาในพื้นที่ประเทศไทยด้วย

ถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายณัฐชาล็อบบี้ สส.ในกมธ.ไม่ให้เข้าประชุม นายณัฐชา กล่าวว่า ข้อเท็จจริงเราได้มีการโทรพูดคุย เพราะการนัดประชุมนัดแรกจะต้องเป็นการตกลงร่วมกัน ดังนั้นเมื่อเห็นว่าในการประชุมนัดแรกในวันที่ตนไม่อยู่ ก็ได้มีการโทร ซึ่งรายชื่อก็ทราบในวันนั้นและตนได้โทรหาคนที่รู้จักโดยระบุว่า ในวันนั้นตนไม่อยู่ ขอให้เลื่อนเป็นวันที่ 11 ต.ค. เราเป็นคนโทรไปเพื่อขอเลื่อนเอง เพราะเป็นการตกลงร่วมกันของทั้งคณะ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่จะมีการตกลงร่วมกันว่าจะประชุมวันไหน แต่มี สส.ใหม่ที่ตนไม่มีเบอร์จึงไม่ได้โทรแจ้งด้วยตนเอง แต่แจ้งผ่านเพื่อน สส.ที่อยู่พรรคเดียวกัน ซึ่งอาจจะไม่ได้แจ้ง หรือไม่ได้บอกกัน จึงมีการเปิดประชุมขึ้นมา

“ในวันที่ 5 ต.ค. ผมได้โทรเข้ามาในที่ประชุม และบอกว่า ต้องขอโทษด้วย ผมติดภารกิจจริงๆ และภารกิจที่ผมติดนั้นเป็นภารกิจที่ได้รับการอนุญาตจากประธานสภาฯแล้ว และที่เดินทางมาโดยคำเชิญของสภาแห่งมลรัฐบาวาเรีย ซึ่งผมได้ชี้แจงให้ทุกท่านทราบ และทุกท่านบอกว่าไม่เป็นไร เลื่อนเป็นอาทิตย์หน้าก็ได้ไม่มีปัญหา ทั้งนี้ภายในกมธ.ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเราได้พูดคุยกันมาแล้ว” นายณัฐชากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ย. – 4 ธ.ค. 2565 พบว่า มี สส.จำนวน 6 คน จาก 4 พรรค เดินทางไปประเทศเยอรมนี คือ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม พรรคก้าวไกล นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และนายวิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย จนกระทั่งนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร้องขอให้ป.ป.ช. ตรวจสอบ กรณีการบินไปดูงานเยอรมนี โดยใช้เงินมูลนิธิฮันส์ ไซเดลเข้าข่ายเป็นการรับประโยชน์เกิน 3,000 บาท หรือไม่ และเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ เช่น ข้อ 7 ข้อ 8 ข้อ 9 ข้อ 10 หรือไม่ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)