'นิกร' เล็งถามความเห็น สว.-ฝ่ายค้าน

'นิกร' เรียกถก อนุรับฟังความเห็นฯ นัดแรก 25 ต.ค.นี้ จ่อขอความเห็น สว.-สส.ฝ่ายค้าน

18 ต.ค.2566 - นายนิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 เปิดเผยว่า ได้นัดประชุมคณะอนุกรรมการรับฟังความเห็นเป็นครั้งแรก ในวันพุธที่ 25 ต.ค. ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยเตรียมเสนอให้คณะอนุกรรมการ เริ่มต้นเข้ารับฟังความเห็นจากสมาชิกรัฐสภา ที่ไม่สามารถรับเชิญเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการชุดใหญ่ได้ ให้ผ่านทางคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองของทั้งสองสภา

นายนิกร กล่าวว่า ทางวุฒิสภานั้นได้ประสานงานผ่านนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.ไปเบื้องต้นแล้ว ส่วนทางสภาผู้แทนราษฎร ได้ฝากประสานผ่านไปที่นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไปที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไปเบื้องต้นแล้ว พร้อมการขอเข้าพบ กับพรรคก้าวไกล ที่ยังปฏิเสธไม่ส่งตัวแทนคนที่ไม่ใช่สส.มาเข้าร่วม เพราะยังมีความเห็นไม่สอดคล้องในเชิงหลักการของการทำประชามติในครั้งนี้อยู่ ซึ่งคิดว่าสำคัญในการน้อมรับฟังความเห็นต่างที่สำคัญนี้ อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นตนจะขอความเห็นชอบกรอบวาระงานเร่งด่วนจากที่ประชุมอนุกรรมการเพื่อออกเป็นหนังสือทางการส่งไปยังคณะกรรมาธิการเหล่านั้นต่อไป

นายนิกร กล่าวว่า การประชุมครั้งแรกที่จะมีขึ้นนี้ คณะกรรมการจำเป็นต้องกำหนดเวลาทำงานที่ชัดเจน เพราะต้องเร่งรัดมากเนื่องจากเวลาจำกัด ต้องสรุปผลการรับฟังส่งให้คณะกรรมการชุดใหญ่ในโอกาสแรก เพื่อให้ทันกับแผนงานในภาพรวมที่กำหนดไว้ โดยอาจต้องรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการทำประชามติ จากกลุ่มหลักในภาคส่วนต่างๆของประชาชน

นายนิกร กล่าวว่า ส่วนความเห็นองค์รวมของประชาชนทั่วไปในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น จะนำข้อมูลการรับฟังความเห็นของประชาชนในคณะกรรมการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้วที่ทำไว้อย่างกว้างขวางดี เข้าประกอบการพิจารณาด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ