ผู้นำเรียกฝ่ายค้านอบรม ทำงานอย่างสร้างสรรค์

12 ต.ค. 2566 - ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงภายหลังการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านครั้งแรก ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย และพรรคเป็นธรรม

นายชัยธวัช กล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกของพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยชัดเจนแล้วว่า ตนในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคที่มีจำนวน สส. เป็นอันดับหนึ่ง จะทำหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร สำหรับบรรยากาศการพูดคุยเป็นไปด้วยดี ตนได้ขอความร่วมมือทุกพรรค ในการทำงานอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเดินหน้าภารกิจของพรรคร่วมฝ่ายค้านตลอด 4 ปีหลังจากนี้ พร้อมตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการแผ่นดิน และสร้างการมีส่วนร่วมกับภาคประชาชน โดยรายละเอียดการหารือได้กำหนดการประชุมวิปฝ่ายค้านให้มีขึ้นเป็นประจำทุกเช้าวันอังคาร ในสัปดาห์ที่มีการประชุมสภาฯ ในวันพุธและพฤหัสบดี และหารือสัดส่วนของ สส. แต่ละพรรคที่จะนั่งในวิปฝ่ายค้าน

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า รวมถึงได้หารือแนวทางการทำงานร่วมกันหลายประเด็น เช่น การจัดเวทีฝ่ายค้านพบประชาชนหลังปิดสมัยประชุม เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะ การเตรียมการอภิปรายทั่วไป ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นประมาณต้นปีหน้า หลังผ่านวาระ 3 การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี โดยอาจเป็นอภิปรายแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 หรือหากมีหลักฐานที่ชัดเจน อาจยกระดับเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 โดยเรื่องเหล่านี้ หลายพรรคจะนำกลับไปหารือกับ สส. ในพรรคก่อน

นายชัยธวัช กล่าวย้ำในที่ประชุมด้วยว่า ต้องการให้พรรคร่วมฝ่ายค้านเดินหน้าทำงานร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพ ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง สำหรับพรรคก้าวไกลในฐานะแกนนำ จะทำงานเต็มที่ ตรงไปตรงมา เน้นเนื้อหาและความสร้างสรรค์

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' ไม่วิตก 'เซาะกร่อนบ่อนทำลาย' เป็นสารตั้งต้นนำไปสู่การยุบก้าวไกล

พรรคก้าวไกลจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน กล่าวถึงวาระการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ที่หลายฝ่ายจับตาไปที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่าจะมีการเปลี่ยน

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

ก้าวไกล สวนเพื่อไทย กรณีพักโทษทักษิณ สะท้อนนิติรัฐแบบอภิสิทธิ์ชน

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ

'ผู้นำฝ่ายค้าน' ประเดิมพบประชาชน ลุยเชียงใหม่ ร่ายยาวแก้ 'ฝุ่น PM2.5’

'ชัยธวัช' ประเดิม 'ผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน' ลงพื้นที่เชียงใหม่ครั้งแรก ร่ายปัญหา-ความท้าทาย แก้ 'ฝุ่น PM 2.5’ ย้ำอย่าโยนภาระมอง ปชช.เป็นผู้ร้าย